Hà Tĩnh: Phạt Công ty gây ô nhiễm môi trường 140 triệu đồng

Hữu Anh Thứ hai, ngày 16/05/2016 18:31 PM (GMT+7)
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà đóng trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) do không tuân thủ các giải pháp bảo vệ môi trường.
Bình luận 0

Ngày 16.5, trao đổi với PV NTNN/Dân Việt, ông Trần Viết Chiến - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) huyện Cẩm Xuyên cho biết: “UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định xử phạt 140 triệu đồng đối với Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà đóng trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) do không tuân thủ các giải pháp bảo vệ môi trường đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt”. 

img

Công ty CP chăn nuôi bò Bình Hà ồ ạt “cạo trọc” đồi, chặn khe suối gây ô nhiễm và thiếu nước sinh hoạt của người dân.

Được biết, nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty CP chăn nuôi Bình Hà (thuộc Tập đoàn HAGL) gây ô nhiễm môi trường, Đoàn liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh do Thanh tra Sở TNMT chủ trì đã tiến hành thanh kiểm tra việc chấp hành các giải pháp bảo vệ môi trường của công ty này.

Qua kiểm tra cho thấy Công ty CP chăn nuôi Bình Hà vi phạm các giải pháp bảo vệ môi trường như: Chưa xây dựng hệ thống biogas; hồ sinh học không lót bạt HDPE chống thấm; chưa xây dựng các hạng mục công trình xử lý môi trường theo quy hoạch được duyệt; không niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự án tại địa điểm thực hiện dự án và trụ sở UBND cấp xã nơi thực hiện dự án để dân biết, kiểm tra giám sát; chưa thực hiện lập hồ sơ xác nhận hoàn thành các công trình xử lý môi trường, trình cơ quan có thẩm quyền xác nhận; khu vực xử lý không đúng theo quy hoạch; thu gom chất thải rắn (phân) chưa triệt để, để phân rơi vãi dọc tuyến đường; hố tập kết phân không nằm trong quy hoạch, không có lót bạt chống thấm, không có mái che; chưa trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân; xử lý xác bò chết chưa đúng quy trình theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Ngoài ra, có một số hạng mục phát sinh như xưởng cơ khí, giếng khoan nước ngầm... nhưng Công ty cũng chưa báo cáo với cơ quan chức năng theo hồ sơ phê duyệt.

Trước hàng loạt hành vi vi phạm của Công ty CP chăn nuôi  Bình Hà, Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định xử phạt công ty này tổng số tiền lên đến 140 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty CP chăn nuôi Bình Hà khẩn trương xây dựng các hạng mục xử lý môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và khắc phục những lỗi vi phạm trên.

Trước đó, Báo NTNN/Dân Việt đã có bài phản ánh: “Dự án chăn nuôi làm khổ hàng nghìn hộ dân”. Ngoài việc chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, công ty này còn ồ ạt “cạo trọc” đồi để trồng cỏ và chặn khe suối để lấy nước tưới cung cấp cho việc chăn nuôi trên địa bàn xã Cẩm Quan, khiến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của hàng ngàn hộ dân ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng.

Box: Được biết, Dự án chăn nuôi bò của Công ty chăn nuôi Bình Hà trên địa bàn với tổng diện tích hơn 5.000 ha và vốn đầu tư 5.045 tỷ đồng. Đến thời điểm này Công ty đã nhập về hơn 33.000 con bò Úc thả nuôi trên địa bàn hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Công ty dự kiến đến cuối năm 2016 hoàn thành 168 chuồng trại, trồng cỏ đạt hơn 1.600 ha, quy mô đàn bò đạt 254.200 con.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem