Đề nghị trục xuất nhóm người Trung Quốc khai thác quặng trái phép

An Sơn Thứ sáu, ngày 24/04/2015 16:15 PM (GMT+7)
Ngoài việc bị đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an trục xuất về nước, 5 người Trung Quốc vi phạm pháp luật còn bị Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế xử phạt 75 triệu đồng.
Bình luận 0
Ngày 24.4, thượng tá Nguyễn Văn Thanh - Chánh Văn phòng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, cơ quan này vừa ban hành quyết định xử phạt 5 người Trung Quốc, với tổng số tiền 75 triệu đồng (15 triệu đồng/người), gồm: Liang Qingxiang (55 tuổi), Chen Wubin (52 tuổi), Liang Yongcai (31 tuổi), Cao Qi (27 tuổi) và Yang Renhua (34 tuổi).

Những người này bị xử phạt về hành vi nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Cùng với phạt tiền, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A72) - Bộ Công an trục xuất những người trên về nước.

Theo cơ quan công an, Liang Qingxiang, Chen Wubin và  Liang Yongcai nhập cảnh vào Việt Nam ngày 25.2 với thị thực đi du lịch. Tuy nhiên, sau khi đến lưu trú tại khách sạn Suối Mơ (xã Hương Phú, huyện Nam Đông, Thừa Thiên-Huế), 3 người này thường vào khu vực khai thác quặng sắt ở mỏ Đại Sơn (thôn Phú Mậu, xã Hương Phú) nhận mẫu phẩm quặng đưa đi khảo sát, đánh giá chất lượng nhằm tổ chức thu mua.

img
Hiện trường khai thác quặng sắt trái phép tại thôn Phú Mậu, xã Hương Phú.
Theo UBND xã Hương Phú, hoạt động khảo sát, khai thác quặng sắt của 3 người Trung Quốc này bắt đầu từ tháng 3.2015 trên khu đất của các ông: Đào Sanh, Phan Cư (xã Hương Phú) và Nguyễn Nam (thị trấn Khe Tre). Với chiêu bài giúp người dân cải tạo đất, những người Trung Quốc này đã cùng một số người Việt Nam sử dụng máy móc đào bới hàng nghìn mét vuông đất trồng cao su để lấy quặng sắt mang đi tiêu thụ. Vụ việc đã được Sở TN-MT tỉnh Thừa Thiên-Huế lập biên bản và giao cho chính quyền huyện Nam Đông xử lý.

Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) - Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đang tạm giữ một số máy móc, dụng cụ dùng để thăm dò khoáng sản ở mỏ Đại Sơn do 3 người Trung Quốc trên mang theo vào Việt Nam khi nhập cảnh. Hiện cơ quan công an đang phối hợp với ngành hải quan để làm rõ việc nhập khẩu các thiết bị này có hợp pháp hay không.

Trong khi đó, Cao Qi và Yang Renhua đã được A72 cho phép nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch và được Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc cấp thị thực loại sử dụng nhiều lần. Ngày 7.3, những người này nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị và đến lưu trú tại xã Hương Lộc, huyện Nam Đông.

Từ đó đến nay, 2 người này đến làm việc tại Công ty cổ phần thủy điện Thượng Lộ (Nam Đông). Đến đầu tháng 4, những người này bị Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện hành vi sử dụng thị thực loại du lịch, nhưng làm việc trái với mục đích nhập cảnh đã được phê duyệt.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem