Đắk Nông: Hàng trăm cán bộ, công chức tham gia cấp sổ đỏ trái quy định

Duy Hậu Thứ năm, ngày 14/12/2017 16:42 PM (GMT+7)
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông xác định có 213 cán bộ, công chức, viên chức của 7 huyện, thị xã "cầm đèn chạy trước ô tô", tham gia cấp sổ đỏ trái quy định cho hàng ngàn hộ gia đình.
Bình luận 0

Sáng 14.12, tại cuộc họp HĐND tỉnh Đắk Nông, ông Đàm Quang Trung - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Đắk Nông - cho biết, hiện toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên diện tích có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng cho 3.109 hộ gia đình.

img

Hàng ngàn ha đất có nguồn gốc lấn chiếm rừng đã được cấp sổ đỏ cho dân.

Việc này là trái với quy định, bởi đến tháng 10.2014, UBND tỉnh Đắk Nông mới ban hành kế hoạch về quản lý, bố trí sử dụng hơn 63.000ha đất bị lấn chiếm từ các lâm trường, kể từ ngày 1.7.2014 đến ngày 1.1.2010 (Kế hoạch 437) về cho địa phương cấp sổ đỏ cho người dân.

Tuy nhiên, sau khi rà soát lại, số đất bị lấn chiếm đủ điều kiện để cấp sổ đỏ chỉ còn khoảng 28.500ha và trong số này đến nay chỉ mới cấp được 9.500ha (trong số diện tích được cấp này có 3.222ha cấp trước thời điểm khi tỉnh ban hành Kế hoạch 437).

Theo ông Đàm Quang Trung, để có cơ sở xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức vi phạm trong việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân trước thời điểm UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 437 đối với diện tích lấn chiếm đất rừng sau ngày 1.7.2004, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban có liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện việc kiểm tra, rà soát, lập danh sách các hộ gia đình, cá nhân đã được cấp sỏ đỏ trước thời điểm ban hành Kế hoạch 437.

Đồng thời, xác định các cá nhân, tổ chức đã tham gia trong quá trình thực hiện công tác cấp sổ đỏ, làm rõ nguyên nhân có vi phạm (khách quan, chủ quan) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, đề xuất hình thức xử lý vi phạm của từng cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Cũng theo ông Đàm Quang Trung, hiện UBND các huyện, thị xã đã rà soát, lập danh sách 213 cán bộ, công chức, viên chức tham gia cấp sổ đỏ trái quy định nêu trên. Cụ thể, có 19 lãnh đạo UBND huyện phụ trách lĩnh vực đất đai, 38 người là công chức các phòng tài nguyên và môi trường, 40 người là cán bộ văn phòng đăng ký đất đai, 61 người là chủ tịch, phó chủ tịch UBND các xã, 55 người là công chức địa chính.

img

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, tỉnh này sẽ xem xét không thu hồi sổ đỏ cấp trái phép đối với các hộ nghèo, thiếu đất sản xuất.

Theo báo cáo của UBND các huyện thị xã, diện tích cấp sổ đỏ nêu trên được triển khai tập trung. Nguyên nhân cấp trái quy định là do cán bộ, công chức, viên chức có liên quan thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm tra, thẩm tra hồ sơ cấp sổ đỏ, không đối chiếu hồ sơ tài liệu có liên quan như: bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bản đồ kiểm kê hiện trạng đất và các tài liệu khác có liên quan.

Tuy vậy, để xử lý trách nhiệm cán bộ công chức, viên chức có liên quan đến việc cấp sổ đỏ trái quy định nêu trên đảm bảo nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật, Sở TNMT đã lập danh sách các trường hợp thuộc thẩm quyền xử lý của UBND cấp huyện, của các Sở, ngành và các trường hợp thuộc thẩm quyền xử lý của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy để đề nghị UBND tỉnh chuyển đến các cơ quan, đơn vị xem xét xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời PV Dân Việt về vấn đề này, ông Nguyễn Bốn - Chủ tịch UBND tỉnh - cho biết, sẽ nghiêm túc xử lý các cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc cấp sổ đỏ trái quy định, kể cả cán bộ nghỉ hưu vẫn phải xử lý. Về nghi vấn có tiêu cực trong việc cấp trái quy định hàng ngàn sổ đỏ này, ông Nguyễn Bốn cho biết, hiện tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào song vẫn không loại trừ khả năng có tiêu cực. Vì vậy, UBND tỉnh đang chỉ đạo làm rõ.

Riêng đối với các sổ đỏ đã được cấp, ông Bốn cho biết: "Tỉnh sẽ cho rà soát lại, nếu đúng là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thiếu đất sản xuất thì xem xét hợp thức hóa cho người dân tiếp tục sử dụng. Còn đối với những trường hợp vi phạm Luật đất đai, đặc biệt là lợi dụng chính sách để trục lợi thì kiên quyết thu hồi". 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem