Đền Mẫu Đồng Đăng chật cứng khách hành hương sau sự cố cháy nổ

Chang Liễu Thứ bảy, ngày 24/02/2018 16:32 PM (GMT+7)
Mặc dù hôm nay mới là ngày mùng 9 tháng Giêng, chưa vào chính hội (mùng 10 tháng Giêng) nhưng tại Đền Mẫu Đồng Đăng đã đông nghịt khách hành hương, xin lộc đầu năm mới. Ban quản lý đền đã khắc phục được sự cố cháy nổ hôm mùng 5 Tết để đón du khách thập phương thăm Đền.
Bình luận 0

Đền Mẫu là một ngôi đền cổ kính uy nghi nằm trên một quả núi, gần chợ Đồng Đăng (Lạng Sơn). Đền Mẫu Đồng Đăng còn có tên “Đồng Đăng linh tự”, là nơi thờ Phật và Mẫu Bán thiên. Đây là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam.

Nằm ở trung tâm thị trấn Đồng Đăng thuộc huyện Cao Lộc tỉnh Lạng Sơn, cách cửa khẩu Hữu Nghị 4km, đây là ngôi đền lớn có giá trị đặc biệt về kiến trúc, tín ngưỡng tôn giáo và lịch sử, là nơi nhân dân các dân tộc trong tỉnh, du khách trong nước và quốc tế đến thờ cúng, sinh hoạt văn hóa tâm linh, nguyện cầu sự che chở của các đấng linh thiêng cho cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, qua đó gắn kết tinh thần cộng đồng và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Hàng năm, vào ngày mùng 10 tháng Giêng, tại Đền Mẫu lại diễn ra lễ hội đầu xuân của các dân tộc xứ Lạng. Lễ hội Đồng Đăng trước đây được gọi là hội Lồng Tồng (xuống đồng). Trong lễ hội có các trò chơi như múa sư tử, võ dân tộc, thi đấu thể dục thể thao. Đến với nơi đây, du khách được đắm mình trong văn hóa tâm linh, thắp hương cầu mong sức khoẻ, cầu tài, cầu một năm phát lộc, cầu cho quốc thái dân an.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, thời nào đền Mẫu Đồng Đăng cũng được nhân dân góp công, góp của tôn tạo. Đến nay, ngôi đền đã mang diện mạo khác hẳn, tường bao hoa văn đẹp mắt; cây cối xanh rì tỏa mát cả sân đền; ghế đá, biển chỉ dẫn được sắp đặt gọn gàng, khoa học. 

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: Sự cố cháy nổ đáng tiếc tại Đền Mẫu Đồng Đăng hôm mùng 5 Tết đã được khắc phục hoàn toàn. Qua đó, Sở cũng đã chỉ đạo các địa phương, các cơ quan chức năng cùng nhau phối hợp, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ tại các đền, chùa, các lễ hội trong mùa lễ hội này. 

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại được vào sáng mùng 9 Tết: 

img

Cổng Đền Mẫu ngay từ sáng sớm đã đông du khách từ khắp các tỉnh thành đến hành hương. Du khách chủ yếu đi theo đoàn rất đông người từ các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội...

img

img

Nhiều du khách thích thú với màn múa sư tử được biểu diễn ngay giữa khuôn viên Đền.

img

Nhiều lễ vật được nhân dân chuẩn bị và dâng lên.

img

Lễ vật đặc trưng nhất của xứ Lạng đó là lợn quay mắc mật cũng được dâng lên các vị thần thánh.

img

Ngay từ sáng sớm đã rất nhiều du khách hành hương xin lộc tại Đền.

img

Dãy ki ốt, quầy bán hàng mã- nơi xảy ra sự cố cháy vào hôm mùng 5 Tết đã được khắc phục và hoạt động trở lại.

img

Nhiều người chen chân nhau hành hương tại Đền Mẫu.

img

Đông nghịt người, chen chúc chật cứng bày lễ để xin lộc đầu năm mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem