Điểm lại chiêu trò "câu like" bằng việc tung tin đồn khủng khiếp

Bách Thuận Thứ năm, ngày 22/03/2018 06:06 AM (GMT+7)
Liên tiếp tin đồn về "bồ nhí" của các vị lãnh đạo, cán bộ Nhà nước; rất nhiều thông tin sai lệch về các vụ án hình sự; hàng loạt thông tin thất thiệt nhằm "câu like", "câu sub" được đăng tải trên mạng xã hội khiến người dùng như lạc vào "ma trận" không thể phân biệt được đúng sai, thật giả.
Bình luận 0

Lại tin đồn “bồ nhí” ở Thanh Hóa

Dư luận đang xôn xao mấy ngày gần đây vì lại xuất hiện thông tin một lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa có “bồ nhí”.

Theo đó, chiều tối ngày 19.3, một tài khoản trên mạng xã hội facebook có tên Sơn Thai đã đăng tải một status với nội dung đề cập đến ông Đ.T.H – Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa có “bồ nhí”.

Đáng chú ý, theo lời lẽ được facebooker này đăng tải, “bồ nhí” của vị Phó Bí thư kia không ai khác, chính là bạn gái anh ta. Cô gái tên là T bị đăng tải rất nhiều ảnh cá nhân cùng với ảnh của ông H, kèm với những tấm ảnh là những dòng tin nhắn được cho là ông H và T đã nhắn tin cho nhau.

Ngay lập tức sự việc đã được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, cùng với đó là nhiều ý kiến trái chiều được bày tỏ.

Trước diễn biến này, chiều ngày 20.3, chị Lê Thị T (26 tuổi, nhân viên trang điểm của Đài phát thanh truyền hình Thanh Hóa) - người bị cho là "bồ nhí" của phó bí thư Tỉnh ủy đã gửi đơn đề nghị cơ quan công an xác minh kẻ tung tin thất thiệt, xúc phạm đến danh dự, uy tín cá nhân.

img

Hình ảnh của cô gái tên T được cho là "bồ nhí" của Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa được đăng tải và lan truyền trên mạng xã hội nhiều ngày qua.

Cô gái này cho hay, khuya 19.3, cô nhận được điện thoại từ đồng nghiệp báo hình ảnh mình tràn ngập mạng xã hội với tin đồn là "bồ nhí" của một lãnh đạo tỉnh.

"Tôi thực sự choáng váng, không hiểu vì động cơ gì họ lại có thể dựng chuyện, vu khống tôi một cách trắng trợn như thế" - T nói. T cho rằng kẻ xấu đã lấy ảnh của mình trên Facebook cá nhân, sau đó lồng ghép với nội dung tin nhắn mà họ tự tạo ra để vu khống chị và khẳng định chưa từng gặp vị lãnh đạo tỉnh kia bao giờ, chỉ biết qua thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, T thông tin, bản thân đã có người yêu và chưa từng lập gia đình, nên không thể là vợ của người có tên là Son Thai trên Facebook được.

Một vị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho biết đã nắm được thông tin và yêu cầu Công an tỉnh vào cuộc, điều tra làm rõ động cơ mục đích của người tung tin.

Theo vị lãnh đạo này, có thể người đăng tải thông tin trên nhằm mục đích gây mâu thuẫn, phức tạp nội bộ; bôi nhọ lãnh đạo, gây ra bất ổn trong nội bộ cán bộ tỉnh và khiến người dân hoang mang.

Đăng tin thiếu kiểm chứng, chủ fanpage bị phạt tiền triệu

Ngày 20.3, ông Thái Huỳnh Tư - Chánh thanh tra Sở TT-TT tỉnh Bến Tre, cho biết, cơ quan chức năng tỉnh này đã ra quyết định xử phạt hành chính Nguyễn Minh Chánh (29 tuổi, ngụ P.Phú Tân, TP.Bến Tre), là chủ trang fanpage “Tin Tức Bến Tre” với số tiền 10 triệu đồng về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Về diễn biến vụ việc, tối 14.3, Chánh nhận được thông tin từ tài khoản Zalo của người bạn tên Minh báo rằng: “Chiều nghe bên pháp y nói rằng có vụ chặt đầu em bé 4 tuổi ở Giồng Trôm gần Trường Nguyễn Thị Định” nên Chánh đã đăng lên fanpage “Tin Tức Bến Tre” của mình mà không kiểm chứng.

Sáng hôm sau, Chánh tiếp tục cập nhật thông tin này và khẳng định có sự xác nhận của một nguồn tin tin cậy từ Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (TP.Bến Tre).

Bản tin đăng lên trong thời gian ngắn nhưng đã có hơn 70 lượt chia sẻ. Sau đó, có một tài khoản Zalo tên Cao Trung nhắc nhở nên Chánh đã xóa bản gốc trên fanpage của mình.

Đăng tin có vụ giết người vì… giày dép ế ẩm

Nam sinh năm 3 của một trường đại học trên địa bàn TP.Hà Nội đã chọn cách đăng tải thông tin sai sự thật lên facebook, việc làm này để tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội nhằm bán hàng cho “trôi chảy”.

img

Vì đăng tin không đúng sự thật lên mạng xã hội, Khánh đã bị xử lý vì vi phạm của mình.

Nam sinh này là Đào Ngọc Khánh (20 tuổi, quê Lào Cai). Theo đó, tháng 9.2017, Phòng Cảnh sát công nghệ cao TP.Hà Nội vừa xử lý Khánh vì hành vi đăng tải thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội.

Khánh đã đưa thông tin thất thiệt về vụ việc "man rợ" xảy ra ở một trung tâm thương mại lớn để "câu like", thu hút khách mua hàng.

Khánh khai, là nhân viên bán hàng tại một gian hàng ở trung tâm thương mại trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Sáng 12.9, thấy nhiều nhân viên bảo vệ tập trung trong khu thương mại, Khánh đã chụp ảnh, chỉnh sửa và đăng lên một số trang mạng xã hội với chú thích: "Vụ chặt đầu tại...".

Khi thấy nhiều trang mạng xã hội lấy lại thông tin, người dân hoang mang, Khánh có nhờ quản trị các trang này gỡ bỏ. Trước thông tin không đúng sự thật trên, các trinh sát mạng đã vào cuộc và làm rõ hành vi của Khánh.

Khánh thừa nhận, do việc bán giày qua mạng thời gian qua ế ẩm nên đã tung tin thất thiệt nhằm câu like, thu hút sự quan tâm trong việc kinh doang bán hàng. Nam sinh này tỏ ra hối hận vì việc làm thiếu hiểu biết của mình.

Đăng tin sai lệch lên mạng xã hội có thể bị xử lý hình sự

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây trên mạng, kể cả mạng xã hội, như:

Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc; đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân,…

Do đó, hành vi tung tin thất thiệt, sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem