KỲ LẠ: Sen nở rộ cuối thu, cá “thần linh” luôn bơi ngửa ở giếng làng Tiên Hồ

Lê Tập Thứ ba, ngày 07/10/2014 19:01 PM (GMT+7)
Những ngày gần đây, người dân ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An được chiêm ngưỡng 2 sự kỳ lạ: Sen nở rộ vào cuối mùa thu và một con cá mè "thần linh" luôn bơi ngửa trong giếng làng Tiên Hồ.
Bình luận 0

Làng Tiên Hồ, xã Nam Thành có giếng làng cổ 155 năm tuổi (từ năm 1859). Giếng nằm ở phía đông của một ngôi đình cũ (đình đã bị phá dỡ từ năm 1956). Giếng làng là nơi cung cấp nước cho các đơn vị bộ đội về đóng trong làng vào những năm 1952 – 1953, bộ đội miền Nam ra tập kết ở miền Bắc những năm 1955 – 1958 và cũng là nguồn nước cung cấp cho binh trạm giao liên từ Bắc vào Nam trong những năm đánh Mỹ.

img

Kỳ lạ sen trong giếng làng xanh tốt, nở rộ hoa vào cuối mùa thu, tỏa hương thơm ngào ngạt.

Năm 2011, người dân làng Tiên Hồ tự nguyện đóng góp gần 100 triệu đồng để khôi phục, tôn tạo lại giếng đàng hoàng, to đẹp hơn. Giếng có đường kính 20m, xây tường, bờ bao và trồng cây xung quanh giếng.

Sau rằm tháng 7 âm lịch vừa rồi, ông Nguyễn Công Quỹ (Bí thư chi bộ), ông Nguyễn Như Thanh (xóm trưởng) và ông Nguyễn Trọng Hà (cán bộ về hưu) đến nhà bà Nguyễn Thị Vinh (80 tuổi, xóm Đăng Lưu, xã Nam Thành) xin 5 gốc sen cấy xuống giếng làng. Mọi người nghĩ rằng cấy sen mùa này cho mùa sen năm sau, nhưng thật bất ngờ, 2 tháng trôi qua sen đã phủ kín khắp mặt giếng và đơm bông nở hoa. Cùng thời điểm đó, ông Nguyễn Trọng Hà đưa 5 cây sen xin từ gia đình bà Vinh về cấy trong ao nhà thì không sinh sôi, nảy nở.

img

Con cá mè được người dân cho là “thần linh” bởi luôn bơi ngửa ở trong giếng.

Người dân cho biết, sen ở miền Bắc chỉ nở vào mùa hè, còn ở giếng làng Tiên Hồ sen lại nở vào cuối mùa thu, đầu đông. Điều kỳ lạ hơn là ở giếng xuất hiện một con cá mè trắng khoảng 0,5kg luôn bơi ngửa.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Thanh (bảo vệ giếng làng) cho biết: "Theo các cụ cao niên kể lại, ngày xưa đặt tên giếng Tiên Hồ gắn liền với sự tích là cái hồ của tiên. Việc sen nở vào cuối mùa thu quả là một điều kỳ thú. Đặc biệt, ở giếng lại xuất hiện một con cá bơi ngửa trên mặt nước. Người dân cho đây là con cá “thần linh” hiện lên phù hộ cho dân làng nên không ai bắt".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem