Liên tiếp chết thảm vì ngộ độc khí than

Thứ sáu, ngày 30/12/2011 22:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong hai ngày (26 và 27.12), tại Hà Tĩnh đã liên tiếp xảy ra 2 vụ ngộ độc khí than (khí CO) khiến 4 người tử vong và 2 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Việc sử dụng than củi để sưởi ấm không đúng cách đã gây ra những hậu quả hết sức đau lòng.
Bình luận 0

Những cái chết thương tâm

Những ngày qua tại Hà Tĩnh người dân rất hoang mang trước những cái chết hết sức thương tâm của nhiều người sau một đêm ngủ dậy.

img
Bé trai 3 ngày tuổi của vợ chồng anh Vũ, chị Thảo đã sớm phải chịu cảnh mồ côi.

Rạng sáng 26.12, ông Trần Thọ Đức trú tại xóm Hương Đình, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc thức dậy thì chưa thấy vợ mình là bà Thân Thị Phượng (53 tuổi) về nhà (tối đó bà Phượng sang nhà con trai trông cháu vừa sinh).

Ông Đức tới nhà con trai là anh Trần Thọ Vũ (26 tuổi) ở cùng xóm, thấy cửa vẫn đóng im lìm, gõ cửa mãi vẫn không thấy ai trả lời. Linh tính có chuyện chẳng lành, ông Đức gọi thêm người sang phá cửa để vào trong. Khi cánh cửa bung ra, một cảnh tượng kinh hoàng: Đứa cháu trai 3 ngày tuổi khóc tím mặt nằm ngọ nguậy trên giường; còn bà Thân Thị Phượng, con trai Trần Thọ Vũ, con dâu Phan Thị Thảo đã chết cứng trên giường.

Bà Trần Thị Lương - hàng xóm của vợ chồng anh Vũ cho biết, anh Vũ và chị Thảo cưới nhau từ năm 2008, nhưng do anh Vũ đi làm ăn xa vì vậy năm nay hai vợ chồng mới sinh được con trai đầu lòng. Ngày vợ sinh anh Vũ vừa xin nghỉ làm ở Hà Nội về chăm sóc vợ con thì thảm họa đã xảy ra.

Theo bà Lương, chuẩn bị sinh con, chị Thảo đã đi mua than về cất để khi nào sinh nở hơ sưởi cho khô ráo. Ở vùng quê này có tập tục hơ sưởi cho khô ráo mỗi khi sinh nở, vì vậy nhà ai có vợ, con chuẩn bị sinh nở cũng mua sắm trước 3 - 4 bì than củi để hơ sưởi trong vòng một tháng đầu. Đặc biệt trong đợt mưa rét này, không chỉ các gia đình có người sinh nở, mà người dân cũng thường hay mua than về sưởi ấm cho dễ ngủ.

Cái chết đột ngột do ngộ độc khí than của 3 người trong gia đình ông Đức khiến người dân đang hết sức bàng hoàng thì một ngày sau đó (27.12), vợ chồng anh Nguyễn Văn Bình (35 tuổi) và chị Trần Thị Tám (33 tuổi) trú tại xóm Tây Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà cũng bị ngộ độc do khí than sau một đêm ngủ dậy, khiến chị Tám tử vong, còn anh Bình phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Sau 2 ngày điều trị cấp cứu tại khoa Cấp cứu chống độc - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, anh Bình đã qua cơn nguy kịch và dần hồi phục, nhưng đến nay anh vẫn chưa biết vợ mình đã tử vong.

Thận trọng khi sử dụng than củi

Sau khi sự việc đau lòng xảy ra ở hai địa phương trên, Công an huyện Can Lộc và Thạch Hà đã phối hợp với Phòng Pháp y Công an tỉnh Hà Tĩnh về khám nghiệm hiện trường, mổ tử thi điều tra nguyên nhân. Bước đầu cơ quan chức năng nhận định các nạn nhân bị ngộ độc khí than. Tại hiện trường ở 2 gia đình, CQĐT phát hiện có nồi than còn đang bốc khói trong phòng ngủ, các cánh cửa phòng đều đóng kín.

Người dân nên hạn chế sử dụng than và các chất đốt bằng gỗ, nếu sử dụng phải hết sức thận trọng nên đưa ra nơi thông thoáng. Tuyệt đối không được đốt trong phòng kín.

Sáng 29.12, trao đổi với phóng viên Dân Việt, thạc sĩ Hoàng Quang Trung- Trưởng khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết: Từ đầu mùa lạnh tới nay, tại Hà Tĩnh đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc khí than (khí CO) khi sưởi ấm. Có 10 bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, được cấp cứu kịp thời nên chưa có trường hợp nào tử vong.

Điều đặc biệt nguy hiểm của ngộ độc khí CO là thường rất nhiều người, có khi cả gia đình cùng sưởi. Mới đây có gia đình cả 3 người ở huyện Kỳ Anh bị ngộ độc, nhờ đưa đến bệnh viện kịp thời đã thoát chết. Còn trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Bính ở xã Bắc Sơn nếu chậm vài giờ cũng khó cứu chữa.

Theo thạc sĩ Trung, khí CO sinh ra trong khi cháy tranh chấp với oxy giữ chỗ, người hít phải khí này thiếu oxy; đặc tính của khí CO là không màu, không mùi, không vị nên người hít vào không phát hiện ra rất dễ ngộ độc. Nếu hít phải khi đang ngủ thì con người dễ tử vong vì liệt dần không dậy được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem