Giúp nông dân phòng chống thiên tai

Nguyễn Quý Thứ bảy, ngày 08/11/2014 08:10 AM (GMT+7)
Tổng cục Thủy lợi vừa làm việc với lãnh đạo ngành nông nghiệp Bình Định nhằm phối hợp xây dựng khung quản lý và dự báo hạn hán, đối phó với hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện trong năm 2015.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Ngọc Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nguồn nước thuộc Tổng cục Thủy lợi, cho biết: Trước đây, chúng ta chỉ quản lý hạn hán theo kiểu sau khi sự cố đã xảy ra rồi mới đề ra giải pháp khắc phục. Bây giờ, chúng ta tiến tới việc dự báo hạn hán như dự báo mưa bão để có giải pháp giám sát và cách ứng phó hợp lý, hiệu quả hơn. Từ đó, giúp nông dân chủ động trong sản xuất, giảm thiểu mức độ thiệt hại do thiên tai hạn hán gây ra. Hệ thống dự báo và quản lý hạn hán là phần mềm tích hợp từ những thông số thực tế, sau khi tính toán sẽ đưa ra dự báo mức độ hạn hán sẽ xảy ra cho từng địa phương. Hệ thống này sẽ hỗ trợ cho các địa phương có những quyết sách để phục vụ công tác chống hạn đạt hiệu quả cao nhất.

imgNông dân xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước) khoan giếng dưới lòng kênh để lấy nước tưới cho lúa và hoa màu trong vụ hè thu 2014 vừa qua. Nguyễn Quý

 

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Khanh, để có được hệ thống dự báo hạn hán, địa phương phải cung cấp những thông số về giáng thủy (giáng thủy là tên gọi chung các hiện tượng nước thoát ra khỏi những đám mây dưới các dạng lỏng (mưa) và dạng rắn (mưa tuyết, mưa đá), nhằm phân biệt với các hiện tượng nước tách ra từ không khí (sương, sương móc, sương băng). Phần lớn lượng giáng thủy là mưa - theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia), độ bốc thoát hơi, độ ẩm đất, dòng chảy và cung cấp các chỉ số về khí tượng, thủy văn, tính toán thủy lực, nhu cầu về nước tưới, xâm nhập mặn... Ngoài ra, đơn vị nghiên cứu cũng cần thông tin về tài nguyên nước mặt, nước ngầm tại địa phương và thông tin liên quan đến hiện trạng xâm nhập mặn cùng hiện trạng và quy hoạch các công trình thủy lợi cấp nước sản xuất nông nghiệp thì hệ thống dự báo mới chính xác.

Theo ông Phan Xuân Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, đê điều và phòng chống lụt bão Bình Định: Vùng nghiên cứu thí điểm để xây dựng khung quản lý và dự báo hạn hán được thực hiện trên hệ thống các sông lớn như sông Côn, Hà Thanh và La Tinh. Đây là các sông lớn gắn với nhau thành vùng tưới cho cả tỉnh. Hy vọng, việc xây dựng thành công khung quản lý và dự báo hạn hán sẽ giúp nông dân chủ động đối phó thiên tai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem