Covid-19: TP.HCM dừng hoạt động taxi, xe khách liên tỉnh trong 15 ngày

Bạch Dương Thứ ba, ngày 31/03/2020 19:07 PM (GMT+7)
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều tối 31/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phải có ngay phương án đối với xe taxi, xe khách liên tỉnh trong 15 ngày tới.
Bình luận 0

img

TP.HCM dừng hoạt động xe buýt, taxi, xe khách liên tỉnh từ 1/4.

Sáng 31/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chấp thuận đề xuất của Sở GTVT về việc tạm dừng mọi hoạt động xe buýt công cộng trên địa bàn thành phố từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4. Theo Sở GTVT, TP.HCM hiện có hơn 3.000 xe buýt hoạt động với trên 200 tuyến tại địa bàn.

Hiện nay, để hạn chế tình trạng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, việc tạm dừng hoạt động phương tiện này được coi là một trong những giải pháp cụ thể, thiết thực. Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có thông báo tạm ngừng hoạt động 54 tuyến xe buýt, bao gồm cả một số tuyến nội thành và một số tuyến kết nối các tỉnh liền kề từ ngày 28/3 đến hết 15/4.

Tại cuộc họp chiều tối 31/3, trong việc bàn các giải pháp thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở GTVT phải có văn bản dừng hoạt động đối với loại hình xe taxi, xe khách liên tỉnh trong 15 ngày, bắt đầu từ 1/4, trừ những trường hợp đặc biệt như xe công vụ, xe vận chuyển thực phẩm, xe đưa đón công nhân…

Các chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường sau 0h ngày 1/4 để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố. Hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn. Chủ tịch UBND TP khuyến cáo người dân hạn chế đến các điểm mua bán tập trung để giảm rủi ro lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa 2 người; tích cực mua hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà.

Sở Công Thương đã xây dựng 3 tình huống để cung ứng hàng hóa cho người dân với số ca nhiễm mới dưới 100, dưới 300 và dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Các doanh nghiệp bình ổn thị trường chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 30-40% so với ngày thường, sẵn sàng cung ứng kịp thời đến điểm bán bình ổn thị trường, hệ thống phân phối. Đồng thời, sẵn sàng nâng khả năng cung ứng nguồn hàng tăng 50-100% trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn. Các doanh nghiệp sẽ tăng cường bán hàng thông qua kênh thương mại điện tử.

Vì vậy, Sở Công Thương khuyến cáo người dân thành phố yên tâm, không mua tích trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm trong thời điểm hiện nay, gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng thị trường; chấp hành nghiêm yêu cầu không tập trung đông người, không ra khỏi nhà khi không cần thiết.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cũng đã có văn bản khẩn, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải bố trí nơi giao hàng hợp lý, hướng dẫn người vận chuyển, mua hàng xếp hàng trật tự và giữ khoảng cách an toàn (ít nhất 2 mét). Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập gây ùn tắc trong cơ sở.

Người vận chuyển, người mua hàng phải luôn mang khẩu trang trong suốt quá trình tác nghiệp, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng/nước hoặc dung dịch diệt khuẩn; chỉ nhận hoặc giao hàng với đối tác có mang khẩu trang và phải giữ khoảng cách an toàn với người mua hàng (ít nhất 2m); không được tụ tập quá 10 người tại một địa điểm trong cùng thời điểm và phải giữ khoảng cách an toàn (ít nhất 2m).

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem