Đội Italia vô địch pháo hoa Đà Nẵng

Chủ nhật, ngày 01/05/2011 11:06 AM (GMT+7)
Dân Việt - Lộng lẫy và hoành tráng đến tận giây phút cuối cùng, hai đội thi Trung Quốc và Italia đã khép lại DIFC 2011 trong sự ngẩn ngơ tiếc nuối của người xem qua 2 ngày tranh tài của 5 đội…
Bình luận 0
img
Hình ảnh pháo hoa của đội Parente-Italia giành giải nhất dưới sự đồng thuận cao của Ban Giám khảo và đông đảo người thưởng lãm

Vũ điệu bất tận!

Đêm thứ 2 (30.4), vạn du khách trong và ngoài nước lại tiếp tục hòa mình vào những dòng người hướng về bờ sông Hàn thơ mộng để được chứng kiến, thưởng lãm những khoảnh khắc tuyệt đẹp tuyệt của đại tiệc pháo hoa. Còn với người dân Đà nẵng, đây là lần thứ tư họ có mặt trong ngày hội này, song tất cả vẫn còn nguyên vẹn cảm giác rạo rực ban đầu.

Những gương mặt hân hoan, rạng ngời thăng hoa theo điệu luân vũ của ánh sáng vút lên trời đêm Đà Nẵng. Bắt đầu 18h, hoa đăng được thả xuôi về sông Hàn, cạnh đó, những chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm nét văn hóa truyền thống của 5 quốc gia dự thi đã góp cho đêm hội pháo hoa thêm phong phú, ý nghĩa trước giờ khai hỏa…

Sau đêm khai mạc ngoạn mục, làm mãn nhãn hàng vạn du khách trong và ngoài nước của 3 đội Anh, Hàn Quốc và chủ nhà Đà Nẵng, 20 giờ 35 đêm 30.4, mọi sự chú ý chờ đón giờ đây đều tập trung vào màn trình diễn của đội Parente (Italia). Đến với “Lung linh sông Hàn” năm nay, Parente đã “chiêu đãi” du khách màn trình diễn 20 phút 8 giây với chủ đề “Sức sống của dòng sông”, cực kỳ ấn tượng bằng cách kết hợp hài hòa giữa nhạc và pháo hoa.

Đội Italia đã chọn hiệu quả mới từ nghệ thuật trình diễn cao bằng các loại pháo sao chổi, pháo mìn, pháo tầm cao, pháo hoa mẫu đơn, pháo vòng muôn sắc màu kết hợp với nền nhạc khác nhau, để mô tả các khía cạnh và đặc điểm của dòng sông.

Màn dạo đầu trên nền nhạc “ Miền Viễn Đông của Thế giới” của Iva Davies, mô tả sự hình thành của dòng sông từ thuở sơ khai, dòng nước lững lờ trôi giữa thiên nhiên còn nguyên vẹn vẻ hoang sơ. Còn bản nhạc “Hopipolla” của Sigur Ross lại nêu bật sự vĩ đại và tính thiên nhiên của dòng sông.

Rồi đến sự tráng lệ, sự tính độc lập tự chủ của sông Hàn được phác họa bằng bản nhạc “Canto della Terra” của Andrea Bocelli and Sarah Brightman, trong khi đó, sự dữ dội của các trận lũ lụt gây ra cho dòng sông lại được minh họa bởi bản nhạc “Cổng Vĩ đại của Kiép” lấy cảm hứng từ những bức tranh tại Triển lãm của Modest Musorgskij….

Trái ngược với phong cách hào hoa, tinh tế của đội Italia, đội Panda Trung Quốc lại mang đến cho người xem sự chặt chẽ, mạch lạc trong lối thể hiện. Bằng sự kết hợp các hiệu ứng màu sắc, hình ảnh ở nhiều cấp độ khác nhau như: những con sóng, những chiếc thuyền xuôi dòng sông, ánh bình minh… đội pháo hoa Trung Quốc đã đưa người xem “Xuôi dòng Hàn giang” qua hết 5 phần của màn trình diễn hơn 21 phút.

Khi những tia sáng đầu tiên thắp lên bầu trời đêm, cùng với âm thanh của tiếng còi tàu, dòng sông Hàn bừng dậy rực sáng giữa sắc hoa hướng dương, hoa cúc và muôn hoa khác đang đua nở…đã thực sự làm say mê, chinh phục khán giả.

“Xem đội pháo hoa Trung Quốc, mình như có cảm giác như bước vào một bức tranh, nó đưa mình đi đến các cung bậc cảm xúc để thấy răng, tạo hóa ban cho Đà Nẵng dòng Hàn giang thật tuyệt vời” một vị khách thổ lộ.

img
Du khách đã thực sự mãn nhãn sau 2 đêm thi bắn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng

Cao trào bắt đầu nằm ở phần 2, những chùm pháo hoa như những dòng thác đổ xuống trong không trung, rồi lại được phun lên tạo hình ảnh những con thuyền xuôi ngược trên sông và những quả pháo hình quạt di chuyển tựa như những con sóng đang xô bờ. Cùng với đó, pháo nến hình quạt màu đỏ và vàng tỏa ra như mặt trời với những tia sáng rực rỡ.

Trong phút chốc, ánh sáng sẽ biến đêm thành ngày và dòng sông Hàn trở nên lấp lánh, lung linh như dưới ánh nắng mặt trời.

Đặc biệt, trong màn cuối để kết thúc phần trình diễn, Trung Quốc đã cho những hiệu ứng đặc biệt sẽ xuất hiện trên bầu trời, thể hiện ước mơ cháy bỏng của người dân; những hiệu ứng pháo dưới nước và những hiệu ứng ở tầm thấp, tầm trung và tầm cao đã biến sông Hàn thành một khu vườn sáng chói và rực rỡ…

DIFC 2011 thành công tốt đẹp!

Sức cuốn hút ở lối thể hiện, cộng với khả năng chuyện nghiệp trong mỗi màn bắn, đã mang lại cho đội Italia giải nhất dưới sự đồng thuận cao của Ban Giám khảo và đông đảo người thưởng lãm. Đội Trung Quốc và Hàn Quốc lãng mạn, bay bổng ở những màn trình diễn pháo hoa đậm chất nghệ thuật trên cả hai nền nhạc hiện đại và truyền thống đã vượt qua 2 đối thủ còn lại để chiếm giải nhì. 2 đội Anh và chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam đồng giải ba.

img
5 đội tại DIFC 2011 nhận cúp lưu niệm tại lễ trao giải cuộc thi tối 30.4

Tại lễ bế mạc, Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh khẳng định: “DIFC 2011 đã được tổ chức một cách chuyên nghiệp và thành công tốt đẹp. Đó là kết quả của sự nỗ lực trong công tác chuẩn bị tròn một năm ngay sau khi DIFC 2010 kết thúc và tính đẳng cấp qua 3 lần trải nghiệm. Các doanh nghiệp đóng góp gần 40 tỷ đồng cho Quỹ Pháo hoa, mức tài trợ kỷ lục cho một lễ hội ở miền Trung.

Cũng theo Ban tổ chức, ngay trong đêm đầu tiên đã có hơn 300.000 du khách và người dân đến xem các đội thi tài. Đặc biệt, pháo hoa đã trở thành thương hiệu rất riêng của sản phẩm văn hóa du lịch Đà Nẵng, là đại sứ quảng bá, giới thiệu hình ảnh về Đà Nẵng cởi mở, luôn chào đón du khách và bạn bè quốc tế...”.

DIFC 2011 đã chính thức khép lại, nhưng có lẽ, đêm nay, đêm mai và những đêm tiếp nữa, hàng triệu triệu trái tim vẫn còn nhớ mãi ký ức ngàn hoa lấp lánh, kỳ ảo trên sông Hàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem