Đồng bào Cơ Tu hết cảnh “tay trắng” nhập viện

Tuấn Kiệt Thứ bảy, ngày 19/10/2019 06:30 AM (GMT+7)
Cuộc sống vốn khốn khó, vất vả “tay làm ham nhai”, nhiều người người dân tộc Cơ Tu, tỉnh Quảng Nam không có tiền dành dụm. Đó là lý do trước đây, khi ốm đau, bà con chỉ trông vào thầy lang, uống lá mà không dám đi bệnh viện. Nhưng nay, nhiều người đã yên tâm điều trị, dù tiền viện phí lên đến hàng trăm triệu đồng.
Bình luận 0

Đi viện với "bàn tay trắng"

Tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (huyện Điện Bàn), ông Hiền Văn Mước (45 tuổi, dân tộc Cơ Tu, trú tại huyện Điện Bàn) chăm  vợ là bà Un Thị Nhét đang nằm liệt. Bằng tiếng Kinh chưa sõi, ông Mước kể, cách đây 2 tháng, vợ ông bị tai biến. Vào viện, ông sững sờ khi nghe bác sĩ nói  viện phí lên đến hàng chục triệu, còn phải điều trị lâu dài. Ông đã định xin cho vợ về nhà chờ chết.

img

Bệnh nhân Trần Thị Thúy bị bệnh tim, viện phí cao nhưng được BHYT chi trả 100%. Ảnh: T.K

Nhưng các bác sĩ đã trấn an ông Mước, rằng bà Nhét có thẻ BHYT, lại được hưởng chính sách dành cho người nghèo, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa là không phải chi trả đồng viện phí nào. Do đó, ông yên ổn ở viện chăm vợ. Bà Nhét còn được hưởng chế độ ăn dành cho bệnh nhân nghèo tại viện.

Nằm cạnh là bà Trần Thị Thúy (80 tuổi) mắc bệnh tim và đang phải điều trị thêm triệu chứng tràn dịch màng phổi. Chi phí bà Thúy phải chịu cũng lên đến vài chục triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Tiến (con trai bà Thúy) cho biết, chính vì sợ đi viện tốn tiền nên trước đó, mẹ anh dù đau, mệt nhưng vẫn giấu bệnh, không nói với con cháu.

Chỉ đến khi triệu chứng nặng, cụ mệt lả con cháu mới phát hiện và đưa cụ đi viện. "Hóa ra mẹ tôi có thẻ BHYT, lại thuộc diện được BHYT chi trả 100% viện phí nên gia đình yên tâm trông nom mẹ, cụ biết chuyện cũng không sốt ruột đòi ra viện nữa"- anh Tiến nói.  

Lao đao vì không mua BHYT

Bên cạnh những bệnh nhân yên tâm chữa bệnh vì đã có thẻ BHYT chi trả thì tại bệnh viện cũng có không ít bệnh nhân lao đao. Anh Đinh Văn Yên (38 tuổi, trú huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) bị tai nạn giao thông. Do không có thẻ BHYT nên khi anh nhập viện, mẹ anh đã phải gọi điện thoại cho từng người thân, bạn bè để vay từ vài trăm nghìn đồng cho anh chữa bệnh. 

Đồng bào dân tộc còn nghèo nên thẻ BHYT thực sự là cứu cánh đối với họ. Nếu không có thẻ BHYT, cũng không có chính sách miễn toàn bộ viện phí cho bà con có lẽ họ sẽ không đi khám bệnh mà chỉ tự hái lá về chữa hoặc chịu chết".

 Bác sĩ Tô Mười

“Tôi làm nghề tự do, lương chỉ 3 - 4 triệu đồng nên tôi tiếc hơn 700.000 mua BHYT. Nhưng giờ tôi biết tôi dại rồi. Tích cóp mãi mới được ít tiền, giờ chỉ cần một lần tai nạn là tiêu hết, đã thế còn vay nợ, làm khổ mẹ già. Nhìn xung quanh, người bệnh có thẻ BHYT chỉ đóng có vài trăm viện phí, thậm chí chẳng mất đồng nào, tôi hối hận quá” - anh Yên cho biết.

Nhưng lo lắng của hai mẹ con anh Yên chưa hết khi bác sĩ thông báo chân anh Yên còn phải theo dõi, nếu như dây chằng đứt thì chi phí phẫu thuật có thể lên đến hơn 50 triệu đồng. Người mẹ già ngồi cạnh, gạt nước mắt. Bà bảo có lẽ bà về quê vay mượn thêm để cứu con.

“Với mức thu nhập của người dân miền núi làm nghề tự do như bệnh nhân Yên, số tiền 50 triệu đồng là rất lớn, vay mượn cũng khó vì người dân đều nghèo. Do vậy, người dân tham gia BHYT sẽ có nhiều lợi ích nếu chẳng may phải nằm viện, điều trị dài ngày” - bác sĩ Tô Mười - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cho biết.

Theo bác sĩ Mười, bệnh viện phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân nhiều huyện miền núi như Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Đại Lộc, Đông Sơn, phước Sơn, các xã cận kề huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn. Bà con nơi đa số là đồng bào dân tộc Cơ Tu. Đồng thời 97% người khám bệnh có thẻ BHYT, hộ nghèo còn đông.

Thời gian qua, Quỹ BHYT tại bệnh viện cũng đã chi trả viện phí cho nhiều bệnh nhân với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, còn nếu tính cả chi phí khi chuyển lên viện tỉnh, Trung ương thì có thể xấp xỉ cả tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem