Hàng trăm người đổ xô tìm vàng vì tin đồn “trúng 1,4kg vàng” ở Quảng Ngãi

Công Xuân (Dòng đời) Thứ năm, ngày 21/08/2014 13:26 PM (GMT+7)
Nhiều bản làng ở Sơn Thành, rồi Sơn Hải đã chao đảo vì câu chuyện một nhóm người trong xã đi đào đãi vàng ở đầu nguồn suối Trà Veo, xã Trà Xinh, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) “trúng đậm”, với số vàng thu về chỉ sau 2 lần đào lên đến 1,4 kg.
Bình luận 0

Chẳng cần biết và cũng không buồn tìm hiểu thật hư thế nào, giữa tháng 7, hàng trăm đàn ông, thanh niên ở 2 xã trên và nhiều vùng khác của huyện Tây Trà, vội vã mang vác dụng cụ cuốc, xẻng, mâm....ùn ùn đổ về các con suối ở xã Trà Xinh, Trà Quân, Trà Thanh...huyện Tây Trà để tìm kiếm vận may.

 Già Đinh Văn Bun (63 tuổi), ở xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà giọng trầm ngâm: Cái đầu của đám đàn ông, thanh niên trong làng bị vàng làm mê muội cả rồi”.  Qua tìm hiểu được biết, số cho là đã đào đãi được số vàng “khủng” trên là nhóm người của ông Đinh Văn Minh, ở xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà.

Trong lúc đào đãi vàng trái phép ở khu vực suối Đỏ, thuộc một nhánh của khu vực đầu nguồn suối Trà Veo, xã Trà Xinh, huyện Tây Trà, lần đầu tiên nhóm của ông Minh đã đào được cục quặng, với trọng lượng khoảng 1,2 kg; sau khi lọc, đãi đã thu về được 0,8 kg vàng cám. Và chỉ 24 giờ sau, thần may mắn lại tiếp tục mỉm cười khi nhóm của ông Minh đãi được khoảng 0,6 kg vàng. Tổng cộng nhóm phu vàng này trúng khoảng 1,4 kg vàng” (?).

img Người dân đang đào đãi vàng trái phép tại Tây Trà.


Nhiều người dân khác ở Sơn Thành khẳng định: Đã nghe và thuộc làu câu chuyện trên. Thế nhưng qua dò hỏi tại hầu hết các thôn, bản ở Sơn Thành, điều mà chúng tôi nhận được từ người dân là cái lắc đầu và câu trả lời: “Ở đây không có, không biết nhân vật này”.


  Nhiều người dân khác ở Sơn Thành khẳng định: Đã nghe và thuộc làu câu chuyện trên. Thế nhưng qua dò hỏi tại hầu hết các thôn, bản ở Sơn Thành, câu trả lời là: “Ở đây không có, không biết nhân vật này..  
Thời gian qua, cũng đã có một số người dân trong xã lén lút qua một số con sông, suối ở huyện Tây Trà để đào đãi vàng. Một số cũng đào đãi được một ít vàng cám, với số tiền bán được chỉ vài trăm ngàn, hay 1-2 triệu đồng mà thôi, già Bun bày tỏ. Dù việc trúng vàng vẫn chỉ là câu chuyện “nửa hư nửa ảo”, thế nhưng chỉ tính riêng ở huyện Sơn Hà, suốt hơn 3 tuần qua, hàng trăm người dân ở 2 xã Sơn Thành và Sơn Hải đã băng rừng, lội suối đến Tây Trà để tìm kiếm vàng. Hy vọng đổi đời đâu thì chưa thấy, nhưng đã có người bỏ mạng. Vào chiều tối ngày 23.7, trong lúc đào hầm đãi vàng ở khu vực đầu nguồn suối Trà Veo, xã Trà Xinh, huyện Tây Trà cùng một số người khác, anh Đinh Văn Sô (36 tuổi), ở xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà đã bị cây cổ thụ ngã ngay cửa hầm nên tử vong tại chỗ và một trường hợp khác bị thương nặng.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, hàng trăm người đang đào vàng dọc theo con suối này hoảng hốt tháo chạy khỏi rừng. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau, nhiều nhóm người vẫn tiếp tục quay trở lại để tìm vàng.
img Một vài hạt vàng cám thu được.

Từ nhiều năm nay Tây Trà luôn là địa bàn nóng nhất của Quảng Ngãi về khai thác vàng trái phép. Người tham gia không chỉ là dân nghèo trong tỉnh, với dụng cụ thô sơ; mà có cả những đối tượng từ các tỉnh thành khác đến, với phương tiện máy xúc, máy đào. Địa điểm khai thác không chỉ ở những sông suối của các bản làng vùng sâu, xa như Trà Xinh, Trà Quân, Trà Thanh....mà diễn ra ngay cả khu vực trung tâm huyện.

Ông Đỗ Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết: chính quyền huyện đã cho lập nhiều chốt chặn trên các tuyến đường; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không đào đãi vàng trái phép khu vực đầu nguồn, nhất là mùa mưa lũ đang đến gần để tránh nguy hiểm tính mạng.

Tuy nhiên, ông Lâm thừa nhận: Hiện một số người vẫn còn lén lút đào, đãi. Trong khi đó lực lượng chức năng huyện và xã cũng không đủ dàn trải ở tất cả khu vực để ngăn chặn. Vì vậy phải mất khá nhiều thời gian nữa, thì may ra mới có thể xử lý dứt điểm vụ việc này. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem