Covid-19: "Ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai có thể gieo rắc đến các tỉnh"

Thành An Thứ tư, ngày 25/03/2020 20:07 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, khả năng lây nhiễm Covid-19 hiện nay đang rất, rất lớn; không loại trừ những ngày tới sẽ có thêm nguồn lây nhiễm phát hiện ở cộng đồng, phát hiện ở Bệnh viện Bạch Mai. “Ổ bệnh này có thể gieo rắc đến các tỉnh”.
Bình luận 0

Có thể còn 20 người dương tính đang đi lại tự do

Chiều 25/3, phát biểu kết luận cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, đến thời điểm này, dịch Covid-19 ở TP.Hà Nội đang có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, các ổ dịch tiềm tàng đang phát triển và “cửa an toàn” ngày càng hẹp hơn.

“Trên đường vẫn có nhiều người không đeo khẩu trang, người dân vẫn tụ tập đi lễ, uống cà phê, vẫn còn hội thảo, quán bar vẫn hoạt động…” ông Nguyễn Đức Chung cảnh báo.

 Theo Chủ tịch Hà Nội, với diễn tiến thời gian phòng chống dịch bệnh, đến nay vẫn còn thời gian vàng trong chống dịch, nhưng thời gian vàng đó đang ngắn lại. "Vẫn còn cơ hội nếu mọi người đồng lòng ở nhà… nếu mỗi người cùng phong tỏa việc đi lại của mình, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng thì cánh cửa an toàn sẽ mở rộng ra" - ông Nguyễn Đức Chung nói.

img

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Liên quan đến vấn đề nhập cảnh, Chủ tịch Hà Nội cho biết, thời gian qua, TP đã làm tốt việc cách ly tập trung, tổ chức đồng bộ các biện pháp rà soát những người nhập cảnh qua sân bay Nội Bài. Trong hơn 3.000 trường hợp nhập cảnh tại đây, Hà Nội lấy mẫu 2.128 trường hợp, đã có kết quả của 993 người và phát hiện 4 ca dương tính.

“Nếu tính theo tỉ lệ này, có thể còn 8-12 trường hợp dương tính mà chúng ta chưa kịp phát hiện, đang chờ kết quả hoặc đang chờ lấy mẫu. Còn nếu theo tỉ lệ trung bình trên thế giới cứ 1 người lây nhiễm ra 2,4 người, chỉ tính riêng số người này đã có hơn 20 người dương tính mà đang lang thang trên địa bàn TP” - ông Nguyễn Đức Chung nói.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội yêu cầu phải rà soát nhanh, lấy mẫu xét nghiệm sớm để triển khai các biện pháp tiếp theo. “Cách phòng ngừa tốt nhất là phải ở trong nhà” - ông Nguyễn Đức Chung kêu gọi và nêu rõ, việc tụ tập đông người dẫn đến lây lan, rồi tỏa ra các đường lây nhiễm là rất nguy hiểm.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ bệnh viện Bạch Mai

Chủ tịch Hà Nội đặc biệt cảnh báo về việc ở Bệnh viện Bạch Mai dễ có thêm nhiều ca lây nhiễm. Ông thông tin, hiện đã phát hiện thêm ít nhất 2 trường hợp liên quan đến Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai, dương tính với SARS-CoV-2 (gây bệnh Covid-19).

“Khả năng lây nhiễm Covid-19 hiện nay đang rất, rất lớn; không loại trừ những ngày tới sẽ có thêm nguồn lây nhiễm phát hiện ở cộng đồng, phát hiện ở Bệnh viện Bạch Mai” – ông Nguyễn Đức Chung nói và cho biết, Bệnh viện Bạch Mai đang là một điểm nguy cơ mà truyền thông cần phải cảnh báo để người dân được biết và đề phòng.

img

Quang cảnh cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều 25/3.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội nhìn nhận, so với kinh nghiệm trên thế giới, hiện trên địa bàn Hà Nội hoàn toàn có đủ các yếu tố để có thể phát sinh ổ dịch: Có sinh hoạt tôn giáo, quán bar, quán cà phê, hội thảo, hội nghị, bệnh viện, viện dưỡng lão… "Đặc biệt, tôi muốn nhấn mạnh việc lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai có cả 2 yếu tố, đó là đông người và bệnh nhân nặng nằm ở đây” - ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Tiếp tục nói về ca bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hà Nội cho biết, sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 86 và 87 là 2 điều dưỡng của Bệnh viện, tại đây đã phát sinh thêm 1 trường hợp mới được kết luận là bệnh nhân thứ 133 - dù chưa biết nguồn lây nhiễm từ đâu, nhưng đã vào điều trị tại Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai.

Đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã đồng loạt lấy mẫu bệnh nhân và nhân viên y tế của Khoa Thần kinh, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhiệt đới để xét nghiệm. Tuy hơn 150 trường hợp y, bác sĩ ở Viện Tim mạch đã cho kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính với SARS-CoV-2, nhưng trong số các bệnh nhân ở Khoa Thần kinh đã phát hiện 1 bệnh nhân 88 tuổi ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân này nằm cùng phòng với bệnh nhân Covid-19 thứ 133.

Ngoài ra, 1 người khác là con dâu của bệnh nhân này ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên, đến thăm, cũng đã dương tính với SARS-CoV-2.

“Riêng Bệnh viện Bạch Mai đã có 5 trường hợp dương tính. Bệnh viện này có đầy đủ yếu tố: Dưỡng lão, bệnh nhân nặng, đông người qua lại… có nguy cơ cao trở thành ổ dịch. Tôi đã trao đổi với Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, nếu trước kia, mỗi ngày bệnh viện có 6.000 - 8.000 người qua lại, thì những ngày qua đã giảm 50%. Điều này nghĩa là vẫn còn 3.000 - 3.500 người qua lại bệnh viện. Cần thông tin rộng rãi các trường hợp này để người dân cảnh giác” – ông Nguyễn Đức Chung nói.

Theo lãnh đạo Hà Nội, đến nay, TP đã phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Bạch Mai phân chia công việc rõ ràng. Toàn bộ việc lấy mẫu, cách ly ở bên trong Bệnh viện Bạch Mai do bệnh viện chủ trì, còn lấy mẫu, xác minh xét nghiệm ở bên ngoài do các quận, huyện thực hiện. TP cũng đã tìm ra rất nhiều F1, F2 và cách ly tại nhà.

Đáng chú ý, Chủ tịch Hà Nội cảnh báo, “ổ bệnh này có thể gieo rắc đến các tỉnh”, bởi hiện nay đã có bệnh nhân ở Lai Châu, Hưng Yên dương tính, và không loại trừ khả năng gieo rắc đến các tỉnh lân cận khác, vì ở đây có rất nhiều bệnh nhân ngoại tỉnh ra vào. Do đó, đề nghị phải hết sức cảnh giác, nghiêm túc trong thực hiện các biện pháp phòng dịch liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Tất cả các quán cà phê đóng cửa đến hết ngày 5/4

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu, trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, thuốc chữa bệnh, rau củ quả, lương thực thực phẩm, còn lại đều phải đóng cửa đến hết ngày 5/4.

“Tất cả mọi người nên ở nhà, trừ việc ra ngoài mua lương thực thực phẩm. Tất cả quán cà phê, quán bar, nhà hàng, tập gym phải dừng toàn bộ, không kể nội thành, ngoại thành. Các nơi làm việc phải đo thân nhiệt và khử khuẩn” - ông Chung chỉ đạo.

Ông Nguyễn Đức Chung nhắc lại yêu cầu toàn bộ người thân của những người đang cách ly tập trung không đến gửi quà, bởi ngoài việc tiếp xúc sẽ để lại lượng rác thải với nguy cơ trở thành nguồn lây nhiễm; lực lượng chức năng sẽ không nhận quà và có biện pháp xử lý.

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, TP đã họp và quyết định chuyển 312 trường hợp F1 đưa lên Hòa Lạc để cách ly phòng ngừa. Các bệnh viện phải chuẩn bị sẵn sàng để đón chữa các bệnh nhân Covid -19 trên tinh thần: “Bác sỹ, y tá phải thông thạo, hiểu quy trình phòng dịch, tinh thần sẵn sàng làm việc lâu dài không chỉ 5-10 ngày, chỉ trở về khi cách ly 14 ngày sau khi bệnh nhân dương tính cuối cùng xuất viện...".

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem