Hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư

P,V Thứ tư, ngày 01/10/2014 05:29 AM (GMT+7)
Tôi là người DTTS, gia đình tôi nằm trong diện di dời tới khu định canh, định cư mới. Vậy tới nơi ở mới, chúng tôi được hưởng chính sách hỗ trợ di dân định canh, định cư như thế nào? Lò Văn Quyết (huyện Nậm Pồ, Lai Châu)
Bình luận 0

Ông Chu Tuấn Thanh - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (UBDT) trả lời:

Ngày 4.6.2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 33/2013 về việc tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào DTTS đến 2015, theo đó, cho phép kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 33/2007/QĐ-TTg ngày 5.3.2007 và Quyết định số 1342/QĐ-TTg ngày 25.8.2009 đến 2015. Theo Quyết định số 33/2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư (ĐCĐC) cho đồng bào DTTS giai đoạn 2007-2010, với các chính sách hỗ trợ cụ thể:

- Hỗ trợ đầu tư cho cộng đồng đối với điểm ĐCĐC tập trung, ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng thiết yếu, bao gồm: Bồi thường, giải phóng mặt bằng, san gạt đất ở, khai hoang đất sản xuất; xây dựng đường giao thông, điện, thuỷ lợi nhỏ, hệ thống nước sinh hoạt, lớp học, nhà mẫu giáo và nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, bản và một số công trình thiết yếu khác theo nhu cầu thực tế.

- Đối với điểm ĐCĐC cư xen ghép: Ngân sách nhà nước hỗ trợ cho ngân sách xã với mức 20 triệu đồng/hộ, để sử dụng vào việc bồi thường đất ở, đất sản xuất cho hộ dân sở tại bị thu hồi giao cho hộ ĐCĐC theo chế độ quy định, phần còn lại sử dụng để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu của xã.

- Hỗ trợ cán bộ phát triển cộng đồng tại các điểm ĐCĐC tập trung, gồm: cán bộ y tế và cán bộ khuyến nông, lâm (2 người).

- Hỗ trợ kinh phí áp dụng khoa học kỹ thuật, giống mới đưa vào sản xuất 3 năm đầu, mỗi năm 30 triệu đồng/thôn, bản (điểm ĐCĐC tập trung). Hỗ trợ trực tiếp hộ du canh, du cư thực hiện ĐCĐC: Được giao đất ở, đất sản xuất, diện tích tối thiểu theo mức quy định tại Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg.

- Hỗ trợ bình quân 15 triệu đồng/hộ định ĐCĐC để làm nhà ở, phát triển sản xuất, mua lương thực 6 tháng đầu tính từ khi đến điểm ĐCĐC, nước sinh hoạt; mức hỗ trợ cụ thể cho từng hộ và từng mục đích do UBND tỉnh quy định.

Đối với hộ ĐCĐC xen ghép được hỗ trợ 01 triệu đồng/hộ để tạo nền nhà. Hỗ trợ di chuyển các hộ từ nơi ở cũ đến nơi ĐCĐC (tính theo thực tế khi lập dự án). Các hộ du canh, du cư sau khi được tổ chức ĐCĐC được hưởng các chính sách hiện hành khác như người dân tại chỗ và được vay vốn của Ngân hàng CSXH theo quy định để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem