Hơn 5.000 người dân có nguy cơ nhiễm độc do Công ty Dệt 19.5 xả thải bẩn

Thứ tư, ngày 24/10/2012 09:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xả nước thải bẩn vượt các tiêu chuẩn cho phép, Công ty Dệt 19.5 đã và đang khiến 5.000 nhân khẩu ở thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đang sống thấp thỏm vì có nguy cơ bị nhiễm độc.
Bình luận 0

Cứ hoạt động là xả bẩn

Mặc dù mới đi vào hoạt động được vài tháng, song việc xả nước thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường của Công ty Dệt 19.5 đã và đang làm đảo lộn, đe dọa cuộc sống của người dân thôn Văn. Nhiều người sống quanh nhà máy này cho biết: Trước đây, công ty từng gây ô nhiễm do xả thải trực tiếp chưa qua xử lý ra môi trường, nên phải ngừng hoạt động. Vậy mà từ đầu tháng 6.2012 đến nay, khi hoạt động trở lại, công ty vẫn tiếp tục cho xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra sông Tô Lịch.

img
Một người dân phản ánh về nước thải bẩn của Công ty Dệt 19.5.

Chị Nguyễn Thị Hằng sống gần nhà máy cho hay: "Mấy tháng gần đây, cứ khoảng 11 - 12 giờ trưa và 23 - 24 giờ đêm là Công ty Dệt 19.5 tiến hành xả thải. Nước thải khi thì màu xanh, lúc lại có màu đỏ gạch, lúc lại tím, cộng với đó là mùi hóa chất bốc lên nồng nặc. Chỉ cần nhìn màu nước, mùi khí bốc lên đã đủ biết nguồn nước thải ra ô nhiễm đến mức nào chứ chưa cần đo thử".

Về việc công ty này xả thải trực tiếp ra môi trường, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên chính quyền và lãnh đạo công ty. Trước phản ứng quyết liệt của người dân, công ty đã ngừng xả thải được vài hôm. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân vào ngày 5.8, lợi dụng trời mưa to, Công ty Dệt 19.5 đã tranh thủ "trút" toàn bộ nước thải ủ bấy lâu ra sông.

Chị Đặng Thị Toàn có nhà gần khu xả thải của nhà máy công ty bức xúc: "Các anh cứ nhìn màu nước thải là biết nó ô nhiễm như thế nào, cần gì kiểm tra. Ấy thế mà ngày nào hơn 5.000 con người ở đây cũng phải gánh chịu, khổ nhất là các cháu nhỏ, vì công ty này rất gần trường mầm non. Cứ đà này, người dân nơi đây ngã bệnh lúc nào không hay".

Phạt… vẫn tái phạm

Bà Nguyễn Thị Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt xác nhận: "Việc Công ty Dệt 19.5 xả thải thẳng xuống sông Tô Lịch là có thật. Trước đó ngày 8.6, Tổ công tác của xã đã phối hợp với cán bộ môi trường huyện Thanh Trì tiến hành kiểm tra, công ty đã không xuất trình được các giấy tờ về sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường, giấy phép xả thải, nên xã đã lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng".

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay nước thải từ cổng thải nhà máy vẫn được tuồn ra sông, trong khi hàng trăm hộ dân sống chỉ cách nhà máy vài chục mét.

Ngay sau đó trong các ngày 20.6 và 6.7, Tổ công tác đội 5 - Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường (PC49) Công an TP. Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo Công ty Dệt 19.5, đồng thời lấy mẫu giám định. Theo đó, nước thải của công ty này thải ra môi trường đều vượt hàng chục lần tiêu chuẩn cho phép, cụ thể: Màu vượt 90,71 lần, COD vượt 30,03 lần, TSS vượt 13,97 lần. Do đó, công ty tiếp tục bị xử phạt.

Ông Trần Hồng Tuy - Phó Tổng Giám đốc Công ty Dệt 19.5 cho rằng, nhà máy của công ty đang trong giai đoạn chạy thử, chứ chưa chạy chính thức. Theo vị Phó Tổng Giám đốc thì công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải lên đến 20 tỷ đồng. "Chúng tôi sẽ dừng hoạt động một thời gian để xử lý sự cố" - ông Tuy nói.

Được biết, mặc dù công ty đã nhiều lần hứa hẹn và cũng đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử lý, song đâu lại vào đấy. Phải chăng mức phạt nhẹ không đủ sức răn đe, hay Công ty Dệt 19.5 xem nhẹ việc bảo vệ môi trường, tính mạng của người dân, khi hàng ngày họ đang phải gánh chịu hậu quả ô nhiễm mà công ty này gây ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem