Hàng chục học sinh bị lừa tiền trên Yahoo

Thứ bảy, ngày 02/04/2011 11:12 AM (GMT+7)
Tại trường THCS Ngô Sĩ Liên (số 12, Phạm Văn Hai, phường 2, quận Tân Bình) đang xảy ra tình trạng hàng loạt học sinh bị một kẻ giấu mặt đánh cắp nick Yahoo, giả danh bạn bè và lừa tiền.
Bình luận 0

Chiêu thức của "thủ phạm" là đột nhập nick Yahoo, giả danh chủ nhân chat với danh sách bạn bè trong đó. Khi chat chúng rất tinh vi và tỏ rõ sự thân mật, rồi tiến hành rao hàng với họ là những tấm thẻ cào tài khoản điện thoại mạng Mobi, chỉ cần nạp thẻ 100 ngàn sẽ "hack" lên thành 800 ngàn, 1 triệu đồng hay nhiều hơn thế trong tài khoản.

img
Bằng những thủ đoạn rất tinh vi, bọn xấu đã lừa đảo rất nhiều người nhẹ dạ

Tưởng đó là "quà tặng" từ người bạn đáng tin tưởng của mình, "con mồi" ngoan ngoãn nạp tiền. Tất nhiên, sau đó thì "người rao hàng" lặn mất tăm, đồng thời chiếm đoạt luôn nick yahoo của người đó. Bằng chiêu thức này, chúng tiếp tục lừa những người khác và danh sách những người là nạn nhân của chúng cũng theo đó mà ngày càng nhân rộng.

Nguyễn Thành Đạt, học sinh lớp 7A11, Trường THCS Ngô Sĩ Liên là nạn nhân mới của trò lừa đảo này. Theo lời Đạt kể, ngày 30.3, khi đang online thì có người bạn nhảy vào chat (đó là Trang, bạn của Đạt). Biết là bạn mình (vì kẻ đó đã trộm nick và giả danh Trang) nên hai em nói chuyện khá thân mật, sau đó, “Trang” rao hàng “Ê, Đạt mày biết chuyện gì chưa? Nạp card mobi 100 ngàn hack được 800 ngàn lận đó, mày nạp rồi gửi cho tao, tao hack giùm cho”.

Vì tin “bạn” nên Đạt không chút đắn đo suy nghĩ liền nạp thẻ 100 ngàn và gửi cho người đó. Thế nhưng đợi mãi mà không thấy hồi âm, lòng bất an, Đạt hỏi nhưng người kia nói là "đang load, đợi tý".

Một hồi vẫn không thấy gì, Đạt lại hỏi nữa, lần này người kia lại nói là một card vẫn chưa đủ và bảo Đạt nạp thêm card nữa. Đến đây thì Đạt biết mình đã bị lừa, hỏi lại thì hắn đã…cao chạy xa bay. Không những mất 100 ngàn mà Đạt còn bị hắn ta chiếm đoạt luôn nick yahoo để tiếp tục trò lừa đảo.

Chưa hết bàng hoàng sau cú lừa ngoạn mục, Đạt đã liên hệ ngay với bạn bè để cảnh báo cho họ, nhưng Đạt đã chậm một bước vì đã có hơn 10 người là bạn của Đạt cũng trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này chỉ trong vòng chưa đầy một ngày, với cùng một thủ đoạn tương tự.

Cũng chung cảnh ngộ với Đạt là Nguyễn Ngọc Phương Trang (bạn học cùng trường với Đạt). Trang cũng bị lừa mất 100 ngàn. Nhưng thủ đoạn mà chúng sử dụng với Trang lại có phần tinh vi hơn. Chúng đột nhập vào nick Yahoo của Lê Ngọc Thanh Vi (bạn của Trang), giả danh Vi để chat với Trang, qua đó chúng mượn vai Vi và nói với Trang là đang thiếu tiền, nhờ Trang nạp giùm cái card điện thoại 100 ngàn.

Là chỗ bạn bè thân tình nên Trang không hề suy nghĩ liền mua card và bắn tiền cho Vi. Nhưng khi gọi lại và hỏi bạn đã nhận được chưa thì Trang mới sững sờ nhận ra mình bị lừa. Vi nói là nick Yahoo của Vi đã bị kẻ lạ đánh cắp và không thể vào được, bản thân Vi cũng là nạn nhân của trò lừa đảo này.

Ba bạn Đạt, Trang, Vi chỉ là những trường hợp điển hình trong rất nhiều những trường hợp khác bị bọn xấu lợi dụng.

“Tụi em vô cùng bức xúc khi bị lừa thế này, không chỉ em mà hơn 10 người bạn em cũng bị lừa bằng một cách như vậy, số các bạn bị lừa đang tăng lên rõ rệt theo từng giờ. Đến thời điểm 18h, ngày 31.3, đã có hơn 20 bạn bị lừa với cùng một chiêu thức. Em rất lo. Giờ đây không chỉ mất tiền mà tụi em còn mất luôn nick chat không thể lấy lại được, đó là nick của cả gia đình em”, Đạt buồn bã nói.

Trao đổi về vấn đề này, anh Phạm Duy Khương (cựu sinh viên Trường FPT, hiện là lập trình viên chuyên nghiệp) đưa ra lời khuyên: “Người dùng yahoo, mail nên có những biện pháp bảo vệ mật khẩu của mình. Khi nhận được tin nhắn có nội dung bắt buộc phải chuyển tiếp e-mail, hoặc nhấp vào các đường link đính kèm, nếu không sẽ bị xóa khỏi Yahoo Messenger vĩnh viễn… thì đó đều là những dạng của trò lừa đảo".

Theo Zing

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem