Hà Nội: Hàng trăm người dân xếp hàng đợi xét nghiệm nhanh Covid-19

Hoàng Thành - Ngọc Hải Thứ ba, ngày 31/03/2020 11:38 AM (GMT+7)
Hàng trăm người dân xung quanh Bệnh viện Bạch Mai đã có mặt, xếp hàng dài chờ được xét nghiệm nhanh Covid-19 và lấy kết quả trong 10 phút tại các "trạm dã chiến" trên địa bàn Hà Nội.
Bình luận 0

Sáng 31/3, tại trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội đã bắt đầu triển khai xét nghiệm nhanh Covid -19 cho những người đã từng khám chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai bằng bộ kit của Hàn Quốc, 10 phút có kết quả.

img

Các nhân viên y tế hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại điểm trường THCS Đống Đa (Đống Đa, hà Nội) sáng 31/3. (ảnh: Ngọc Hải).

Ghi nhận của PV Dân Việt cho thấy, tại đây đơn vị chức năng quận Đống Đa đã lắp đặt 5 trạm xét nghiệm nhanh, lên phương án phân loại xét nghiệm. Mỗi trạm có diện tích 3x3 m, có điện, wifi để làm việc 24/24. 

Ngay từ sáng sớm, hàng chục nhân viên y tế, kỹ thuật viên trong trang phục bảo hộ, đeo khẩu trang kháng khuẩn và kính bảo vệ đã có mặt để chuẩn bị dụng cụ, các bộ test nhanh Covid-19 để phục vụ người dân đến khám.

Người dân đến làm xét nghiệm ngồi theo hàng dọc trên ghế có sẵn cách nhau tối thiểu 2m. Tất cả đều đeo khẩu trang và thực hiện theo "hiệu lệnh" của lực lượng chức năng.

img

Trạm ưu tiên xét nghiệm cho những người từng điều trị và ra vào Bệnh viện Bạch Mai hoặc người dân sống gần khu vực bệnh viện. Chi phí thuê mỗi trạm từ 6 – 7 triệu đồng/ tháng. (ảnh: Ngọc Hải).

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa Nguyễn Đức Tuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội tại cuộc họp trực tuyến ngày 30/3, Trung tâm Y tế quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) tổ chức hệ thống xét nghiệm nhanh cho các trường hợp đã điều trị tại bệnh viện Bạch Mai trong giai đoạn từ ngày 10/3 đến 28/3 đã được ra viện trên địa bàn TP.

Đồng thời, tổ chức xét nghiệm nhanh cho những người thăm thân, người điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian trên.

"Bắt đầu từ hôm nay Trung tâm bắt đầu triển khai làm xét nghiệm nhanh, trong vòng 10 phút có kết quả. Dự kiến sáng nay sẽ làm xét nghiệm cho khoảng 500 người" - ông Tuấn nói.

img

Người dân thuộc diện xét nghiệm đến khám được yêu cầu đeo khẩu khang, vị trí ngồi cách nhau tối thiểu 2 m để đảm bảo an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế. (ảnh: Ngọc Hải).

Theo ông Tuấn, số lượng các trường hợp xét nghiệm rất lớn, chưa thể ước lượng là bao nhiêu nên Trung tâm Y tế quận Đống Đa chưa biết sẽ thực hiện trong bao nhiêu ngày. "Chúng tôi bố trí các lực lượng làm sao để xét nghiệm cho các trường hợp này một cách sớm nhất" - ông nói.

Được biết, ngoài trạm xét nghiệm ở Trường THCS Đống Đa, trên địa bàn quận Đống Đa còn trạm xét nghiệm nhanh tại phường Đồng Tâm đã chính thức được hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, trước mắt sẽ có 4 điểm đặt trạm di động xét nghiệm nhanh bố trí tại quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Oai.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.Hà Nội ngày 30/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP.Hà Nôi lập 10 trạm xét nghiệm dã chiến và đưa vào sử dụng bộ test nhanh của Hàn Quốc từ sáng 31/3. 

"Đây là bộ test do Hàn Quốc sản xuất và đang sử dụng, thông qua lấy mẫu máu, cho kết quả trong 10 phút với độ chính xác cao", ông Chung nói và cho biết CDC Hà Nội đã tiếp nhận 5.000 bộ test từ Bộ Y tế. 

Thời gian tới, một tập đoàn cũng sẽ tài trợ thêm cho thành phố các bộ kít này.

TP.Hà Nội cũng đã mời nhóm chuyên gia Hàn Quốc thiết kế 10 trạm xét nghiệm dã chiến theo tiêu chuẩn của WHO. Mỗi trạm diện tích 3x3 m, có điện, wifi để làm việc 24/24.

Trước mắt Hà Nội thuê 10 trạm này với giá từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng để phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân các phường xung quanh bệnh viện Bạch Mai. Sau đó, thành phố sẽ xét nghiệm mở rộng tại các bệnh viện trên địa bàn và những nơi đông người. 10 tổ công tác gồm quân đội, công an, cán bộ y tế cũng được thành lập để phục vụ việc này.

Theo ông Chung, việc xét nghiệm nhanh trên diện rộng sẽ tìm ra "xác suất, cách ly sớm người nhiễm, tránh mầm bệnh phát tán". 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem