Hội chọi trâu Báo NTNN: Tôn vinh nét đẹp truyền thống

Tuệ Minh Thứ sáu, ngày 06/02/2015 12:22 PM (GMT+7)
Năm nay, “ông trâu” vô địch sẽ không bị giết thịt. Chủ trâu vô địch sẽ tiếp tục nuôi trâu chọi này để tham gia các hội khác mà cụ thể là Hội chọi trâu Báo NTNN-Phúc Thọ lần II-2015 diễn ra sau Hội chọi trâu Báo NTNN – Phú Sơn Bắc Ninh 2015 khoảng 10 ngày.
Bình luận 0

Sáng 6.2, đã diễn ra buổi họp báo Hội chọi trâu Báo NTNN – Phú Sơn Bắc Ninh 2015, tại Hà Nội. Ông Lưu Quang Định, Tổng Biên tập Báo NTNN, Trưởng BTC hy vọng Hội chọi trâu sẽ làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân Bắc Ninh, thu hút khách du lịch, dần trở thành một điểm nhấn văn hóa của miền quê Kinh Bắc mỗi độ xuân về…

Chủ trì cuộc họp báo Hội chọi trâu Báo NTNN – Phú Sơn Bắc Ninh 2015, sáng nay có tiến sĩ Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Ông Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo NTNN, Trưởng BTC; Ông Lương Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Du lịch Văn hoá Thể thao Phú Sơn, Phó BTC; Ông Lê Đắc Thuật - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Ninh.

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Duy Lượng khẳng định: “Lễ Hội chọi trâu gắn liền với nền văn minh lúa nước, tôn vinh nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Chọi trâu xuất hiện tại Việt Nam từ lâu đời và đã trở thành món ăn tinh thần độc đáo của người dân, đặc biệt là người nông dân. Lễ hội chọi trâu là lễ hội văn hóa truyền thống, là nơi để người nông dân sau một năm làm việc cực nhọc có dịp thư giãn, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần; giúp người dân thân thiện, gắn bó, đoàn kết với nhau hơn trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong lao động sản xuất.

 img

Trận đấu nảy lửa giữa các cặp trâu trong vòng loại Lễ hội chọi trâu tại huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội, ngày 17.1.

 Trong những năm vừa qua, một số địa phương đã tổ chức lễ hội chọi trâu như Hải Lựu (Lập Thạch, Vĩnh Phúc), Đồ Sơn (Hải Phòng), Hàm Yên (Tuyên Quang), Phù Ninh (Phú Thọ)… Trong đó, Báo NTNN đã phối hợp với UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) tổ chức thành công Hội chọi trâu Báo NTNN-Phúc Thọ lần I-2014. Lễ hội đã đón trên 3 vạn khán giả đến theo dõi, tạo nên một ngày hội vui tươi, lành mạnh của nông dân. Năm nay, ngoài việc tổ chức Hội chọi trâu Phúc Thọ, Báo NTNN lần đầu tiên phối hợp với Trung tâm Du lịch Văn hóa Thể thao Phú Sơn tổ chức Hội chọi trâu Báo NTNN – Phú Sơn Bắc Ninh lần I-2015. Hội không chỉ là lễ hội văn hóa mà còn  là hoạt động kinh tế, khuyến khích người nông dân tăng gia lao động, sản xuất. Việc tổ chức Hội cũng tạo ra không ít công ăn việc làm, thu hút khách du lịch, góp phần tô thêm vẻ đẹp về nông thôn Việt Nam”.

Về phần mình, ông Lưu Quang Định, Tổng Biên tập Báo NTNN, Trưởng BTC chia sẻ: “Suốt hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Báo NTNN luôn trung thành với tôn chỉ, mục đích: “Sát cánh cùng nông dân Việt”. Mọi trang báo của chúng tôi đều hướng về nông dân, phục vụ nông dân, giúp bà con nắm bắt các chính sách của Đảng, Nhà nước, cung cấp kiến thức, kỹ năng, thông tin để bà con nông dân làm ăn ngày một hiệu quả hơn, vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu và được hưởng những giá trị văn hóa, tinh thần tốt nhất.

Đó là lý do song song với việc tổ chức Lễ hội chọi trâu Báo NTNN-Phúc Thọ lần II-2015, chúng tôi đã quyết định phối hợp với  Trung tâm Du lịch Văn hóa Thể thao Phú Sơn tổ chức Hội chọi trâu Báo NTNN-Phú Sơn Bắc Ninh lần thứ I-2015. Chúng tôi hy vọng hoạt động này sẽ làm phong phú thêm đời sống văn hóa của người dân Bắc Ninh, thu hút khách du lịch, dần trở thành một điểm nhấn văn hóa của miền quê Kinh Bắc mỗi độ xuân về. Đây cũng là dịp động viên bà con thi đua lao động, tiếp cận được với thị trường bên ngoài, tuyển chọn những trâu giống tốt từ các vùng miền trong cả nước để tăng gia sản xuất”.

Trả lời các câu hỏi của báo chí xung quanh luồng ý kiến trái chiều về việc giết thịt trâu gây phản cảm trong dư luận cũng như tình trạng một số người trà trộn thịt trâu cày với thịt trâu chọi để bán kiếm lời tại lễ hội… Ông Lưu Quang Định khẳng định: “Việc giết thịt trâu không phải là chủ trương của BTC. Tuy nhiên, trâu là tài sản của chủ trâu. Ngày nay, trâu cũng không còn là sức khỏe chủ yếu trong nông nghiệp, nhiều người dân cũng nuôi trâu để thịt, làm thực phẩm phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày. Vậy nên BTC không thể cấm các chủ trâu thịt trâu mà chỉ cam kết sao cho công việc giết thịt trâu diễn ra an toàn, vệ sinh, kín đáo. Thời gian qua, BTC cũng đã nhận được sự đồng thuận từ các chủ trâu là sẽ không giết thịt “ông trâu” vô địch. Chủ trâu vô địch sẽ tiếp tục nuôi trâu chọi này để tham gia các hội khác mà cụ thể là Hội chọi trâu Báo NTNN-Phúc Thọ lần II-2015 diễn ra sau Hội chọi trâu Báo NTNN – Phú Sơn Bắc Ninh 2015 khoảng 10 ngày.

Theo kế hoạch, Hội chọi trâu Báo NTNN – Phú Sơn Bắc Ninh 2015 sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3.3.2015 (tức 12 và 13 tháng Giêng năm Ất Mùi) với sự tham dự của 24 “ông trâu” tới từ nhiều địa phương trong cả nước.. Sân vận động trung tâm Suối Hoa, Thành phố Bắc Ninh, Tỉnh Bắc Ninh nơi diễn ra Hội có sức chứa khoảng 1 vạn người và để tránh tình trạng quá tải, BTC sẽ phát hành khoảng 80% vé. Giá vé vòng loại là 100 nghìn đồng/vé, vòng chung kết là 120 nghìn đồng/vé.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem