Đề xuất bỏ hẳn phí đường bộ với xe máy

Vinh Hải Thứ ba, ngày 13/10/2015 19:12 PM (GMT+7)
"Chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất theo hướng bỏ hẳn khoản thu phí đường bộ đối với xe máy chứ không chỉ là tạm dừng".
Bình luận 0

Chiều 13.10 tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GTVT, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết vấn đề thu phí đường bộ đối với xe gắn máy đang được Bộ GTVT và Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Trường cho biết: "Theo chỉ đạo của Chính phủ phí đường bộ đối với xe gắn máy sẽ tạm dừng từ 1.1.2016. Tuy nhiên chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất theo hướng bỏ hẳn khoản thu này chứ không chỉ là tạm dừng". Ông Trường cho biết việc đề xuất như vậy bởi rất khó thi hành chế tài xử phạt đối với những người không nộp khoản phí này.

img

Trong thực tế, khi Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, việc thu phí đường bộ với xe gắn máy đã được thực hiện nhưng lại chưa có chế tài xử phạt đối với những người không chấp hành nộp. Bộ GTVT cho biết, tại thời điểm lập phương án thu phí đường bộ với xe gắn máy, cả nước có khoảng 30 triệu xe, đến nay đã lên đến 45 triệu xe. Nếu thực hiện thu đúng, thu đủ, số thu lên đến 3.500 tỉ đồng/năm, khoản này dành cho các địa phương bảo trì đường bộ.

Ông Trường cho hay: "Hiện nay, mức thu đối với xe ô tô là 4.500 tỉ đồng/năm nên có thể thấy khoản thu đối với xe máy là một nguồn rất lớn. Khi thực hiện dừng thu phí bảo trì đường bộ, các địa phương phải chịu trách nhiệm với nguồn thu ở địa phương mình".

Trong năm đầu tiên thực hiện thu phí đường bộ đối với xe máy, tỉ lệ thu đạt khoảng 50%. Tuy nhiên, năm 2014 và nửa đầu năm 2015 tỉ lệ thu ngày càng giảm. Thậm chí, có địa phương chỉ đạt tỉ lệ 5%. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Số thu được không đủ để chi cho người đi thu hộ. Đồng thời, tạo ra sự không công bằng giữa người chấp hành với người không nộp phí".

Trước đó, các thành viên Chính phủ đã nhất trí tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe gắn máy từ ngày 1.1.2016. Nguyên nhân của việc tạm dừng là do trong 3 năm thu phí, số tiền thu được không cao. Trong năm 2013 và 2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt đối với các trường hợp không nộp phí chưa khả thi

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem