Động lực để nhiều người vượt khó

Thứ tư, ngày 25/12/2013 11:05 AM (GMT+7)
Nhờ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), hàng ngàn hộ nông dân ở Cần Thơ đã yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh để thoát nghèo.
Bình luận 0
Anh Huỳnh Hoàng Phong - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng Chi nhánh Ngân hàng CSXH TP.Cần Thơ thông tin, năm 2013, đã có 17.671 hộ nghèo được vay 74.722 tỷ đồng, 2.179 học sinh, sinh viên được vay 22.728 tỷ đồng, 8.028 hộ cận nghèo vay 180.837 tỷ đồng và một số chương trình cho vay khác với tổng số tiền lên tới 319.813 tỷ đồng.

Vay vốn kết hợp gửi tiết kiệm


Theo anh Phong: Từ đầu năm 2013, các hội đoàn thể nhận ủy thác đã phối hợp với chi nhánh và các tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) giải ngân, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc sử dụng vốn vay... Bên cạnh đó, các tổ TKVV còn vận động các hộ vay gửi tiết kiệm được 39.800 tỷ đồng.

Nông dân phường Ba Láng, quận Cái Răng vay vốn ưu đãi đầu tư làm chậu cảnh.
Nông dân phường Ba Láng, quận Cái Răng vay vốn ưu đãi đầu tư làm chậu cảnh.

Để giải ngân kịp thời các chương trình tín dụng đến đúng đối tượng thụ hưởng, đảm bảo các hộ sử dụng đúng mục đích, hạn chế tối đa tình trạng nợ quá hạn, ngân hàng cùng với các hội, đoàn thể xây dựng phương án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn.

Là một trong số nhiều hộ khó khăn được vay vốn ưu đãi, cô Nguyễn Thị Hoa - bán rau củ ở chợ Da Liễu, quận Ninh Kiều, bộc bạch: “Trước đây gia đình tui không có cơ sở làm ăn ổn định, phải đi làm thuê làm mướn kiếm sống qua ngày, tui lại hay đau ốm nên rất cơ cực. Mấy năm nay được Ngân hàng CSXH thành phố cho vay vốn làm ăn, tui mở được sạp bán rau củ ở chợ, mỗi ngày cũng kiếm được gần 100.000 đồng lời, cuộc sống đỡ hơn trước rất nhiều. Tui giờ không phải chạy ngược chạy xuôi vay tiền bên ngoài nữa. Vay ở ngân hàng lãi suất rất thấp, chỉ có 0,65%/tháng, khi đến hạn trả hết nợ lại có thể tiếp tục vay nếu mình có nhu cầu”.

Hội ND-cánh tay nối dài của ngân hàng


Em Thái Nữ Minh Châu (ngụ số 12/13, đường 3/2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) - sinh viên năm 2 ngành Công nghệ hoa quả cảnh quan Trường Đại học Cần Thơ chia sẻ: “Hai năm nay em được Ngân hàng CSXH Cần Thơ cho vay vốn Chương trình học sinh, sinh viên, mỗi năm 10 triệu đồng, đến nay em vay được 20 triệu đồng. Với số tiền này em dùng để trang trải học phí, yên tâm học hành.

"Mấy năm nay được Ngân hàng CSXH thành phố cho vay vốn làm ăn, tui mở được sạp bán rau củ ở chợ, mỗi ngày cũng kiếm được gần 100.000 đồng tiền lời”.

Cô Nguyễn Thị Hoa

Anh Huỳnh Hoàng Phong cho biết: Phương thức cho vay đối với các chương trình của Ngân hàng CSXH là ủy thác cho 4 hội đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội ND, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Việc kiểm tra, giám sát hiệu quả nguồn vốn cho vay do các hội đoàn thể nhận ủy thác thực hiện cùng với ngân hàng kiểm tra.

Theo anh Phong, hiện ngân hàng gặp khó ở việc thu hồi vốn đối với chương trình cho vay học sinh sinh viên, bởi nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp chưa tìm được việc làm...
Chúc Ly (Chúc Ly)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem