Dự án 10.000 tỷ: Liên danh tư vấn giám sát dùng dấu không phù hợp

Hồ Văn Thứ hai, ngày 19/11/2018 14:44 PM (GMT+7)
Sáng 19.11, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập TP.HCM cho biết đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM liên quan đến những vướng mắc trong Dự án ngăn triều, chống ngập 10.000 tỷ đồng.
Bình luận 0

Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM, Trung tâm đã báo cáo kết quả về việc kiến nghị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật về việc Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) sử dụng con dấu có “chữ ký khắc trên con dấu”. Theo ông Hoàng Anh Dũng, việc này là không phù hợp với quy định hiện hành. 

img

img

Văn bản Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật gửi Trung tâm chống ngập TP.HCM. Ảnh: H.V

Trước đó, Trung tâm chống ngập TP.HCM có văn bản đề nghị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn hiệu lực pháp lý của việc sử dụng dấu chữ ký (liên quan đến Liên danh TVGSHĐ dự án chống ngập, ngăn triều 10 ngàn tỷ đồng - PV).

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp có ý kiến phúc đáp: “…đến ngày 14.7.2018 ông L.Fernando Requana.P.E (trưởng đoàn tư vấn giám sát hợp đồng) đã không còn ở Việt Nam và từ đó đến nay Đoàn tư vấn giám sát hợp đồng đã phát hành hơn 30 văn bản liên quan đến dự án gửi đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền với việc đóng dấu chữ ký của ông L.Fernando Reauena.P.E. Với những quy định của pháp luật, có cơ sở để cho rằng, nếu văn bản đã phát hành sử dụng dấu chữ ký của người có thẩm quyền ký nhưng người đó vắng mặt và không ký trực tiếp vào bản gốc văn bản lưu tại Văn thư cơ quan, tổ chức thì không phù hợp với quy định của pháp luật…”.

Trong một động thái khác, Liên danh TVGSHĐ có văn bản “cầu cứu” Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến về việc Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đến làm việc tại văn phòng Liên danh TVGSHĐ theo đơn của Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, là chủ đầu tư Dự án ngăn triều, chống ngập.

Theo đơn “cầu cứu”, vào các ngày 22.10 và 31.10.2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã cử cán bộ đến văn phòng Liên danh làm việc để xác minh và yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến công việc của Liên danh tại dự án ngăn triều, chống ngập… phát hành các báo cáo không đúng sự thật về dự án, quy trình lấy chữ ký của ông kỹ sư trưởng dự án trong thời gian ông không có mặt tại Việt Nam…

“Do đó, Liên danh TVGSHĐ kính đề nghị UBND TP.HCM có ý kiến bằng văn bản giải thích rõ cho Bộ Công an, Công an TP về các nội dung sự việc nêu trên, tránh việc dư luận hiểu sai về bản chất sự việc và làm ảnh hưởng đến uy tín của Đoàn TVGSHĐ. Đồng thời, đề nghị UBND TP.HCM có ý kiến chỉ đạo để TVGSHĐ có cơ sở thực hiện các yêu cầu của đại diện cơ quan điều tra”, trong đơn viết.

Dự án chống ngập, ngăn triều (vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng) được xem là một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM. Dự án nếu hoàn thành sẽ giúp kiến tạo sự đổi thay hạ tầng và nâng cao chất lượng sống cho gần 7 triệu người dân của khu vực 570km2 thuộc bờ hữu sông Sài Gòn của quận 1,4, 7, 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè. Theo tiến độ, dự án sẽ hoàn thành vào dịp 30.4.2018 nhưng do vướng mặt bằng thi công và thủ tục liên quan đến tài chính nên đã ngưng thi công gần 6 tháng qua làm thiệt hại không chỉ đến tài chính ngân sách mà còn ảnh hưởng không tốt đến việc ngăn triều, chống ngập. 

img

Dự án chống ngập 10 ngàn tỷ đang mắc cạn, dở dang. Ảnh: T.L

Trước đó vào tháng 10.2018, Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP về việc cưỡng chế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận, giấy phép đối với Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Meinhardt Việt Nam (địa chỉ số 23 - 25 Trần Nhật Duật, quận 1). 

Lý do mà Cục Thuế TP.HCM đưa ra là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Meinhardt Việt Nam đang nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp. 

Tính đến tháng 9.2018, số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp của doanh nghiệp này gần 22,7 tỷ đồng. Dù vậy, cơ quan thuế không áp dụng được các biện pháp cưỡng chế tại điểm a, b, c, d, đ, e theo quy định tại Khoản 26, Điều 1 của Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Meinhardt Việt Nam là 1 trong 3 liên danh tư vấn giám sát hợp đồng Dự án Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Đây cũng là công ty đại diện cho Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng có nhiều khuyến cáo tới UBND TP các vấn đề liên quan đến chất lượng, khối lượng, kinh phí của dự án. Từ cuối tháng 4.2018 đến nay, "siêu dự án" chống ngập cho TP.HCM vẫn trong tình trạng "án binh bất động".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem