DN tổ chức sự kiện cho người Trung Quốc đã 'chui' như thế nào?

Nguyễn Quý Thứ năm, ngày 12/12/2019 09:06 AM (GMT+7)
Sự kiện được gọi là “Liên hoan sườn xám đón xuân toàn cầu 2020” diễn ra tại TP.Hạ Long, theo bà Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Quảng Ninh, là không vi phạm, nhưng ngay sau khi Dân Việt đưa tin, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ngay lập tức chỉ đạo dừng và kiểm tra sự kiện này.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, vào khoảng 13h ngày 10/12, nhiều người dân và khách du lịch có mặt tại Quảng trường 30/10, (phường Hồng Hải, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có dịp choáng ngợp với lượng lớn khách du lịch và đoàn biểu diễn người Trung Quốc, với đủ các màu sắc trang phục đổ về Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

img

Sau màn trình diễn là lễ trao giải được tổ chức khá công phu.

Đoàn biểu diễn và khách du lịch này sau đó có mặt tại 1 khán phòng (có sức chứa khoảng 1.000 người) tại Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, khoảng 500 khán giả tập trung xem hoạt động biểu diễn văn nghệ, trang phục áo dài, sườn xám dành cho phụ nữ. Sau các màn trình diễn là lễ trao giải được tổ chức khá quy mô, với ban giám khảo, MC dẫn chương trình và hàng chục người phục vụ. Tất cả đều là người Trung Quốc.

Sau khi Dân Việt đăng tải thông tin này, đại diện Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp các văn bản: “Thông báo nội dung giao lưu văn nghệ nội bộ không bán vé” của Công ty TNHH 1TV lữ hành Quốc tế Quảng Ninh; văn bản số 2302 của Sở VHTT Quảng Ninh “trả lời doanh nghiệp về giao lưu văn nghệ nội bộ không bán vé”; văn bản số 9267 của UBND TP.Hạ Long “về việc tổ chức hoạt động đồng diễn thể dục dưỡng sinh tại khu vực Quảng trường 30/10”; văn bản của Công ty TNHH 1TV lữ hành Quốc tế Quảng Ninh phúc đáp văn bản 2302/ Sở VHTT Quảng Ninh.

img

Đại diện một đoàn biểu diễn nhận tấm kỷ niệm chương “Liên hoan sườn xám đón xuân toàn cầu 2020”.

Từ các tài liệu này cho thấy, đơn vị tổ chức sự kiện là Công ty TNHH 1TV lữ hành Quốc tế Quảng Ninh mới chỉ dừng lại ở việc gửi thông báo tới Sở VHTT Quảng Ninh về chương trình, địa điểm, thời gian tổ chức. Đáng lưu ý, tại văn bản phúc đáp Sở VHTT Quảng Ninh, công ty này nêu: “Trong khoảng thời gian 1 tiếng 20 phút lưu lại tham quan chụp ảnh, Công ty chúng tôi có tổ chức giao lưu, gặp gỡ tri ân cho khách hàng nhân dịp bước sang năm mới 2020, trong thời gian giao lưu gặp gỡ có thể có một vài tiết mục văn nghệ do chính các du khách trong đoàn tham quan thực hiện...”.

img

Chương trình thu hút khoảng 500 người Trung Quốc tham dự.

Lập luận về việc không phải xin cấp phép biểu diễn nghệ thuật theo Nghị định 79 (quy đinh về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu), Công ty cho rằng: “Công ty chúng tôi chỉ đơn thuần đưa, đón khách du lịch tham quan Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm Quảng Ninh, chụp ảnh, gặp gỡ giao lưu và Công ty chúng tôi có tổ chức tri ân khách hàng nhân dịp năm mới 2020, chúng tôi không tổ chức biểu diễn cũng không thuê mướn ca sỹ biểu diễn chuyên nghiệp có yếu tố kinh doanh...”.

Tuy nhiên, trái với cam kết này, theo tìm hiểu của PV Dân Việt, ngoài các tiết mục trình diễn trang phục sườn xám, chấm điểm và trao giải, đơn vị tổ chức là Công ty TNHH 1TV lữ hành Quốc tế Quảng Ninh còn thuê đoàn nghệ thuật biểu diễn một số tiết mục văn nghệ tham gia trong sự kiện kéo dài từ 13h30 đến 16h30 ngày 10/12 này.

img

Một đoàn biểu diễn chụp ảnh lưu niệm trước Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

Về phía UBND TP.Hạ Long, tại văn bản số 9267 ngày 2/12/2019 cũng chỉ “Đồng ý để Công ty TNHH 1TV lữ hành Quốc tế Quảng Ninh tổ chức giao lưu đồng diễn thể dục dưỡng sinh cho các đoàn khách du lịch quốc tế tại khu vực Quảng trường 30/10 (thời gian: các buổi sáng từ 10-12/12/2019; số lượng khách tham gia khoảng 300 đến 500 người).

Ngày 11/12, sau khi có công văn của UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xác minh hoạt động diễn ra ngày 10/12/2019 tại Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa  -Thể thao, xác nhận: “Vào sáng ngày 10/12, Sở đã có buổi làm việc với Công an tỉnh và Sở Du lịch, đại diện Sở Du lịch có trao đổi là bây giờ khách họ vào mọi vấn đề xuất nhập cảnh, chương trình tour tuyến đều đảm bảo theo quy định, bây giờ họ vào đến đây rồi chẳng lẽ đuổi họ ra ngoài, thay vào đó chúng tôi không cấp phép nhưng làm sao vẫn quản lý tốt, toàn bộ chương trình đều có người kiểm soát trực tiếp và không có vấn đề gì xảy ra cả”.

Trả lời về việc có cấp phép cho đơn vị tổ chức chương trình đến ngày 12/12 hay không, bà Hạnh khẳng định: “Sau buổi chiều hôm qua (11/12) thì đại diện của Sở đã nói rõ với đơn vị này rồi, là chương trình giao lưu nhưng vẫn mang yếu tố người nước ngoài thì vẫn phải xin cấp phép. Nhưng cho đến giờ họ vẫn không xin cấp phép lại, đồng nghĩa với việc họ không tổ chức chương trình này nữa”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem