Ghi tên các đồng quyền sử dụng đất trong sổ đỏ

Lê Chiên (ghi) Thứ sáu, ngày 18/07/2014 09:15 AM (GMT+7)
Bố mẹ tôi có ngôi nhà trên diện tích đất 800m2. Khi mất các cụ di chúc để lại cho 4 anh em. Chúng tôi đều đã có nhà riêng, muốn sử dụng mảnh đất đó làm nơi thờ cúng gia tiên. Nay chúng tôi muốn làm sổ đỏ ghi tên cả 4 anh em rồi giao cho anh cả giữ. Xin hỏi Luật Đất đai (sửa đổi) có quy định việc này không? Trần Hải Hậu (Trảng Bom, Đồng Nai)
Bình luận 0

Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Hồng Bách (Giám đốc Công ty Luật Hồng Bách & Cộng sự) trả lời:

Luật Đất đai 2003 chỉ quy định: “Trường hợp thửa đất có nhiều cá nhân, hộ gia đình, tổ chức cùng sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho từng cá nhân, từng hộ gia đình, từng tổ chức đồng quyền sử dụng” mà không quy định việc cấp chung 1 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Bởi vậy, khi cấp GCNQSDĐ cho thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng thường chỉ ghi tên người đại diện, mà không ghi tên các đồng quyền sử dụng đất (QSDĐ). Do đó thường xảy ra tranh chấp, dẫn đến khiếu kiện kéo dài…

Khắc phục tình trạng này, Điều 98 Luật Đất đai (sửa đổi) quy định nguyên tắc cấp GCNQSDĐ.

Theo đó tại Khoản 2 điều này ghi rõ: “Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 1 giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung 1 giấy chứng nhận và trao cho người đại diện”. Các bạn lưu ý, nếu các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung 1 GCNQSDĐ, thì GCNQSDĐ đó phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, nhà ở hay tài sản gắn liền với đất.

Với việc quy định ghi tên các đồng QSDĐ trong GCNQSDĐ của Luật Đất đai (sửa đổi) là một điểm mới quan trọng, không những bảo vệ được quyền lợi của người sử dụng đất mà còn tránh được những tranh chấp về đất đai – một lĩnh vực phức tạp nhất hiện nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem