Dân “tố” dự án TMS Quy Nhơn gây nứt nhà, đòi đền bù 700 triệu!

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 16/01/2020 07:00 AM (GMT+7)
Bức xúc việc thi công dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach (gọi tắt TMS Quy Nhơn), do Công ty Cổ phần Tập đoàn TMS (TMS GROUP) làm chủ đầu tư gây nứt nhà, 3 hộ dân cùng nhau “cầu cứu” chính quyền, đòi đền bù 700 triệu đồng.
Bình luận 0

Dân bất an với nứt nhà, ô nhiễm

Bà Nguyễn Thị Lập (phường Lê Lợi, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, năm 2017 dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach động thổ xây dựng đã khiến ngôi nhà của gia đình bà nứt nẻ. Đại diện chủ đầu tư dự án hứa đền bù 250 triệu đồng vào ngày 24/7/2019 nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa trả tiền.

“Khi thi công, dự án hỗ trợ gia đình tôi 4 triệu đồng/tháng dời tạm chỗ ở đi thuê nơi khác vì bị ảnh hưởng. Thế nhưng, đến nơi ở mới chồng tôi bị bệnh qua đời nên phải dọn về nhà cũ để lo bàn thờ, hương khói. Quay về nhà, tôi hốt hoảng chứng kiến tường nứt nẻ, bụi bặm nhưng vẫn chưa đền bù. Đến hết năm 2019, gia đình tôi không còn nhận tiền hỗ trợ chỗ ở nữa nhưng từ khi về đây sống, phải chịu cảnh bụi bặm tiếng ồn, khiến tôi cũng đổ bệnh, chịu không thấu”, bà Lập bức xúc.

img

img

Nhiều hộ dân ở phường Lê Lợi tố việc thi công dự án TMS Quy Nhơn gây nứt nhà. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo bà Nguyễn Thị Phước (phường Lê Lợi), khi thi công dự án chủ đầu tư hứa sẽ giải quyết thỏa đáng thiệt hại của dân, không để thiệt thòi. Người dân tin lời hứa, thế nhưng câu chuyện thực tế lại hoàn toàn khác.

“Ngày 14/1, trong biên bản thỏa thuận đền bù thiệt hại 1 lần, có chữ ký của tôi và chính quyền địa phương, đại diện chủ đầu tư dự án là Công ty CP Tập đoàn TMS, đại diện nhà thầu Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình không ký vào biên bản, vì cho rằng không thương lượng được với nhà thầu nên chủ đầu tư không đồng ý với số tiền đền bù đưa ra. Trong khi biên bản do chính đại diện chủ đầu tư lập, điều này khiến tôi rất bức xúc. Họ phải bồi thường để tôi sửa lại nhà đón Tết chứ”, bà Phước nói.

img

Người dân cho rằng vết hư hỏng trên nhà là do thi công dự án gây ra nên đòi đền bù thỏa đáng. Ảnh: Dũ Tuấn.

Lãnh đạo không đến mà cử nhân viên!

Chủ tịch UBND phường Lê Lợi Phạm Văn Tuấn cho rằng, việc thi công dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach đã gây ảnh hưởng khiến 3 nhà dân bị nứt nhưng chưa đền bù khiến họ bức xúc.

“Vấn đề bồi thường giữa người dân và chủ đầu tư chưa thống nhất vì họ cho rằng người dân đòi hỏi quá cao, trong khi thiệt hại ít. Chúng tôi liên tục mời chủ đầu tư làm việc nhưng họ không hợp tác, lãnh đạo không tới, cứ cử nhân viên đến dự rồi về báo cáo lại, thì không thể giải quyết được gì. Tôi đề nghị lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn TMS phải hết sức quan tâm đến trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trong 3 hộ dân bị ảnh hưởng chưa được đền bù, vì Tết tới nơi rồi”, ông Tuấn cho hay.

img

Dự án TMS Quy Nhơn nằm sát Trung tâm hành chính TP.Quy Nhơn, trước đây khu đất này thuộc Nhà khách 28 Nguyễn Huệ (Thành ủy Quy Nhơn). Ảnh: Dũ Tuấn.

Ông Đậu Tuấn Trung, đại diện chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn TMS thừa nhận, nhà dân bị hư hỏng là do sự xuống cấp của công trình, 1 phần ảnh hưởng từ việc thi công dự án.

“Hiện tại có 3 phương án bồi thường được đưa ra. Thứ nhất, chúng tôi mời bên thứ 3 thẩm định độc lập, đánh giá thiệt hại mỗi nhà từ 10-15 triệu đồng, hoặc để hỗ trợ thêm gia đình khó khăn, chính sách chúng tôi nâng giá lên 10 lần tầm 80-120 triệu đồng/nhà và giá cuối cùng là người dân đưa ra với con số tăng gấp 30 lần. Do 2 bên đang bế tắc, tôi muốn được nghe quan điểm của chính quyền để có hướng xử lý”, ông Trung đề nghị.

img

Dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, gây ảnh hưởng đến nhà dân lân cận. Ảnh: Dũ Tuấn.

Chủ tịch UBND phường Lê Lợi Phạm Văn Tuấn góp ý, 3 hộ dân bị ảnh hưởng đều là các trường hợp chính sách, cuộc sống khó khăn nên địa phương đề nghị chủ đầu tư dự án đừng ‘máy móc’ mà nên thống nhất theo cách đền bù thỏa thuận 1 lần như trước đây.

img

Ông Đậu Tuấn Trung có mặt tại UBND phường Lê Lợi để thống nhất giải quyết vụ việc với 3 hộ dân. Ảnh: Dũ Tuấn.

Hứa đền bù 700 triệu đồng cho dân

Ngày 15/1, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch UBND phường Lê Lợi Phạm Văn Tuấn, ông Đậu Tuấn Trung, đại diện chủ đầu tư dự án Công ty Cổ phần Tập đoàn TMS cùng 3 hộ dân bị ảnh hưởng gồm: bà Nguyễn Thị Phước, Nguyễn Thị Xuân Tình, Nguyễn Thị Lập đã ký biên bản thống nhất số tiền đền bù thiệt hại 700 triệu đồng do thi công dự án gây nứt nhà dân. Trong đó, hộ bà Phước, bà Lập mỗi hộ nhận 250 triệu đồng, bà Tình nhận 200 triệu đồng, thời hạn nhận tiền chậm nhất là ngày 20/1. 

img

Lễ động thổ dự án được diễn ra vào năm 2017. Ảnh: Dũ Tuấn.

Nhà khách “nhường đất” cho doanh nghiệp

Tháng 8/2017, tại lễ động thổ Dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach, lãnh đạo UBND tỉnh Bình yêu cầu chủ đầu tư thực hiện thi công đúng tiến độ cam kết và ưu tiên giải quyết việc làm cho hàng chục nhân viên gắn bó lâu năm với Nhà khách 28 Nguyễn Huệ.

Bởi, khu đất được tỉnh Bình Định giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn TMS thực hiện dự án là Nhà khách 28 Nguyễn Huệ (trực thuộc Thành ủy Quy Nhơn).

Theo lời tự giới thiệu của doanh nghiệp, dự án có quy mô 2.600m2 với 42 tầng nổi là tòa nhà cao nhất TP.Quy Nhơn, 740 phòng khách sạn và căn hộ du lịch hạng sang. Dự án tổng hòa của chuỗi tiện ích nội khu đạt chuẩn 5 sao đáng sống nhất tại khu vực với 3 tầng thương mại, Sky Bar, nhà hàng, siêu thị, trường quốc tế Scots, khu vui chơi, phòng khám chất lượng cao… đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân cũng như góp phần thu hút khách du lịch đến với Quy Nhơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem