Giám đốc Hàn Quốc bị tố lừa đảo: Nhiều khách dốc hết tài sản đầu tư

Phương Thảo Thứ ba, ngày 05/03/2019 09:22 AM (GMT+7)
Trong hàng trăm khách hàng của Công ty Raon Việt Nam (số 22, Đặng Hữu Phổ, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM), có rất đông khách hàng đã rút toàn bộ tiền gửi ở các ngân hàng, thậm chí nhiều người còn dốc toàn bộ vốn liếng, giấu vợ/chồng để hợp tác với công ty này mong kiếm lời.
Bình luận 0

Rút hết tiền gửi ngân hàng để đầu tư

Ông Huỳnh Kim A (ngụ quận 3, TP.HCM), nguyên là cán bộ nghỉ hưu, mỗi tháng có hơn 6 triệu đồng tiền lương. Cả cuộc đời tích góp, hai vợ chồng ông trước giờ đều gửi tiền ngân hàng lấy lãi.

Sau khi được anh T, nhân viên Công ty Raon Việt Nam tư vấn, thấy tiền lãi hàng tháng cao hơn gửi ngân hàng nên ông A bàn với vợ rút tiền gửi trong ngân hàng để đầu tư vào công ty thông qua Hợp đồng hợp tác kinh doanh.

“Tôi đã ký 5 hợp đồng với công ty này, mỗi hợp đồng trị giá 200 triệu đồng. Hợp đồng tôi ký gần đây nhất là ngày 29.1. Việc trả lợi nhuận của công ty cao hơn, cụ thể là 1,7%/tháng, thời gian trả rất đều đặn, cứ trước mỗi kỳ hạn là 1 ngày.

Hơn nữa tôi thấy đầu tư vào công ty ít rủi ro, lợi nhuận cao hơn gửi ngân hàng, có thể yên tâm được, nên tôi rất tin tưởng ở công ty. Trước Tết, tôi rút nốt một sổ tiết kiệm gửi tại ngân hàng để chuyển sang công ty này. Nào ngờ...”, ông nói với phóng viên Dân Việt.

img

Ông Kim Bum Jae (quốc tịch Hàn Quốc), người bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo số tiền hơn 133 tỷ đồng.

Nói chưa hết câu chuyện, người đàn ông 71 tuổi với mái tóc bạc trắng rơm rớm nước mắt kể tiếp: “Ngày 29 hàng tháng là tới kỳ hạn của hợp đồng. Nhưng theo lệ, trước một ngày, công ty tự động chuyển tiền vào tài khoản. Tuy nhiên, tôi chờ hết ngày 28 không thấy tiền về. Tôi nghĩ tháng 2 chỉ có 28 ngày nên có lẽ công ty sẽ gửi vào đầu tháng 3. Ngày 1.3 tôi vẫn không thấy tiền về tài khoản nên gọi điện cho anh T thì mới được anh ấy thông báo sự việc ông Kim biến mất. Tôi chết điếng người.

Cả mấy ngày nay chầu chực tại công ty nhưng không thấy ông Kim xuất hiện. Mãi chiều nay mới có anh D, chị H và một số người là cán bộ công ty tiếp xúc, trả lời khách hàng những thắc mắc về việc ông Kim biến mất, tiền của chúng tôi đã đầu tư sẽ giải quyết như thế nào? Tuy nhiên, những người này đều nói tìm hướng khắc phục bằng cách phối hợp với khách hàng, chứ họ cũng không trả lại được tiền cho chúng tôi.

Tôi cho rằng họ chưa làm hết trách nhiệm. Nhẽ ra ngay khi phát hiện ông Kim mất tích, có dấu hiện lừa đảo, hợp đồng lưu tại công ty có đủ số điện thoại, địa chỉ của khách hàng, họ phải thông tin đến toàn bộ khách hàng biết, nhanh chóng phối hợp với khách hàng, tố cáo ngay với công an, chứ để khách hàng điện thoại hỏi, tìm đến mới biết sự việc...”.

Nhân viên công ty cũng trở thành khách hàng

Tương tự, ông A, bà B (ngụ quận Tân Bình) cũng cho biết, trước đây, các khoản tiền tích cóp bà B đều gửi vào ngân hàng lấy lãi. Sau khi nghe một nhân viên công ty (trước làm ở ngân hàng nơi bà B gửi tiền) tư vấn hợp tác bên Công ty Raon Việt Nam, không phải làm gì mà lợi nhuận được chia (nói nôm na là tiền lãi) cao hơn nên bà B đã rút toàn bộ tiền từ ngân hàng để đầu tư vào công ty.

Tổng cộng bà và con gái đã đầu tư vào công ty này 1 tỷ 750 triệu đồng. Trong đó, vốn của bà B là 1 tỷ 550 triệu đồng, con gái bà có 200 triệu đồng. Vừa khóc, bà B vừa nói: "Đó là tất cả tài sản mà bà tích cóp trong 17 năm trời".

Bà D (quận Tân Bình) cũng tin tưởng và đã đầu tư nhiều lần với số tiền tổng cộng hơn 36.000USD và hiện cũng trong tình trạng đứng ngồi không yên vì không biết khoản tiền lớn đó có được trả về hay không.

img

Khách hàng tập trung tại văn phòng Công ty TNHH Raon Việt Nam để nghe đại diện công ty trao đổi sự việc và bàn hướng giải quyết.

Không chỉ có khách hàng là người dân, nhiều nhân viên công ty cũng đã hợp tác đầu tư vào công ty này. Như cô Th đã bỏ vào công ty hơn 1 tỷ 300 triệu đồng, còn cô D bỏ hơn 400 triệu đồng…

Một nhân viên công ty cho biết, theo hợp đồng hợp tác kinh doanh lưu tại công ty, người đầu tư ít thì vài trăm triệu, người nhiều lên đến hơn 10 tỷ đồng nộp vào công ty.

Cô Th cho biết, trong buổi gặp gỡ chiều 4.3, cô mới “té ngửa” khi biết khách hàng của công ty đa phần đều lớn tuổi, đã nghỉ hưu. Người này nói: “Các cụ thì biết gì về tiền điện tử, mà chính các cô chú lại là người mua nhiều nhất, quá bất ngờ,...”.

Được biết, căn cứ vào các điều khoản ký kết giữa khách hàng với công ty mà đại diện là Giám đốc Kim Bum Jae, khách hàng sẽ đầu tư cho công ty một khoản tiền và giao toàn bộ việc điều hành, quản lý, sử dụng số tiền đó cho công ty. Hàng tháng, công ty sẽ chia lợi nhuận cho khách hàng. Toàn bộ số vốn góp của khách hàng được công ty bảo toàn.

Như Dân Việt đã đưa tin, ngày 28.2, ông N.H.D (Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty Raon Việt Nam), bà N.T.T.T (Trưởng phòng hành chính nhân sự Công ty Khanh Holdings) và toàn thể nhân viên Công ty TNHH Khanh Holdings tố cáo ông Kim Bum Jae (sau đây gọi là ông Kim), Giám đốc công ty có dấu hiệu lừa đảo hàng trăm khách hàng và đã bỏ trốn (2 công ty trên đều do ông Kim đứng tên pháp lý).

Tình hình tài chính của công ty tại thời điểm ông Kim mất tích là nợ khách hàng số tiền 133.227.582.000 đồng. Trong khi đó, nguồn ngân sách của công ty không có khả năng chi trả. Trước khi “mất tích”, ông Kim có dấu hiệu thanh lý tài sản và để lại thư trong đó có nội dung: "Không muốn tiếp tục cuộc sống".

Ngay sau đó, không ai liên lạc được với ông Kim, gọi vào số máy của bà Hương, bà Hương không nhấc máy (theo đơn tố giác, bà Hương là người cùng ông Kim quản lý, vận hành tất cả các hoạt động của công ty)…

Chiều 4.3, bà Hương đã có mặt tại trụ sở công ty để trao đổi các vấn đề có liên quan tới vụ việc với khách hàng.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin diễn biến sự việc.

Ở một diễn biễn khác, sau khi Dân Việt có bài: “Giám đốc người Hàn Quốc bị tố lừa đảo hơn 133 tỷ đồng rồi bỏ trốn”, một người tự xưng là bà Nguyễn Thị Hương (nhân vật được nhắc đến trong bài) đã nhắn tin qua điện thoại di động vào đường dân nóng của Dân Việt, cho rằng tác giả và cơ quan báo vu khống việc bà “mất tích”. Tuy nhiên, toàn bộ bài báo không có từ ngữ nào nói đến việc bà Hương mất tích. Bài báo viết: Theo đơn phản ánh thì cả ông Kim và bà Hương đều không liên lạc được…
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem