Hà Tĩnh gấp rút xây trạm quan trắc giám sát Formosa xả thải

Thứ năm, ngày 12/05/2016 07:52 AM (GMT+7)
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ cấp kinh phí, giao Sở TNMT gấp rút xây dựng trạm quan trắc môi trường tự động giám sát Formosa xả thải.
Bình luận 0

Thông tin trên được ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh xác nhận với báo chí vào chiều 11.5. Vị này khẳng định đây là công trình cấp bách, không thể chậm trễ và trước mắt do tỉnh tự bỏ kinh phí xây dựng.

Theo ông Khánh, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên-Môi trường (TNMT) lập tức bắt tay xây dựng ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở TNMT nhằm kiểm soát việc xả thải của đơn vị này.

Cũng theo người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh, dù việc xây dựng phức tạp, nhiều máy móc, thiết bị nhưng nếu quyết tâm thì trong vòng một tháng sẽ hoàn thiện.

img

Đường ống xả thải của Formosa. Ảnh: Trần Văn

Trước đó, vào ngày 1.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ TNMT cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh triển khai ngay trạm quan trắc tự động tại Formosa để giám sát việc xả thải của nhà máy.

Trong một diễn biến khác, sau khi xảy ra thảm họa cá chết ở các địa phương khiến người dân không dám ăn hải sản, cũng trong ngày 11.5, Chủ tịch Đặng Quốc Khánh đã ký quyết định ban hành chính sách hỗ trợ các điểm kinh doanh hải sản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do thị trường bị ảnh hưởng bởi hiện tượng hải sản chết bất thường.

Theo quyết định này, ngày 12.5, tỉnh Hà Tĩnh sẽ khai trương 25 điểm bán hải sản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phục vụ người dân và khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

img

Cán bộ Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Tĩnh lấy mẫu và cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn cho ngư dân tại cảng cá Cửa Sót. Ảnh: Phạm Hòa

Những địa phương được hỗ trợ là các tổ chức, cá nhân trên địa bàn các xã, phường, thị trấn, thuộc các huyện, TP.Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh và thị xã Kỳ Anh. Việc thực hiện kinh doanh hải sản (đánh bắt từ vùng biển an toàn, dán tem đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có xác nhận của cơ quan) phải đặt tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, có vị trú phù hợp thuận lợi cho giao dịch và thu hút khách hàng, có hệ thống bảo quản tốt, có không gian rộng thoáng đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tạm trích ngân sách tỉnh từ nguồn dự phòng để hỗ trợ 5 triệu đồng điểm kinh doanh (chỉ hỗ trợ một lần).

Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết, ngày 12.5 trên toàn tỉnh sẽ khai trương 25 điểm. Và trong thời gian tới sẽ có khoảng 150 điểm kinh doanh hải sản an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phạm Hòa (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem