Kinh hoàng những “làng ung thư”

Chủ nhật, ngày 19/09/2010 08:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong 5 năm mà một xóm có đến 54 người chết do bệnh ung thư, còn những người đang mắc bệnh chưa thống kê được. Tại huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi không chỉ có một xóm như vậy...
Bình luận 0

“Trích đoạn” 5 năm

Những thông tin kinh hoàng này được đưa ra bởi ông Đặng Văn Điểm -Trưởng phòng Y tế huyện Mộ Đức - đơn vị được UBND huyện giao trách nhiệm kiểm tra về thực trạng bệnh ung thư đang gây hoang mang trong dân tại 2 xã Đức Phong và Đức Chánh. Chỉ tập trung khảo sát trong 5 năm gần đây, ở xã Đức Phong có 98 người chết vì bệnh ung thư.

Phòng Y tế huyện Mộ Đức đang khẩn trương lấy mẫu nước xét nghiệm để giải toả tâm lý, tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Xã Đức Chánh chưa thống kê xong nhưng riêng xóm 7 của thôn 3 xã này có đến 54 người chết do ung thư. Tại xã Đức Chánh có những gia đình tới 3 người bị chết do ung thư. Anh Lê Văn Tư, một người dân trong xã nhớ lại những cái tang dồn dập trong nhà mình. Đầu tiên là người cha ra đi vì ung thư vòm họng, ngay sau đó anh ruột mất vì ung thư bàng quang.

Trong khi khăn tang chưa được tháo ra thì anh phải choàng thêm khăn tang của mẹ - bệnh nhân ung thư gan. Hình như bệnh ung thư đã “nằm” sẵn đâu đó trong người người dân nơi đây, để đến khi nó bùng phát giai đoạn cuối, họ mới biết.

Có những người biết mình bị ung thư rất tình cờ như bà Nguyễn Thị Thất (62 tuổi), một hôm đạp xe đi chợ thì va quẹt với một chiếc xe gắn máy, té xuống, bị thương nhẹ, được đưa vào Bệnh viện huyện Mộ Đức. Tại đây bà rụng rời khi nghe bác sĩ cho biết là bị ung thư gan.

Ông Lê Thành (50 tuổi) thở dài: “Có khi chưa đầy một tuần trong xóm đến 3-4 người chết vì ung thư. Bây giờ thấy một đám tang bà con không hỏi chết vì bệnh gì mà chỉ hỏi chết vì ung thư gì? Bệnh ung thư đã mặc định cho nguyên nhân những cái chết không bình thường ở đây.”

Ung thư do đâu?

Người dân ở hai xã này cho rằng, thời chiến tranh, quê của họ từng bị lính Mỹ rải nhiều chất độc hoá học dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm. Có người còn bảo là phía trung tâm nước sạch tỉnh đã về lấy mẫu nước để xét nghiệm, nhưng vẫn chưa thấy có kết quả.

Câu hỏi này được chuyển đến Trung tâm NS-VSMTNT Quảng Ngãi, anh Lê Văn Cảnh - cán bộ Phòng Kế hoạch đầu tư của trung tâm cho biết: Chưa biết gì về thông tin những xã “ung thư” mới này. Phía trung tâm cũng chưa hề lấy mẫu nước ở đó đi xét nghiệm. Theo anh Cảnh, các xã này nằm ở vùng ven biển lên nước ở đây cũng bị nhiễm phèn nặng, còn bảo nhiễm độc thì chưa có báo cáo...

Hiện nay, chính quyền và người dân ở Mộ Đức, đang mong chờ một xét nghiệm có tính khoa học từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh để có kết luận chính thức về hiện tượng không bình thường này, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục, nhằm ổn định tư tưởng cho bà con...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem