Đã có hướng dẫn chẩn trị "bệnh lạ" ở Quảng Ngãi

Thứ bảy, ngày 05/05/2012 10:42 AM (GMT+7)
Hôm qua, 4.5, Bộ Y tế đã chính thức ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân (bệnh lạ) ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.
Bình luận 0
 img
Giữ gìn vệ sinh thân thể là biện pháphiệu quả phòng bệnh lạ

Theo đó, từ 19.4.2011 đến nay, tại 5 xã của huyện này đã xuất hiện hơn 100 bệnh nhân với các triệu chứng: viêm da, dày sừng, bong vảy, khô, nứt nẻ ở bàn tay, bàn chân kèm theo tăng men gan. Dựa trên các biểu hiện lâm sàng, hình ảnh mô bệnh học và kết quả điều trị, bước đầu Bộ đã xác định được chính xác hội chứng bệnh để đưa ra phác đồ hướng dẫn chẩn đoán ca bệnh, chẩn đoán phân biệt, phân loại mức độ bệnh cũng như các đối tượng có nguy cơ dễ tiến triển nặng để làm cơ sở cho các cơ sở điều trị áp dụng.

Ngoài ra, hướng dẫn này cũng nêu rõ, với bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ nhẹ có thể điều trị tại BV huyện hoặc các đơn vị chuyên khoa da liễu; bệnh nhân nặng và biến chứng thì điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu của BV đa khoa tỉnh hoặc trung ương, khi cần phải hội chẩn với các chuyên khoa liên quan. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả gồm: Vệ sinh môi trường sạch sẽ; đi giày dép; tăng cường rửa tay, chân bằng nước sạch, nhất là sau khi lao động; tránh tiếp xúc với các hoá chất, nhất là các thuốc trừ sâu, diệt cỏ; sử dụng các phương tiện bảo hộ an toàn, đúng quy cách trong khi lao động; ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh.

Trước đó, vào chiều 3.5, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp trực tuyến giữa các Vụ, Cục với Viện Sốt rét ký sinh trùng - côn trùng Quy Nhơn, BV Phong Tuy Hòa, Viện Pasteur TPHồ Chí Minh, Sở Y tế và BV Đa Khoa tỉnh Quảng Ngãi để thống nhất phương án nghiên cứu nguyên nhân cũng như phác đồ điều trị hội chứng bệnh lạ này.

Tại cuộc họp, Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế cho biết sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi 2 xe ô tô để vận chuyển bệnh nhân và huy động BV Nhi Trung ương cho BV Đa khoa Quảng Ngãi mượn 1 máy lọc máu phục vụ điều trị bệnh nhân nặng. Trước mắt, những bệnh nhân bị biến chứng suy gan, thận sẽ tập trung điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng, số còn lại điều trị tại BV Đa khoa Quảng Ngãi và BV Đa khoa huyện Ba Tơ.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết việc cấp gạo cho các hộ dân trong xã Ba Điền (xã có số bệnh nhân nhiều nhất) đang được tiến hành để thay thế loại gạo mốc mà đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra phát hiện, nghi là một trong những yêu tố gây bệnh lạ. Gia đình có người mắc bệnh lạ được cấp 30kg gạo, gia đình chưa có người mắc bệnh được cấp 20kg. Đồng thời từ 10-5 tới, TTYTDP tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiến hành phun hóa chất khử trùng môi trường.

Cũng liên quan đến bệnh này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đến thời điểm này Việt Nam chưa cần đến sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế trong việc điều tra nguyên nhân gây bệnh lạ ở tỉnh Quảng Ngãi.

 Theo ANTĐ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem