Không mở rộng Trung tâm Cứu hộ gấu tại Tam Đảo

Thứ tư, ngày 10/10/2012 19:39 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam đặt tại Vườn Quốc gia Tam Đảo vừa được Bộ NN&PTNT thông báo về việc dừng xây mới các công trình của dự án xây dựng Trung tâm.
Bình luận 0

Ngày 5.10.2012, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) thông báo cho Tổ chức Động vật Châu Á về việc dừng hoạt động xây dựng của dự án Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam, cũng như di dời 104 cá thể gấu trước đây đã được cứu hộ về Trung tâm, ra khỏi khu vực thung lũng Chắt Dậu - Thông cáo báo chí của Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam ngày 10.10.2012 viết.

img
 

Tại Trung tâm hiện có 104 cá thể gấu đang dần phục hồi sau nhiều năm sống trong các lồng nuôi nhốt chật hẹp và bị hút mật. Tổ chức Động vật Châu Á cho biết: "Những con gấu sẽ buộc phải quay lại các lồng cũi để di dời đi. Điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe và tâm lý của chúng. Một số sẽ không tránh khỏi cái chết, bởi lẽ cũng phải mất đến ít nhất 2 năm nữa mới có thể xây dựng được một trung tâm với những khu bán tự nhiên như hiện tại".

Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam được hình thành sau thỏa thuận hợp tác của Tổ chức Động vật Châu Á với Bộ NN&PTNT năm 2005 và dự án được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt năm 2008. 

Trong thỏa thuận năm 2005 giữa Bộ NN&PTNT và Tổ chức Động vật Châu Á, Trung tâm Cứu hộ Gấu được cấp 12 hécta đất ở thung lũng Chắt Dậu, nằm trong khuôn viên Vườn Quốc gia Tam Đảo. Tổ chức Động vật Châu Á đã đầu tư hơn 2 triệu USD xây dựng Trung tâm trên diện tích 6 ha đất. 

Liên quan tới dự án xây dựng và mở rộng Trung tâm Cứu hộ gấu, bản tin ngày 8.10.2012 của báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, sau cuộc họp tháo gỡ những vướng mắc giữa nhiệm vụ bảo tồn loài gấu và quy hoạch của vườn quốc gia, Bộ NN-PTNT đã thống nhất với đề nghị của Bộ Quốc phòng về việc dừng xây mới các công trình của dự án xây dựng Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo để đảm bảo yêu cầu quốc phòng và pháp luật Việt Nam về bảo vệ rừng quốc gia. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng đã có công văn số 1997/BQP-TM gửi Bộ NN-PTNT về việc đề nghị không mở rộng Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo tại thung lũng Chắt Dậu, đoạn Km13 thuộc quốc lộ 2B. 

Để giải quyết các vấn đề có liên quan, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã giao Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức họp với đại diện Tổ chức Động vật châu Á, các bên liên quan của Việt Nam để thông báo, trao đổi với tổ chức này bàn bạc giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến việc dừng dự án và xem xét khả năng bố trí khu vực khác để xây dựng Trung tâm Cứu hộ gấu, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem