Hợp tác xã nông nghiệp Hương Long cản trở nông dân gặt lúa

AN SƠN Thứ ba, ngày 05/05/2015 10:00 AM (GMT+7)
Ngày 4.5, đường dây nóng của Báo NTNN nhận được phản ảnh hàng trăm nông dân ở phường Hương Long, TP.Huế (Thừa Thiên- Huế) bức xúc trước việc Hợp tác xã nông nghiệp Hương Long (HTX Hương Long) cản trở họ thuê máy gặt thu hoạch lúa đông xuân. 
Bình luận 0

Gặp phóng viên, ông Nguyễn Mãi (thôn An Ninh Thượng, phường Hương Long) cho biết, gia đình ông có 7 sào lúa đã chín rộ, cần phải thu hoạch cho kịp thời vụ. Những ngày qua, nhiều người làm dịch vụ gặt lúa đưa máy gặt đến phường để phục vụ nông dân, gia đình ông cần thuê máy gặt nhưng bị HTX Hương Long và Công an phường Hương Long cản trở.

img
Nông dân phường Hương Long tụ tập để phản đối việc HTX Hương Long 
thực hiện việc cản trở họ thuê máy gặt lúa tự do. An Sơn
Theo ông Mãi, nguyên nhân là do lãnh đạo HTX Hương Long đã ký hợp đồng với một số người làm dịch vụ gặt lúa cho nông dân trên địa bàn, những chủ máy gặt không nằm trong diện được ký hợp đồng thì không được thực hiện dịch vụ. Những chủ máy gặt được ký hợp đồng phải đóng quỹ cho HTX tùy theo diện tích lúa máy sẽ gặt. Trong khi đó, số máy gặt được ký hợp đồng không đủ đáp ứng nhu cầu của nông dân nên ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch lúa của bà con. “Mọi năm chúng tôi được tự do thuê máy gặt nên chỉ cần thời gian ngắn là thu hoạch xong lúa, năm nay không hiểu tại sao HTX và công an phường lại thực hiện “luật lạ” để làm khổ người dân”- ông Mãi bức xúc.

 

Theo nhiều nông dân khác ở phường Hương Long, trong hai ngày 3, 4.5, đã có 6 máy gặt không nằm trong diện được HTX Hương Long ký hợp đồng bị cản trở khi đến thực hiện dịch vụ thu hoạch lúa tại đây. Chủ của những máy gặt này bị công an phường lập biên bản và không cho thực hiện dịch vụ.

Tình trạng này buộc nhiều hộ dân phải chờ thuê những máy gặt đã được HTX Hương Long ký hợp đồng, trong khi những máy gặt thuộc diện này không chỉ không đáp ứng đủ số lượng mà giá dịch vụ cũng cao hơn nhiều so với những máy không được ký hợp đồng. Cụ thể, trong khi những máy không được ký hợp đồng có giá thu hoạch lúa là 100.000 đồng/sào thì những máy được ký hợp đồng có giá lên đến 125.000 đồng/sào.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Sỹ Sà- Giám đốc HTX Hương Long thừa nhận việc người của HTX và công an phường ngăn cản nông dân thuê những máy gặt không được HTX ký hợp đồng. Ông Sà cho biết, việc lực lượng công an phường lập biên bản, không cho 6 máy gặt tham gia gặt lúa là thực hiện theo đề nghị của lãnh đạo HTX. Theo ông Sà, vụ đông xuân năm nay xã viên của HTX sản xuất 160ha lúa và HTX đã đứng ra ký hợp đồng với chủ của 9 máy gặt. Để được thực hiện dịch vụ, chủ của mỗi máy gặt phải đóng quỹ cho HTX với mức từ 3-6 triệu đồng/30 mẫu lúa nhằm ràng buộc trách nhiệm.

Ông Sà giải thích, sở dĩ những máy gặt không thuộc diện được ký hợp đồng không được thực hiện dịch vụ gặt lúa là do những máy này cắt lúa không đúng kỹ thuật (?!). Giá dịch vụ của những máy được ký hợp đồng cao hơn được ông Sà giải thích là do… sự khác nhau về chất lượng dịch vụ (?).

Ông Sà cũng cho biết, việc HTX không cho những máy không được ký hợp đồng tham gia thu hoạch lúa là thực hiện theo quy định “xã viên phải sử dụng dịch vụ của HTX theo hợp đồng dịch vụ”. Tuy nhiên, nhiều nông dân ở phường Hương Long khẳng định họ không hề hay biết quy định nói trên và quy định này nếu có là do lãnh đạo HTX tự đặt ra để kiếm lợi và làm khó nông dân.


 Trao đổi với phóng viên NTNN, đại tá Đặng Ngọc Sơn- Trưởng Công an TP.Huế cho biết, cơ quan này chưa nhận thông tin về việc lực lượng của Công an phường Hương Long tham gia ngăn cản nông dân thu hoạch lúa, bởi đến chiều 4.5 Công an phường Hương Long chưa báo cáo. Ông Sơn cho biết, Công an TP.Huế sẽ kiểm tra làm rõ vụ việc này.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem