Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá: Thay đổi nhận thức, giảm người hút

Thùy Anh Thứ hai, ngày 12/06/2017 11:03 AM (GMT+7)
Cùng với nhiều tỉnh thành phố trong cả nước, cuối tuần qua tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ không thuốc lá.
Bình luận 0

Hướng tới giảm người hút

Ngày 31.5.2017 tại huyện Diên Khánh, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ Mít tinh Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25 - 31.5.2017.

img

Hoạt động mít tinh hưởng ứng tại TP. Nha Trang.

Tham dự có các đồng chí lãnh đạo trong Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh, huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường trên địa bàn huyện Diên Khánh cùng hơn 300 đoàn viên thanh niên của huyện Diên Khánh.

BSCKII. Lâm Quang Chứng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Khánh Hòa cho biết, Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá năm nay diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã triển khai Luật phòng, chống tác hại thuốc lá Việt được 4 năm. Hiện cả nước phát động các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá với mục đích khuyến khích cả cộng đồng hành động từ việc xây dựng những quy chế nghiêm khắc đến việc tăng cường nhận thức thức cho cộng đồng vế tác hại thuốc lá.

“Tuy nhiên, phòng chống thuốc lá là hoạt động liên ngành, nên nếu chỉ mình ngành y tế vào cuộc thì sẽ không thực hiện được mục tiêu chiến lược Quốc gia vế phòng chống tác hại thuốc lá” – ông Chứng nhấn mạnh.

Ông Chứng cũng cho biết, mục tiêu phát động Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc  năm nay của Khánh Hòa nhằm giảm nhu cầu sử dụng tiến tới kiểm soát và giảm mức cung cấp sản phẩm thuốc lá, nhằm giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Đồng thời, tăng cường thực thi chính sách phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và triển khai nghiêm kế hoạch triển khai thực hiện chính sách không hút thuốc lá nơi công cộng và nơi làm việc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, cuối tháng 3, UBND TP. Nha Trang cũng đã tổ chức tổng kết hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn thành phố năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 - 2018. Ông Trần Ngọc Lê - Phó Trưởng phòng Y tế TP. Nha Trang cho biết, năm 2016, được sự hỗ trợ kinh phí từ Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá  (Bộ Y tế), thành phố đã phối hợp tổ chức tốt nhiểu hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá. Cụ thể, đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc; tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên; thường xuyên nhắc nhở người dân không hút thuốc lá khi đến liên hệ công tác. Các trường học, cơ sở y tế thực hiện tốt các quy định trong việc xây dựng “Địa điểm không hút thuốc lá hoàn toàn”.

Xây dựng phong trào cưới hỏi không thuốc lá

Ông Nguyễn Thắng Anh Minh - Bí thư Huyện đoàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đại diện cho các ban ngành, đoàn thể tham dự mít tinh đã phát biểu hưởng ứng. Tại buổi lễ ông Minh cũng thay mặt huyện đoàn cam kết thực hiện sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo để phổ biến và đưa Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống. Đối với việc xây dựng kế hoạch hoạt động của cơ quan, đơn vị hàng năm, gắn kết thường xuyên nội dung phòng chống tác hại thuốc lá, cụ thể hóa các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và điều này trở thành quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị.

“Đặc biệt, đơn vị sẽ tiến tới thực hiện phong trào không hút thuốc lá trong các đám cưới, lễ hội trên địa bàn dân cư, trong đó đoàn viên thanh niên là nồng cốt. Từ đó góp phần thúc đẩy xây dựng mô hình làng văn hóa, xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá” – ông Minh nói.

Thay mặt Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Khánh Hòa, bác sĩ Lâm Quang Chứng kêu gọi tất cả đơn vị và toàn thể nhân dân trong cộng đồng tuân thủ nghiêm các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc để bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Kết thúc lễ mít tinh, đoàn xe diễu hành ô tô và 100 xe mô tô tiến hành phát các thông điệp truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá qua các trục đường chính của huyện Diên Khánh.

Năm 2016, TP. Nha Trang  phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức 20 lớp tập huấn về phòng, chống tác hại thuốc lá. Xây dựng TP. Nha Trang không khói thuốc cho hơn 1.000 người, trong đó có 600 chủ, quản lý, nhân viên nhà hàng, các chủ tàu, hướng dẫn viên du lịch. Tổ chức thực hiện 33 buổi nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá cho gần 15.000 người ở các trường học, bệnh viện, cơ quan, xí nghiệp... Ngoài ra, thành phố tổ chức 4 đợt giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem