Giáng sinh ấm tình xứ đạo

Thứ sáu, ngày 24/12/2010 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những nhà thờ được xây mới, những xóm đạo ngày càng khang trang... Nông dân các xóm đạo trong cả nước đón Giáng sinh và năm mới 2011 trong không khí ấm cúng, trong sự “thay da đổi thịt” của xóm làng.
Bình luận 0

Mong ước sự thịnh vượng

img
Trang trí cây thông đón Noel ở giáo xứ Trà Kiệu.

Bà con công giáo xã Hồng Quang, huyện Nam Trực (Nam Định) đang náo nức chuẩn bị đón Noel trong nhà thờ mới. Sau 4 năm được cấp phép xây dựng, nhà thờ xứ Hồng Quang cùng với nhà thờ họ đạo Lạc Na đã chính thức cắt băng khánh thành.

Ông Đỗ Quốc Tuý - Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Hồng Quang cho biết: “Có nhà thờ mới, bà con rất phấn khởi. Sau những buổi lễ, giáo xứ thường xuyên phát động giáo dân hăng say lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm để làm giàu ngay trên đồng đất quê hương mình”.

Huyện Nam Trực xưa nay vốn là vùng công giáo lớn nhất nhì tỉnh Nam Định. Người dân nơi đây không phân biệt tôn giáo, đều chuẩn bị chu đáo để đón Giáng sinh. Khắp nơi, người dân trang hoàng nhà cửa, làm hang đá, bày cây thông, mở tiệc.

Không nghĩ cho riêng mình, bà con giáo dân xứ Báo Đáp đã tham gia tích cực vào những hoạt động xã hội, quyên góp ủng hộ người nghèo, trẻ em mồ côi... Điển hình như bà con đã tổ chức làm các vật phẩm trang trí đêm Noel đem trưng bày rồi bán cho những người hảo tâm để lấy tiền mua quà, áo quần tặng cho trẻ em nghèo trong dịp Tết Nguyên đán tới đây.

Cũng như bà con công giáo ở Hồng Quang, không khí Giáng sinh đã đầy ắp ở giáo xứ Trà Kiệu (Duy Sơn, Duy Xuyên, Quảng Nam). Khu vực gần Nhà thờ Lớn và Nhà thờ Núi của giáo xứ Trà Kiệu đâu đâu cũng được trang hoàng những chiếc lồng đèn nhiều màu sắc.

Cả một vùng rực rỡ và đẹp hẳn lên, đường làng sạch đẹp lạ thường bởi những giáo dân đã dọn quét từ trước để đón Giáng sinh và năm mới. Ông Lê Hùng (giáo dân thôn 2) hồ hởi nói: “Năm nay, chúng tôi làm ăn cũng khá nên Giáng sinh này ai ai cũng phấn chấn”.

Nhà ông Ngô Đức Luyện - Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Trà Kiệu, trong những ngày này, cả gia đình đang gấp rút sơn nhà, thay cửa mới để đón Noel. Ông bày tỏ: “Được chính quyền địa phương quan tâm, chúng tôi thấy hạnh phúc và yên tâm đón lễ. Bà con ai ai cũng thấy náo nức”.

Giáng sinh ấm cúng

img Người công giáo tốt bao giờ cũng là công dân tốt. Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để làm cho chân lý thêm bừng sáng.  img
Đức cha Diuse Phan Trung Triệu - Linh mục xứ Báo Đáp

Đó là không khí Giáng sinh tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy (TP.Cần Thơ). Đi dọc tuyến kênh Bình Thủy, đâu đâu cũng thấy không khí tấp nập bà con công giáo chuẩn bị đón Giáng sinh. Nhà bà Trần Thị Năm đã được dọn dẹp sạch sẽ, phía trước nhà có một máng cỏ là hang núi nhỏ rộng hơn 1m2.

Theo bà Năm, bà con theo đạo công giáo ở vùng nông thôn đón Giáng sinh êm đềm hơn thành thị. Đêm lễ Giáng sinh có nhiều người đến nhà thờ vui chơi, đến khoảng 11 giờ đêm là mọi người về nhà cùng gia đình tổ chức tiệc ăn mừng. Gia đình bà Năm chỉ làm cái máng cỏ bằng giấy có xịt nước sơn cho giống đá, phía trên thì trải tấm bạt cho giống cái máng cỏ như một hang núi thu nhỏ. Đêm Giáng sinh gia đình bà dự định sum họp lại, tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ để mừng Chúa ra đời.

Gia đình ông Lưu Lục Lễ cũng chuẩn bị Noel như vậy. Ông cho biết, tối 24-12, ông đi nhà thờ khoảng 9 giờ tối là về nhà tổ chức tiệc ăn mừng. Gia đình ông quanh năm bận bịu với chuyện đồng áng, chăm sóc vườn cây nên tới Giáng sinh là dịp để đoàn tụ gia đình.

Tùy theo hoàn cảnh gia đình mà có thể mở tiệc lớn hay nhỏ nhưng tất cả đều rất vui vẻ, không khí gia đình rất ấm cúng. Là người theo đạo công giáo, ông Lễ luôn tâm niệm mình phải sống “tốt đời, đẹp đạo”, sống có ích cho xã hội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem