Hàng rẻ giá cao

Chủ nhật, ngày 02/05/2010 09:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - - Dân ta đang “khát nước sạch”. Ngành nông nghiệp khát nước: Nước ngọt cho lúa, cho cây trồng, nước mặn cho tôm. Còn ngành sản xuất công nghiệp thì “khát” lao động có tay nghề, đang đỏ mắt săn lùng…
Bình luận 0

- Thế cho nên Ngân hàng Thế giới đánh giá tay nghề lao động của ta chỉ đạt 3,79 điểm/10, xếp 11/12 ở các nước Đông Nam Á. Năng suất lao động cũng quá thấp, thứ 77/125 nước, sau cả Indonesia, Philippines, Thái Lan. Tỷ lệ lao động không có chuyên môn ở các đô thị cao hơn 41%.

- Nhưng có cái bất hợp lý là ở ta cứ 1 người có trình độ đại học thì có 1,31 người có trình độ trung cấp, 0,92 công nhân kỹ thuật, “đồ thị biểu diễn” cứ như chiếc nón lật ngửa, trên to dưới bé, làm ít nói nhiều. Còn các nước đang phát triển thì ngược lại, 1 người có trình độ đại học thì có đến có 4 người có trình độ trung cấp, 10 công nhân, làm nhiều nói ít.

- Nón bị lật úp vậy mới vướng… do đua nhau vào đại học nên kỹ sư, cử nhân ra trường thường chạy được chỗ làm việc của… công nhân, mà tay nghề thực tế còn thua... công nhân.

- Như thế nói ta có ưu thế là lao động giá rẻ thì đúng nhưng chưa đủ. Phải nói là giá rẻ nhưng đào tạo đắt, hàng rẻ mua giá cao, mới đúng nghĩa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem