2.000 học sinh nghỉ học, phản đối xây nghĩa trang: Hà Nội lên tiếng

Thành An Thứ tư, ngày 20/11/2019 14:13 PM (GMT+7)
Ông Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã lên tiếng xung quanh việc nhiều phụ huynh cho con em nghỉ học để phản đối mở rộng nghĩa trang Thanh Tước (Mê Linh, Hà Nội).
Bình luận 0

Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao chuyện hơn 2.000 học sinh ở huyện Mê Linh (Hà Nội) đồng loạt nghỉ học do các bậc phụ huynh phản đối dự án mở rộng nghĩa trang Thanh Tước (nằm cạnh xã Tam Đồng và Thanh Tâm).

Liên quan đến dự án mở rộng nghĩa trang Thanh Tước, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa cho biết, dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh) được Hà Nội triển khai trên cơ sở quy mô mở rộng tiếp 6,5ha, sau này tổng thể 23 ha, năm 2014 UBND TP.Hà Nội đã ủy quyền cho Sở QHKT ký quyết định; việc thực hiện quy hoạch năm 2014 theo đúng tiêu chí của Luật Quy hoạch và các quy định liên quan, trong đó cũng có nội dung lấy ý kiến cộng đồng.

“Xin nói thật là khi lấy ý kiến cộng đồng thì có một bộ phận người dân không đồng ý, mặc dù Thủ tướng phê duyệt nằm trong mạng lưới tổng thể. Khi xin ý kiến, chúng tôi cũng quán triệt là mong người dân góp ý cho dự án làm thế nào tốt hơn”, ông Nghĩa nói.

img

Trường Tiểu học Tam Đồng (Mê Linh, Hà Nội).

Ông Nghĩa cho rằng việc mở rộng nghĩa trang Thanh Tước cũng nhằm mục đích phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn huyện Mê Linh, trong khi nghĩa trang này giờ chủ yếu là cát táng, phạm vi ảnh hưởng chỉ trong 100m so với quy chuẩn. Tuy nhiên, có rất nhiều kiến nghị là nằm trong vùng ảnh hưởng.

"Chúng tôi đã giải thích rõ về các vấn đề quy hoạch, địa điểm, các dự án xung quanh... tất cả đều đúng theo quy định và đảm bảo theo quy chuẩn về khoảng cách, nhưng khi triển khai dự án nghĩa trang, bãi rác thì không người dân nơi nào muốn nhận, thậm chí còn kiến nghị cả kênh thủy lợi nằm trong khu vực 100m", ông Nghĩa thông tin.

Đồng thời, ông Nghĩa cũng cho rằng, Sở QHKT tôn trọng ý kiến nhân dân và xin ý kiến Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng cho ý kiến kênh này nằm trong phạm vi nghĩa trang.

“Thành phố quyết tâm triển khai dự án vì nghĩa trang này phục vụ bản thân địa phương và nằm trong mạng lưới nghĩa trang của thành phố. Tất cả các nghĩa trang hay bãi rác thì không địa phương nào muốn nhận nhưng nếu không thì nó sẽ đi đâu? Các vùng quy hoạch khác ở phía Bắc, Nam, Đông, Tây thành phố đều có nghĩa trang tập trung của thành phố như Phú Xuyên, Thạch Thất, Gia Lâm… chứ không phải nguyên ở Mê Linh”, Phó giám đốc Sở QHKT nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định: Việc cho con em nghỉ học để phản đối mở rộng nghĩa trang Thanh Tước là rất không nên.

"Khi chưa đồng thuận, người dân có thể lựa chọn những kênh thông tin khác nhau để nêu ý kiến. Còn các cháu vẫn đang tuổi học, cần được đến trường, đó là quyền lợi chính đáng của các cháu, không gì ngăn cản được. Vì vậy, chúng tôi rất mong người dân chia sẻ, không nên buộc các con nghỉ học để đưa ra yêu cầu gì khác", ông Hà nói.

Được biết, dự án công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước triển khai từ năm 2011, có tổng diện tích 6,4ha, do công ty cổ phần Đầu tư Hoa Sen Vàng làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đa phần các hộ dân trong vùng đều không đồng ý khiến dự án chậm tiến độ.

Đến thời điểm này, hơn 2.000 học sinh tại huyện Mê Linh, Hà Nội, vẫn tiếp tục nghỉ học do người dân phản đối xây dựng công viên tưởng niệm tại xã Thanh Lâm.

Liên quan đến sự việc, bà Trần Thị Lan, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh, Hà Nội, cho biết, đã báo cáo thông tin và có cuộc họp cùng UBND huyện Mê Linh về sự việc học sinh trên địa bàn xã Tam Đồng, huyện Thanh Lâm, nghỉ học đột xuất.

Số học sinh nghỉ học là 285 em tại trường Mầm non Tam Đồng, 422 em tại trường Tiểu học Tam Đồng, 232 em tại THCS Tam Đồng, 382 em tại trường Mầm non Thanh Lâm A, 707 em tại trường Tiểu học Thanh Lâm A. Tổng số học sinh huyện Mê Linh nghỉ học là 2.028 em.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem