Hè này, Thủ đô có thiếu điện?

Việt Cường Thứ năm, ngày 14/04/2016 06:43 AM (GMT+7)
Để đảm bảo cấp điện cho Thủ đô trong mùa khô 2016 và giai đoạn 2016- 2017, Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVN HANOI) vừa chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị trực thuộc lập các giải pháp cấp điện cụ thể.
Bình luận 0

Xây dựng kịch bản, lập giải pháp

Ông Vũ Quang Hùng - Phó Tổng Giám đốc EVN HANOI cho biết, Hà Nội là nơi có phụ tải điện cho sinh hoạt, quản lý tiêu dùng cao nhất cả nước, chiếm trên 55% tổng nhu cầu điện. Đây là đối tượng phụ tải điện biến động bất thường, hết sức nhạy cảm đối với tình hình thời tiết 4 mùa ở khu vực Bắc Bộ. Bên cạnh đó, với tốc độ đô thị hóa nhanh, càng làm cho mức tăng trưởng phụ tải điện trong những năm gần đây của thành phố tăng cao.

imgĐiện lực Hà Nội cam kết đảm bảo điện cho mùa hè. ảnh: V.C

Theo dự báo, năm 2016 ngoài ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino, tình trạng lưới điện truyền tải, phân phối nhiều nơi trên địa bàn thành phố bị xuống cấp cũng sẽ gây khó khăn cho công tác giảm tổn thất điện năng. Những yếu tố này gây áp lực lớn đối với đầu tư xây dựng hệ thống điện, phải đầu tư rất lớn để phủ đỉnh phụ tải song chỉ khai thác tối đa trong 3 tháng mùa hè.

Theo dự báo tốc độ tăng trưởng phụ tải trung bình trên địa bàn quản lý của công ty năm 2016 khoảng 10,8% công suất dự kiến. Dự báo công suất và sản lượng trung bình tăng 10% so với 2015, sản lượng đỉnh tăng 12-13%. “Để đảm bảo cấp điện cho TP.Hà Nội mùa khô 2016 và giai đoạn 2016- 2017, EVN HANOI đã chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát tình hình cung ứng điện và lập các giải pháp cấp điện”- ông Hùng khẳng định.

 Tính riêng quý I/2016, Tổng công ty đã hoàn thành 6 công trình nâng công suất máy biến áp tại các trạm 110 kV: Nhật Tân, Văn Quán, Mai Động,     Sơn Tây, Vân Đình, Tía để tăng cường năng lực cấp điện cho mùa hè 2016 và các năm tiếp theo. Đối với các đường dây và trạm biến áp mang tải trên 80% đều được Tổng công ty bố trí nguồn vốn cũng như các giải pháp kỹ thuật để xử lý. 

Theo ông Hùng, EVN HANOI đã xây dựng kịch bản, lập các giải pháp cung ứng điện cho mùa hè năm 2016 với một số giải pháp như: Tập trung khắc phục các khiếm khuyết trên lưới, vệ sinh sứ và các thiết bị trên đường dây, kiểm tra sơ bộ các trạm biến áp 1 lần/tháng/trạm để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt.

Tổng công ty đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật vận hành, công tác tuyên truyền để giảm vi phạm hành lang lưới điện; xây dựng và có tiến độ cụ thể, chi tiết theo thứ tự ưu tiên, tập trung xử lý dứt điểm các hạng mục tồn tại của lưới điện; hoàn tất các công trình chống quá tải lưới điện trung áp các công trình đầu tư xây dựng mới lưới điện 110kV năm 2016 theo kế hoạch; triển khai công nghệ vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao không cắt điện và phương pháp sửa chữa điện nóng (hotline).

Đẩy nhanh các dự án quan trọng

Để đảm bảo điện cho mùa hè của thủ đô, Tổng công ty đã quán triệt rõ tới các đơn vị nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án quan trọng. EVN HANOI dự kiến xây dựng mới 452 trạm và nâng công suất 385 trạm phân phối. Trên cơ sở đó, lập kế hoạch cắt điện khoa học kết hợp nhiều công việc trong một lần cắt điện giảm thiểu số lần cắt điện trên lưới tăng độ tin cậy lưới điện…

Ngoài ra, để đảm bảo cấp điện giai đoạn 2016-2017, EVN HANOI đã phối hợp với Viện Năng lượng duyệt dự thảo Hợp phần I - Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV TP.Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 có xét đến 2035.

Trong 6 tháng đầu năm nay, theo báo cáo từ EVN HANOI, dự kiến nhiều công trình lưới điện 110kV đã và sẽ từng bước hoàn thành như: xây dựng mới trạm 110kV Sân bay Nội Bài và đường dây 110kV cấp điện cho trạm biến áp, ngày 27.3.2016 đóng điện phần cáp ngầm, tháng 4.2016 hoàn thành phần trạm; xây dựng tuyến đường dây 110kV mạch 2 từ trạm biến áp 110kV Đông Anh đi trạm biến áp 220/110kV Vân Trì…, đáp ứng nhu cầu điện trong mùa khô 2016.

Ông Hùng cho biết, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội sẽ nỗ lực hết sức để cấp điện, đảm bảo cung ứng tốt nhất cho các thành phần kinh tế-xã hội trong mùa hè 2016 nói riêng và trong tương lai nói chung.

“Chúng tôi cam kết đảm bảo điện phục vụ các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội và đời sống của nhân dân Thủ đô một cách tốt nhất trong mùa hè năm nay cũng như cả năm 2016" - ông Vũ Quang Hùng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem