Hoa Ưu Đàm nở trong Đền thờ Đại Nam

Chủ nhật, ngày 31/03/2013 10:47 AM (GMT+7)
Dân Việt - Một loài hoa được cho là cực kỳ quý hiếm và linh thiêng vừa nở trên chậu Sen ngay trong Đền thờ Đại Nam (thuộc Khu du lịch Đại Nam, tỉnh Bình Dương).
Bình luận 0

Ông Nguyễn Xuân Thới (Quản lý Đền thờ Đại Nam) cho biết ban đầu chỉ phát hiện 7 hoa lạ nở trên chậu Sen từ tối hôm qua 30.3 (tức ngày vía Phật Bà) nên lập tức báo cho ông chủ Khu du lịch Đại Nam biết. Đến thời điểm này, có thêm nhiều hoa Ưu Đàm nữa tiếp tục nở trong chậu Sen ở Đền thờ Đại Nam. Hoa Ưu Đàm xuất hiện ngay trong Chánh điện của Đền thờ Đại Nam - nơi ánh nắng mặt trời không lọt vào nhưng hoa vẫn nở.

img
Chậu Sen trong đền thờ Đại Nam - nơi hoa Ưu Đàm nở

Trong Bách khoa toàn thư mở Wikipedia ghi rõ: hoa Ưu Đàm còn gọi là ưu đàm bát la, ưu đàm ba la, ưu đàm bạt la, ưu đàm bà la, ô đàm bà la, ô đàm la, ưu đàm bát, ưu đàm, ô đàm, là phiên âm Hán-Việt của từ "udumbara" trong tiếng Phạn hay tiếng Pali có nghĩa là “loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ Trời”.

Kinh văn nhà Phật đều có nói về loài hoa Ưu Đàm thường tượng trưng cho những gì hiếm có khác thường, chỉ trên tiên giới, không có ở trần gian. Hoa chỉ xuất hiện khi có Đức Phật hay vị Kim Luân Vương, Chuyển Luân Thánh Vương xuất hiện, đó là điềm lành hiếm có của nhân gian.

img
Cận cảnh hoa Ưu Đàm

Có hai giả thuyết khác nhau về việc nó nở ra sao. Một cho rằng, loài hoa chỉ nở 3.000 năm một lần. Thuyết khác lại cho rằng nó nở 12 năm một lần để báo hiệu. Việc đề cập thời gian nở của hoa Ưu Đàm 3.000 năm một lần mang ý nghĩa biểu tượng hơn là nghĩa thực của nó. Kinh Phật có ghi vào thời khắc Đức Thích Ca Mâu ra đời có hoa Ưu Đàm nở, tức là thể hiện sự hiếm hoi lắm nhân loại mới gặp được một vị Phật tại thế.

Ngày 3.6, một số tờ báo đưa tin: gia đình ông Đinh Gò (ở thôn Diêm Điền, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, Phú Yên) đã phát hiện trên cửa kính, thanh nhôm, song sắt cửa nhà có một loài hoa lạ mọc thành từng khóm, có chỗ 5 bông, có chỗ 8 bông,… tổng cộng là 35 bông.

Chiều 7.6, gia đình Thạc sĩ Lê Văn Mậu (giáo viên môn sinh vật Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa, PhúYên) phát hiện trên lá cây sả trước nhà có một khóm hoa màu trắng li ti, giống hình dáng loài hoa nhà ông Đinh Gò.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem