Kẻ “tự sướng”, khoe cảnh giết khỉ nấu cao trình diện

Cảnh Thắng Thứ năm, ngày 07/01/2016 15:07 PM (GMT+7)
Sáng nay Nguyễn Văn Cường (SN 1990) tới Hạt kiểm lâm Hoàng Mai (Nghệ An) để viết bản tường trình.
Bình luận 0

Trung tá Lê Ngọc Hữu, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai vừa cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng kiểm lâm phối hợp với Công an TX Hoàng Mai bám sát đối tượng, âm thầm điều tra không cho đối tượng có thời gian bỏ trốn.

Theo tường trình của Cường, số khỉ trên không phải của người này mà của một người cùng xóm. Khi biết hàng xóm giết thịt số khỉ trên để nấu cao, Cường đã đến chơi và chụp ảnh “tự sượng”, gây bức xúc dư luận mấy ngày qua.

“Khi chúng tôi có mặt tại nhà của anh Cường, qua khám xét, không có dấu hiệu của việc giết mổ các cá thể khỉ cũng như những dấu vết khác để lại...”, Trung tá Lê Ngọc Hữu cho biết thêm.

Cũng như theo lời khai của Cường, người hàng xóm tổ chức giết mổ các cá thể khỉ để nấu cao kể trên là Lê Bá Thuận, cùng xóm với Cường. Khi đến nhà Thuận kiểm tra, lực lượng chức năng cũng không phát hiện dấu vết gì và Thuận không có mặt tại nhà. Hiện Công an TX Hoàng Mai và Hạt kiểm lâm Hoàng Mai đã viết giấy triệu tập Lê Bá Thuận để điều tra.

Vụ việc đang được Hạt kiểm lâm Hoàng Mai và Công an TX Hoàng Mai (Nghệ An) điều tra.

img

Nguyễn Văn Cường

Khỉ là loài động vật rừng quý, hiếm thuộc nhóm IIB – nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Cũng theo quy định này, mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép khỉ đều bị nghiêm cấm. Các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỷ đồng đối với tổ chức.

Mới đây, vi phạm liên quan đến loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB cũng đã được đưa vào quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 01/07/2016), theo đó, vi phạm liên quan đến các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB như khỉ với số lượng lớn có thể bị xử lý hình sự lên đến 12 năm tù.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem