Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông: Thay thế nhà thầu phụ

Nguyễn Đức Thứ năm, ngày 25/12/2014 15:57 PM (GMT+7)
Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao vừa có quyết định thay thế nhà thầu phụ thi công đường tránh Quốc lộ 6, thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền tổng giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt trên cao (Bộ GTVT) cho biết, đường tránh Quốc lộ 6 (đoạn Ba La – bến xe Yên Nghĩa) do nhà thầu phụ, thuộc Công ty CP Lắp máy và xây dựng điện nước 1 thi công. Tiến độ thi công đoạn đường này rất chậm chạp gây ảnh hưởng đến cả dự án. Dù đơn vị này nhiều lần cam kết khắc phục, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Để thúc tiến độ dự án, Ban quản lý dự án đã yêu cầu Tổng thầu EPC điều chuyển toàn bộ khối lượng thi công còn lại cho nhà thầu phụ khác là Công ty Cổ phần Giao thông Hà Nội. Công ty Cổ phần Lắp máy và xây dựng điện nước 1 có trách nhiệm bàn giao mặt bằng đường tránh Quốc lộ 6 cho đơn vị thay thế để tiếp tục thi công.

img

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang thi công (Ảnh: Hồng Phú)

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao sẽ không giao bất kỳ hạng mục nào của dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông cho Công ty CP Lắp máy và xây dựng điện nước 1 thực hiện.

Theo thiết kế cơ sở, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ được đặt tại dải phân cách của Quốc lộ 6 và được quy hoạch mở rộng. Tuy nhiên, đến khi thiết kế kỹ thuật, dự án mở rộng Quốc lộ 6 (đoạn Ba La-Bến xe Yên Nghĩa) vẫn chưa được triển khai.

Để có mặt bằng thi công, đảm bảo phân luồng giao thông trong quá trình thi công, Tổng thầu EPC đã trình Cục Đường sắt Việt Nam phương án thi công đường tránh. Ngày 19.3, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản chấp thuận thi công đường tránh với quy mô, kết cấu theo dự án Quốc lộ 6 mở rộng.

Đường tránh Quốc lộ 6 sẽ được tận dụng và giữ lại như một phần của Quốc lộ 6 mở rộng theo quy hoạch, không phải đào bỏ khi thi công xong dự án đường sắt. Như vậy trong tương lai, khi triển khai Quốc lộ 6 mở rộng sẽ không phải đầu tư hạng mục đã thi công này.

Mới đây, để đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý dự án Đường sắt (chủ đầu tư dự án) đã có tờ trình gửi lên Bộ GTVT về việc điều chỉnh dự án, tăng mức đầu tư của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh -Hà Đông thêm 315 triệu USD so với phê duyệt ban đầu, nâng mức đầu tư lên tới 868,04 triệu USD (tương đương 18.001 tỷ đồng).

Đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội, chiều dài 13km.
Tuyến đường sẽ đi từ nút giao Cát Linh-Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.
Đến tháng 10.2015, dự án được đưa vào chạy thử và đến ngày 31.12.2015, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem