Hội Nông dân 4 tỉnh cá chết nói gì hậu công bố nguyên nhân?

Nguyễn Công - L.K - P.P- N.V - A.S (ghi) Thứ sáu, ngày 01/07/2016 06:20 AM (GMT+7)
Hội Nông dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã lên tiếng sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân gây ra sự cố ô nhiễm môi trường tại các tỉnh ven biển miền Trung.
Bình luận 0

Theo Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) Lại Xuân Môn, ngay sau khi có thông tin đầu tiên về hiện tượng cá chết, lãnh đạo T.Ư Hội NDVN đã chỉ đạo Hội ND tỉnh Hà Tĩnh cử cán bộ về cơ sở nắm sát diễn biến tình hình, tuyên truyền, vận động, ổn định tư tưởng ngư dân, nông dân. “Ngoài việc cử ngay các đoàn công tác vào bám sát, nắm tình hình tại các địa phương trọng điểm, tôi cũng đã ký công văn hỏa tốc gửi Hội ND 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đốc thúc sự vào cuộc tích cực của các cấp Hội nhằm ổn định tư tưởng nông dân.”- Chủ tịch Lại Xuân Môn nói.

img

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn thăm hỏi, chia sẻ với nông dân vùng khó khăn. Ảnh: Dân Việt

T.Ư Hội NDVN yêu cầu Hội ND các tỉnh, thành phố nhất là các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế chỉ đạo rà soát, thống kê đầy đủ thiệt hại của nông dân, ngư dân trong sự cố môi trường do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây nên; đề nghị Chính phủ hỗ trợ kịp thời, giúp đỡ ngư dân ổn định sản xuất và đời sống…

"Nhân đây tôi cũng kêu gọi cán bộ, hội viên, nông dân  bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng vào hành động của Chính phủ trong việc xử lý đối tượng vi phạm, triển khai các giải pháp, chính sách hỗ trợ để bà con duy trì, khôi phục sản xuất." 

Ông Mai Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Bình:
Buộc Formosa phải đền bù thích đáng
Sau việc công bố nguyên nhân, chúng tôi cũng đề nghị Chính phủ cần yêu cầu Formosa Hà Tĩnh phải có trách nhiệm trước mắt cũng như lâu dài đối với cuộc sống của bà con ngư dân; buộc họ phải có những đền bù thích đáng, đồng thời trả lại môi trường, ngư trường biển trong sạch cho ngư dân đánh bắt, mưu sinh. 
Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng cơ cấu lại nợ gốc, khoanh nợ và miễn giảm lãi các khoản vay đầu tư đánh bắt, chế biến, dịch vụ nuôi trồng thuỷ hải sản.

Bà Nguyễn Thị Nhuần - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Tĩnh:  
Tin sự giải quyết của cơ quan chức năng
Việc Chính phủ công bố nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết vừa qua cho thấy nỗ lực rất lớn của Đảng và Nhà nước trong việc này. Tổ chức Hội đánh giá cao các giải pháp của cấp ủy chính quyền từ Trung ương đến địa phương trong việc hỗ trợ kịp thời giúp bà con ngư dân vùng bị ảnh hưởng khắc phục khó khăn. Tới đây, về phía Hội ND Hà Tĩnh, chúng tôi tiếp tục tập trung tuyên truyền vận động nhân dân tin tưởng vào sự giải quyết của các cơ quan chức năng, tránh bị các thế lực thù địch lợi dụng để phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân...

Ông Nguyễn Đán- Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Trị:
Đơn vị liên quan cũng phải chịu trách nhiệm
Hội ND tỉnh Quảng Trị đề nghị, dù là ai, tổ chức nào thì cũng phải xử lý nghiêm nếu vi phạm pháp luật. Không những nhà máy xả thải làm cá chết  mà các cơ quan liên đới của vụ việc cũng phải chịu trách nhiệm. Trong thời gian tới, cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ việc tuân thủ bảo vệ môi trường của tất cả các nhà máy hoạt động tại Việt Nam để không còn một sự cố môi trường nào nữa. Chúng tôi cũng mong Chính phủ quan tâm, hỗ trợ người dân hơn nữa để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Bà Phạm Thị Minh Huệ- Chủ tịch Hội ND tỉnh Thừa Thiên- Huế:
Bảo vệ tốt quyền lợi của người dân
Từ khi xuất hiện tình trạng cá chết bất thường, Hội ND các cấp đã kịp thời triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ ND và cộng đồng. Các cấp Hội đã tích cực phối hợp với các cơ quan ban ngành hướng dẫn người dân phân biệt cá chết do nhiễm độc với cá an toàn...
Qua vụ việc này  cho thấy Nhà nước ta đã hết sức chăm lo và bảo vệ quyền lợi của người dân. Và việc cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm đầu độc biển đã cho thấy nỗ lực rất lớn cũng như sự minh bạch của Đảng và Nhà nước ta. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem