Dân vùng hạn, mặn ồ ạt đi thuê đất, hút nước ngầm đem bán

Huỳnh Xây Thứ năm, ngày 03/03/2016 19:23 PM (GMT+7)
Nhiều người ở huyện Ba Tri (Bến Tre) đã ồ ạt đi thuế mảnh đất có mạch nước ngầm ngọt, rồi dùng máy hút nước bơm lên xe bồn chở đi bán lại cho người dân ở các địa phương đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
Bình luận 0

Anh Võ Văn Tiến, ở xã Tân Xuân, huyện Ba Tri cho biết, hàng ngày anh chạy đến 15 chuyến xe bồn, chở khoảng 30 mét khối nước ngọt đi bán lại cho người dân. Để có được nguồn nước ngọt này, anh phải đi khảo sát ở nhiều địa phương, khi phát hiện nơi đâu có mạch nước ngọt, anh sẽ thuê đất để hút nước ngọt.

img

Anh Võ Văn Tiến, ngụ xã Tân Xuân, huyện Ba Tri lắp 4 mô tơ điện để hút nước ngầm.

“Hạn, mặn gay gắt quá làm cho nhu cầu nước ngọt sinh hoạt tăng gấp đôi năm trước. Nắm bắt nhu cầu đó, tôi đã đi nhiều xã nhưng chỉ chọn được khu vực ấp 4 này làm nơi lấy nước. Tôi thuê khu vực đất này luôn cả năm với giá 3 triệu đồng” – anh Tiến nói.

Để lấy được nước, anh Tiến khoan xuống lòng đất từ 5-6 mét ở 4 vị trí gần nhau rồi lắp 4 máy hút nước để bơm nước lên xe bồn. Mỗi bồn chứa khoảng 2 mét khối nước.

Theo phóng viên tìm hiểu, nhiều người dân khác kinh doanh nước ngọt cũng đã và đang tìm những vị trí đất “vàng” thuê chừng vài mét rồi dựng lên một chòi nhỏ để tiện cho việc lấy nước ngọt mang bán.

“Ngày nào cũng vậy, tôi thức sớm, gắn máy hút nước ngầm lên xe để chở đi. Nếu làm không kịp thì người mua phàn nàn, mất khách” – anh Huỳnh Văn Ơn, ngụ ở xã Tân Xuân vừa bơm nước lên bồn nói.

Theo Phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn (NNPTNN) huyện Ba Tri, mạch nước ngầm khoảng 60m dưới lòng đất đã bị nhiễm mặn như nước biển nhiều năm qua nên không lấy được. Còn đập Ba Lai - nơi cung cấp nước chính cho phần lớn các xã trong huyện cũng đang mặn, có lúc độ mặn lên đến 2,4%. Vì vậy, để có nước ngọt sử dụng, đã có nhiều người khai thác mạch nước ngầm ở độ sâu từ 5-6m (chưa bị nhiễm mặn) để bán lại cho người dân.

Tuy nhiên, về tình trạng trên, ông Nguyễn Thành Lâm - Phó trưởng Phòng NNPTNT huyện Ba Tri nhận định: “Mạch nước ngầm độ sâu từ 5-6m tuy ngọt nhưng rất hiếm và sẽ bị cạn kiệt trong thời gian tới. Hơn nữa, nguồn nước này chứa nhiều chất kim loại nặng, sử dụng nhiều sẻ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Việc này chúng tôi chỉ khuyến cáo không nên khai thác chứ không cấm vì hạn, mặn quá khắc nghiệt, người dân phải “bấm bụng” mua, sử dụng loại nước này”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem