Đề án "750 tỷ đồng đổi mới thi THPT" vừa ra đã bị thu hồi

Hà My Thứ ba, ngày 22/05/2018 13:44 PM (GMT+7)
Nhận nhiều phản ánh tính bất cập của đề án đổi mới thi THPT quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhanh chóng thu hồi đề án ngay sau khi vừa ban hành.
Bình luận 0

Ngay sau khi báo chí phản ánh về việc đề án “Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020” với số kinh phí quá lớn lên tới gần 750 tỷ đồng, đơn vị chủ trì - Bộ Giáo dục - Đào tạo đã phải ngay lập tức ra công văn thu hồi đề án.

Cụ thể, theo phản ánh trước đó, trong Đề án này, tổng kinh phí thực hiện trong 3 năm từ năm 2018 – 2020 sẽ phải chi 749 tỷ đồng đề thực hiện. Trong đó, năm 2018 sẽ chi 344 tỷ đồng, năm 2019 chi 203 tỷ đồng và năm 2020 số kinh phí là 201,6 tỷ đồng.

Trong danh mục tính toán, việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi được chú trọng với tổng số tiền là hơn 266 tỷ đồng. Trong đó, năm 2018 dự kiến đầu tư hơn 84,7 tỷ đồng cho việc xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa.

Đề án cũng chú trọng việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ tổ chức thi và tuyển sinh, đồng thời xây dựng và đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trung tâm tổ chức thi vệ tinh quốc gia với tổng kinh phí là 317 tỷ đồng (trong đó riêng năm 2018 kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm là 153 tỷ đồng).

Ngoài ra, việc chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật và các phần mềm cũng được triển khai chuẩn bị cho thi trên máy tính từ năm 2021 nếu điều kiện cho phép; xây dựng hệ thống 24 trung tâm tổ chức thi vệ tinh quốc gia…

img

Quyết định phê duyệt đề án về đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm 2018-2020 đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo thu hồi - Ảnh: NGỌC HÀ

Tuy nhiên, thông tin về mức kinh phí của đề án đã khiến dư luận hoài nghi và cho rằng mức tiền gần 750 tỷ đồng chi trong 3 năm đổi mới thi cử là quá lớn.

Ngay sau khi nhận được phản hồi, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có chỉ đạo kiểm tra lại nội dung đề án. Lãnh đạo Bộ cho biết, nội dung về tài chính được tính toán tích hợp từ nhiều nguồn liên quan, có sự trùng lắp, một số nội dung thiếu khả thi; một số khoản mục là chi phí gián tiếp chứ không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi...

img

Đề án chú trọng việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ tổ chức thi và tuyển sinh, đồng thời xây dựng và đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trung tâm tổ chức thi vệ tinh quốc gia với tổng kinh phí là 317 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Về con số 749 tỷ đồng, lãnh đạo Bộ giải thích, đó là con số khái toán cho 3 năm từ 2018-2020. Bộ phận soạn thảo đã đưa vào khái toán nhiều khoản kinh phí không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi THPT QG và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Ví dụ: Kinh phí từ Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Dự án Hỗ trợ Đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP), Chương trình Phát triển các trường sư phạm (ETEP). Cách khái toán này đã dẫn đến sự không thống nhất trong cách hiểu, cần phải nghiên cứu điều chỉnh cả nội dung và vấn đề tài chính khi soạn thảo Đề án.

imgimgimg
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem