Kiếm bộn tiền nhờ “ăn theo” ùn tắc dưa ở cửa khẩu

Đăng Quang Thứ tư, ngày 08/04/2015 03:00 AM (GMT+7)
“Trung bình mỗi ngày đêm bán hàng ăn nhanh dọc đường ùn tắc (hàng km) tại cửa khẩu, dù vất vả nhưng tôi cũng kiếm được tiền lãi từ 3 trăm nghìn đến cả triệu đồng đấy”.
Bình luận 0
Đó là chia sẻ của chị Trần Thị Dung (ở cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn) về công việc bán hàng rong cho các lái xe chở dưa hấu, thanh long đang xếp hàng chờ xuất sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh.

img
Chị Trần Thị Dung ngồi bán cháo, mì cho lái xe tải trên đường vào cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: Đăng Quang
Kiếm tiền triệu mỗi ngày

Là một trong số hàng chục người bán hàng rong có thâm niên nhiều năm tại cửa khẩu, chị Dung cho biết, thường thì các ngày trong năm đều đi bán, nhưng vất vả nhất là vào những ngày đầu năm, khi vào chính vụ dưa hấu, thanh long. Khi đó, các chủ đầu mối thu gom hàng mang lên cửa khẩu xếp hàng chờ bán sang Trung Quốc.

“Vất vả nhưng cũng kiếm được khá tiền cho các cháu ăn học và chi tiêu sinh hoạt gia đình, chú ạ” - chị Dung cười.

Dù bán trên đường cho các lái xe từ miền Nam ra, nhưng chị Dung cũng có nhiều khách hàng quen. Chị Dung bảo: “Có nhiều khách quen tới mức gặp mặt không cần hỏi vẫn biết họ ăn cháo gì, số lượng bao nhiêu, có ăn cay không? Bởi, có lái xe đã nhiều năm nay đậu xe trên các khu đường này, chỉ khác nhau mỗi năm một vị trí thôi”.

Cũng theo chị Dung, giá tiền mỗi bát cháo, mì tôm… tùy theo thực phẩm mua vào cao hay thấp để định giá bán, nhưng nhìn chung cũng chỉ từ 5.000 đến 20.000 đồng/bát. “Mình bán hàng lấy cái đức là chính, vừa giúp họ chống đói, mình lại được tiền nên cố gắng làm thêm thôi” - chị Dung tâm sự.

Chị Dung cho biết, trung bình mỗi ngày chị bán được từ 50 đến 100 bát cháo thịt, trứng…, thu về tiền lãi ít nhất cũng được 3 trăm nghìn, nhiều thì lên đến tiền triệu.

Những người bán hàng tốt bụng

Cùng bán hàng rong với chị Dung, anh Nguyễn Văn Tính (ở Văn Lãng, Lạng Sơn) cũng đã có thâm niên hàng chục năm mưu sinh ở cửa khẩu Tân Thanh.

img
Anh Nguyễn Văn Tính đang chuyển bán mì tôm cho lái xe tải trên tuyến đường vào cửa khẩu sáng 7.4. Ảnh: Đăng Quang
Vừa đổ nước nóng, pha mỳ tôm cho khách ăn sáng, anh Tính vừa bảo: “Làm từ sáng sớm đến đêm muộn, đến khi về nhà thì vợ con đã ngủ cả. Mệt nhưng vui vì tiền dễ kiếm, lại được gặp khách hàng quen cũ mọi năm”.

Anh Tính cho biết, trung bình mỗi ngày anh bán ít nhất cũng được từ 60 đến 100 hộp mì, mỗi bát anh bán cho các lái xe từ 10.000 đến 20.000 đồng tùy loại mì.

“Bán hàng có khi vui, nhưng cũng nhiều khi gặp cảnh buồn lắm, như mấy ngày cuối tháng 3 vừa rồi, gặp mấy lái xe và chủ hàng mua mì ăn mà thấy họ thương quá. Họ chở hàng từ tận miền Nam ra cả 3-4 ngày trời, đến cửa khẩu lại phải xếp hàng chờ dài ngày, hàng hỏng phải bỏ đi cả nửa, đau xót quá mà vẫn cố mua mì ăn lấy sức chờ bán nốt hàng. Mỗi khi như thế, tôi chả dám lấy tiền của họ đâu” - anh Tính chia sẻ.

Anh Trần Văn Hùng, một lái xe chở dưa hấu ở Bình Thuận cho biết năm nào cũng chở thuê dưa hấu lên đây bán, nhưng chưa khi nào hết gặp cảnh dồn ứ, tắc nghẽn, phải chờ dài ngày mới bán được.

“Nhưng cái được nhất mà chúng tôi cảm nhận thấy là an ninh trật tự được bảo đảm tốt và người dân bán hàng ăn, hàng nước ở cửa khẩu đều rất thân thiện, vui tính, bán hàng lại đúng giá, nên chúng tôi cũng thấy vơi bớt đi mệt mỏi” - anh Hùng tâm sự.

img
Bánh mì trứng ngải cứu, trứng vịt lộn… là món ăn được các lái xe “nằm chờ” ăn nhiều. Ảnh: Đăng Quang
Không cùng nghề bán hàng rong như anh Tính, chị Dung, nhưng chị Hoàng Thị Mến (ở Văn Lãng, Lạng Sơn) cũng kiếm được khá nhiều tiền từ nghề thu dọn xe dưa tại cửa khẩu Tân Thanh.

Chị Mến cho biết: “Nghề cũng nhàn, chỉ việc ngồi chờ ở bến bãi, đến khi xe hàng xuất xong bên Trung Quốc về đến bến thì làm giá với chủ xe. Được thì làm, không được thì thôi, cả trăm, nghìn xe mỗi ngày, không có sức mà làm ấy chứ!”.

Chi Mến cho biết thêm, giá dọn rơm, dưa thối… từ 300.000 đến 500.000 đồng/xe tùy vào chủng loại, nhưng thường các xe đều có giá dọn khoảng 400.000 đồng (với loại xe từ 12 đến 17 tấn). “Nhóm của tôi (2 đến 4 người - PV) dọn từ 10 đến 40 xe/ngày, chia nhau cũng được tiền triệu mỗi ngày đấy”.

“Nhiều hôm dọn thấy cả nửa xe ô tô dưa thối, hỏng phía Trung Quốc trả về mà thấy thương dân mình quá. Trồng hết hơi được quả dưa, đến khi chuyển lên bán thì bị trả về. Có lúc tiếc, anh em tôi lấy dao lọc chọn mang về nhà ăn cho đỡ phí, nhưng nhiều quá cũng không ăn xuể” - chị Mến ngậm ngùi.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem