Dân “chết khát”, thủy điện “cò cưa” xả nước

Đình Thiên Thứ năm, ngày 03/03/2016 17:49 PM (GMT+7)
Nếu các nhà máy thủy điện thượng nguồn sông Vu Gia (Quảng Nam) xả nước thường xuyên thì người dân Đà Nẵng còn sống được chứ họ cắt xả khoảng 1 tuần là dân Đà Nẵng “chết mặn” ngay…
Bình luận 0

Đó là phát biểu rất đáng quan tâm của ông Nguyễn Trường Ảnh - Giám đốc Công ty Cấp nước TP.Đà Nẵng với đoàn công tác liên bộ Công Thương, Tài nguyên Môi trường (TNMT) cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) về tình hình hạn hán, nhiễm mặn ở Đà Nẵng và Quảng Nam ngày 3.3. Tại cuộc họp này, đoàn công tác đã triệu tập các chủ nhà máy thủy điện đóng trên địa bàn hai tỉnh.

img

Giám đốc thủy điện Đắc Mi 4 “cò cưa” việc xả nước đúng quy trình.

Ông Hoàng Thanh Hòa - Phó giám đốc Sở NNPTNT TP.Đà Nẵng cho hay, từ đầu năm đến nay tất cả các sông của Đà Nẵng đều bị nhiễm mặn. Đặc biệt là sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn tới 24 ngày khiến 800 ha hoa màu của người dân bị thiếu nước. Tại đây độ mặn luôn cao trên mức 400 mg/lít (tiêu chuẩn 250mg/lít), thậm chí có lúc lên đến 3.211mg/lít, gấp 13 lần cho phép.

Trong khi đó, thủy điện Đắc Mi 4 vẫn không chịu xả nước về sông Vu Gia mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã ra Quy trình vận hành liên hồ chứa Vu Gia - Thu Bồn. Từ tháng 12.2015 tới nay, mỗi tháng thủy điện Đắc Mi 4 chỉ xả đúng quy trình 10 ngày, còn lại đều xả dưới 3m3/s, ông Hòa “tố” sự việc với đoàn công tác.

“Để đối phó tình tình bức thiết, buộc Đà Nẵng phải bơm nước từ sông Yên tại đập An Trạch, cách Nhà máy nước Cầu Đỏ hơn 8km về để sử dụng và khuyến nghị người dân đắp bờ giữ nước và sử dụng thật tiết kiệm”, ông Nguyễn Trường Ảnh - Giám đốc Công ty Cấp nước thành phố này cho hay.

Trước “tố cáo” của Đà Nẵng, ông Đinh Hữu Tấn - Giám đốc thủy điện Đắc Mi  4 cho rằng: “Lưu lượng nước về hồ thủy điện Đắc Mi 4 không đủ và thường xuyên thay đổi nên nhà máy vận hành rất  khó khăn. Không phải thủy điện Đắc Mi 4 muốn ăn gian nước của hạ lưu sông Vu Gia, mong các anh thông cảm cho”.

Bức xúc trước ý kiến của ông Tấn, ông Ảnh nói: “Nếu các nhà máy thủy điện thượng nguồn sông  Vu Gia (Quảng Nam) mà đặc biệt ông thủy điện Đắc Mi 4 không xả nước khoảng 1 tuần là hoa màu và người dân Đà Nẵng “chết cháy, chết mặn” ngay… Không đùa được”.

img

Ông Hoàng Văn Bảy yêu cầu các thủy điện xả nước đúng quy trình đảm bảo nguồn nước cho hạ du.

Có mặt trong buổi làm việc, ông Hoàng Văn Bảy, Cục trưởng Cục quản lý tài nguyên nước (Bộ TNMT) nêu ý kiến, tình hình các nhà máy thủy điện ở sông Vu Gia - Thu Bồn chưa đến mức báo động. Các nhà máy thủy điện ở đây phải làm theo đúng Quy trình vận hành liên hồ để đáp ứng nguồn nước cho hạ lưu. Ngoài ra, thủy điện Đắc Mi 4 và thủy điện Sông Bung 4 phải lắp đặt ngay hệ thống camera giám sát tự động xả nước để các Bộ và địa phương có thể giám sát việc xả nước về hạ du của những thủy điện này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem