Cổng làng bằng gỗ quý hơn 4 tỉ ở Nghệ An xây từ nguồn nào?

Lê Tập Thứ sáu, ngày 10/11/2017 20:13 PM (GMT+7)
Những ngày này, người dân Nghệ An xôn xao về cổng làng được làm bằng gỗ quý và đá trắng trị giá khoảng 4 tỷ đồng tại xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An).
Bình luận 0

Cổng làng đắt kỷ lục

Vượt quãng đường dài hơn 60km từ TP.Vinh, chúng tôi  có mặt tại xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu để tìm hiểu về cổng làng được đầu tư kinh phí lớn nhất tỉnh Nghệ An.

img

Cổng làng ở xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, Nghệ An được xây dựng khoảng 4 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tập

Bất cứ ai đi vào con đường dẫn đến trung tâm xã Diễn Hoàng đều choáng ngợp bởi một cổng làng sừng sững đứng giữa đường làm bằng nhiều loại gỗ quý với chiều cao 4,8m, rộng 5,5m. Bên cánh gà và chân cổng làng được dựng hai bức bình phong bằng đá trắng nặng hàng chục tấn, chạm khắc hoa văn và bản đồ của xã này một cách tinh xảo.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, cổng làng “khủng” này được làm từ hơn 50m3 gỗ mun, lim, điểm nổi bật nhất là 8 cột gỗ mun với đường kính 45cm, cao hơn 6m và hàng chục tấn khối đá trắng. Mái cổng được làm theo kiểu “tam quan ba lầu”, chạm trổ hoa văn tinh xảo, 3 tầng mái được lợp bằng ngói vảy cá đỏ tươi.

img

img

Mái cổng làng được chạm khắc tinh tế và mang ý nghĩa sâu sắc về văn hóa truyền thống. Ảnh: Lê Tập

Hiện tại cổng làng đã hoàn thiện 90%, để hoàn thiện cổng làng này phải thuê 7 thợ giỏi khắp mọi miền về chạm khắc. Tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng.

Người dân cho hay, cổng làng này có thể chịu được bão giật cập 14 trở xuống. Tính đến thời điểm hiện tại, đây được xem là cổng làng được đầu tư kinh phí lớn nhất ở Nghệ An.

Người dân còn được tiền

Người dân xã Diễn Hoàng hết sức tự hào về cổng làng mới được khánh thành này.

Chị Nguyễn Thị Tường (xóm Thanh Nam) nói: “Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi con em trong xã đi làm ăn xa đã thành đạt về đầu tư xây dựng cổng làng này cho quê hương. Từ trước tới nay, rất nhiều công trình trong xã được đầu tư từ nguồn kinh phí của con em đi làm ăn xa đóng góp. Đặc biệt, lần này anh Quỳnh (xóm Hà Trung) -  doanh nhân thành đạt về đầu tư xây dựng cổng làng với kinh phí rất lớn. Người dân trong xã rất mở mày, mở mặt”.

img

Bản đồ xã Diễn Hoàng được chạm, vẽ. Ảnh: Lê Tập

Chị Vũ Thị Hoa (xóm Trung Tiến) chia sẻ: “Người dân trong xã chủ yếu làm nông nghiệp, mức thu nhập bình quân cũng không cao. May mà con em đi làm ăn xa thành đạt đầu tư tiền bạc xây dựng cơ sở hạ tầng cho xã. Trước khi xây dựng cổng làng, xã cũng họp lấy ý kiến của người dân, ai cũng đồng tình, dân không phải đóng một đồng mà còn được hỗ trợ một hộ dân 40.000 đồng nữa. Ai lại không vui”.

img

Mái cổng được làm theo kiểu “tam quan ba lầu”. Ảnh: Lê Tập

Còn bà Trần Thị Hoa (xóm Đồng Giai) cho biết: “Sắp tới, những con em thành đạt nơi đây sẽ góp tiền của đầu tư xây dựng nghĩa trang của xã và một số công trình khác. Chúng tôi tự hào, phấn khởi, con em đã thành danh nơi khác nhưng trong tâm trí luôn hướng về quê cha đất tổ”.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Tân – Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng cho biết: “Cổng làng được xây dựng, người dân mừng lắm. Đây cũng là một thông điệp đến con em làm ăn xa tiếp tục đầu tư xây dựng cho quê hương ngày càng giàu mạnh hơn”.

"Trước khi xây cổng làng, xã đã tiến hành họp lấy ý kiến của dân, bà con nhân dân đồng tình cao. Kinh phí xây dựng cổng làng là từ một người trong xã, hiện là doanh nhân rất thành đạt ở TP.HCM, xã không phải trích ngân sách, người dân không phải đóng một đồng nào cả”, ông Nguyễn Tân – Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng (huyện Diễn Châu) nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem