Hà Nội tuyên dương gia đình sinh một bề gái: Có sự hiểu nhầm (?)

HN Thứ sáu, ngày 13/10/2017 07:05 AM (GMT+7)
Mới đây, Sở Y tế TP.Hà Nội đã phối hợp với quận Ba Đình tổ chức tuyên dương các gia đình sinh con một bề gái tiêu biểu. Sau khi sự kiện này diễn ra, dư luận đã đặt ra nhiều ý kiến xung quanh buổi lễ tuyên dương này.
Bình luận 0

img

Hình ảnh buổi lễ tuyên dương các gia đình sinh con một bề gái tiêu biểu do Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Ba Đình tổ chức. (Ảnh: chinhphu.vn)

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11.10, sáng ngày 7.10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, có con gái chăm ngoan, học giỏi.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã biểu dương 60 gia đình sinh con một bề gái tiêu biểu. Trước việc tuyên dương này, nhiều ý kiến cho rằng liệu có sự phân biệt giới tính hay không khi những gia đình sinh con gái một bề thì được tuyên dương, vậy với những gia đình sinh con một bề trai thì sao?

Để giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của dư luận, Dân Việt đã có những trao đổi với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.Hà Nội để làm rõ vấn đề này.

Một cán bộ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.Hà Nội chia sẻ, dư luận cũng như người dân đã chưa nắm bắt được hết nội dung của chương trình nên đã có những hiểu lầm về việc tuyên dương này.

Theo vị cán bộ này, việc tuyên dương các gia đình sinh con một bề gái tiêu biểu tại quận Ba Đình là một trong những chuỗi hoạt động của Chiến dịch truyền thông về Mất cân bằng giới tính khi sinh, hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11.10.

Theo kế hoạch của Sở Y tế Hà Nội, việc tuyên dương các gia đình sinh con gái một bề tại buổi Gặp mặt biểu dương các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, có con gái chăm ngoan học giỏi nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11.10 nhằm mục đích giảm thiểu mất cân bằng giới tính tại Hà Nội.

Tại buổi tuyên dương đó, Ban tổ chức biểu dương các gia đình có 2 con gái và không sinh con thứ 3; các bé gái có thành tích xuất sắc trong học tập đang học tại các trường THCS,THPT; làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con tốt và chăm sóc nuôi dưỡng bố mẹ già tốt từ đó nêu gương những gia đình có thành tích tốt trên địa bàn nhằm xây dựng hình ảnh giá trị mới của phụ nữ, con gái trong gia đình và cộng đồng.

Bên cạnh đó, các gia đình cũng chia sẻ kinh nghiệm thực hiện KHHGĐ, giữ gìn hạnh phúc gia đình, làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con tốt và chăm sóc nuôi dưỡng bố mẹ già tốt.

Cũng theo vị cán bộ của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.Hà Nội, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều hoạt động để tuyên truyền, nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính đang báo động tại Hà Nội hiện nay.

Theo kết quả thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình 6 tháng đầu năm 2017 của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh trên địa bàn vẫn ở mức cao hơn trung bình của cả nước.

Cụ thể, tỷ lệ giới tính khi sinh của Hà Nội là 114 trẻ trai/100 trẻ gái, trong khi bình quân cả nước là 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái.

Thậm chí, một số huyện ngoại thành có tỷ lệ giới tính khi sinh đạt ngưỡng báo động đỏ như: Ứng Hòa (132,6 trẻ trai/100 trẻ gái); Mê Linh (127/100); Ba Vì (123,6/100); Sóc Sơn (123,5/100); Sơn Tây (123,2/100); Mỹ Đức (121,9/100).

Trước đó, lý giải cho nguyên nhân mất cân bằng giới tính tại Hà Nội, ông Nguyễn Đình Lân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho rằng, vấn đề cốt lõi vẫn là tư tưởng, quan niệm “trọng nam khinh nữ” đã ăn sâu vào suy nghĩ của người dân.

Nhiều người tìm mọi cách sinh cho bằng được con trai để “nối dõi tông đường”. Chính vì vậy, tổng số sinh trên toàn thành phố tính đến hết quý II-2017 là 46.965 trẻ (tăng 510 trẻ so với cùng kỳ năm 2016), trong đó tỷ lệ sinh con thứ ba cũng tăng và đa số là trẻ trai. 

Những huyện có tỷ lệ sinh con thứ ba tăng cũng chính là địa bàn có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh ở mức cao nhất. Đây là một trong những nguyên nhân khiến vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh “nóng” trở lại. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem