Covid-19: Dân lách qua rào chắn, trèo qua tường đất ra vào các xã

Hải Long - Tuấn Trọng Thứ năm, ngày 02/04/2020 16:05 PM (GMT+7)
Mặc dù chính quyền TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã dùng nhiều biện pháp cứng rắn để thực hiện việc cách ly giữa các xã, các thôn, nhưng khi vắng mặt cơ quan chức năng, người dân đi xe máy vẫn lách qua các rào chắn, trèo qua các tường đất đi qua lại các xã, các thôn…
Bình luận 0

Clip người dân lách qua dải phân cách, trèo qua tường đất đi vào các khu vực cách ly.

Sau khi tỉnh Quảng Ninh có Điện khẩn yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h00 ngày 1/4 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã phường cách ly với xã phường, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, nhiều tuyến đường tại các thôn, bản, xã đã được người dân địa phương dựng rào chắn bằng các bức tường đất, đá, thậm chí là rào bê tông.

img

Tuyến đường chính vào xã Sơn Dương, TP.Hạ Long đã được lập chốt kiểm soát dịch từ ngày 1/4.

Tuy nhiên, việc chặn đường để phòng ngừa dịch Covid-19 của người dân Quảng Ninh gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Có người đồng tình nhưng cũng có người phản đối vì gây phản cảm.

Ông Trần Văn Lân (xã Thống Nhất, TP.Hạ Long) cho biết, thấy chính quyền chặn các tuyến đường liên xã, liên thôn là chủ trương rất đúng để phòng dịch. Tuy nhiên, nếu xảy ra trường hợp cấp bách như hỏa hoạn, động đất thì sẽ rất khó khăn.

img

Một con đường đi vào xã Lê Lợi, TP.Hạ Long bị ngăn bởi các khối bê tông lớn.

“Thực ra những tuyến đường đổ đất đều là đường nhỏ, đường phụ, lối mòn, nếu người dân có nhu cầu đi lại thì vẫn có thể đi qua đường chính và phải khai báo đầy đủ. Tuy nhiên tại các đường phụ, vẫn có hiện tượng người dân đi xe máy trèo qua bức tường đất chắn đường hoặc lách qua các tấm phân cách để đi qua lại”, ông Lân cho biết.

PV Dân Việt đã có mặt, ghi nhận thực tế tại một số khu vực đường bị chắn bằng tường đất hoặc ngăn cách bằng rào sắt, dây… Khi không có mặt của lực lượng chức năng vẫn có hiện tượng người dân đi xe máy qua lại. Một số điểm ngăn đường bằng đất, đá tại khu vực xã Lê Lợi, Thống Nhất, (TP.Hạ Long) đã được lực lượng chức năng cho máy gạt hết đất đá và thay bằng rào sắt, dây mềm kèm theo bảng thông báo.

img

Nhiều người cố lách qua dải phân cách ngăn đường khi không có mặt của lực lượng chức năng.

Ông Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cho biết: "Việc lập rào chắn bằng đất, bê tông được người dân tự lập ra sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Điện khẩn của UBND tỉnh. Trên tinh thần gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã phường cách ly với xã phường nên người dân đã có ý thức rất cao về công tác phòng chống dịch. Họ đã tự giác để bảo vệ bản thân và xã hội hơn, điều này là đáng khích lệ. Tuy nhiên, sau khi rà soát tại các điểm dựng rào chắn đất, bê tông này của người dân, xét thấy những vị trí không hợp lý, chính quyền địa phương đã giải phóng, di dời và bố trí người chốt chặn".

img

Thậm chí cho xe trèo qua các bức tường bằng đất.

Trưa 2/4, trả lời báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, liên quan đến Chỉ thị 16 của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, đã có một số địa phương hiểu và thực hiện sai.

img

Theo lãnh đạo TP.Hạ Long, những bức tường đất chắn ngang đường này là do người dân tự ý thực hiện.

Cụ thể, từ ngày 1/4, đã có một số địa phương tiến hành việc rào đường, hạn chế người đi lại từ địa phương này sang địa phương khác, hay tạm dừng các công trình xây dựng.

"Chúng tôi đã gọi điện cho các tỉnh rồi, bây giờ phải thay đổi lại ngay. Ai cho phép ngăn sông cấm chợ? Ai cho phép hạn chế đi lại? Những việc này, Văn phòng Chính phủ sẽ có văn bản cụ thể để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 vào hôm qua (1/4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã khẳng định tinh thần của Chỉ thị 16 là nhằm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, chứ không phải dừng toàn bộ các hoạt động sản xuất.

“Cách ly trong xã hội không phải là hạn chế các công việc có liên quan như là sản xuất kinh doanh, dịch vụ cần thiết, không phải là dừng các công trình xây dựng. Điều quan trong là đảm bảo an toàn cho người lao động”, Thủ tướng nêu rõ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem