Liệu còn đào rừng chơi tết?

Thứ sáu, ngày 17/01/2014 12:41 PM (GMT+7)
Năm nào cũng thế, cứ nửa cuối tháng Chạp, dọc hai bên Quốc lộ 6, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, hàng nghìn cành đào, gốc đào được người dân chặt đốn từ rừng về, bày bán cho các du khách.
Bình luận 0
Năm nào cũng thế, cứ nửa cuối tháng Chạp, dọc hai bên Quốc lộ 6, đoạn qua các xã Vân Hồ- Loóng Luông thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, hàng nghìn cành đào, gốc đào được người dân chặt đốn từ rừng về, bày bán cho các du khách qua đường và vận chuyển về xuôi trang trí tết.

img

Vào những ngày giáp tết này, người Mông bản Chiềng Đi, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu bận rộn hơn ngày thường. Các bãi bán đào rừng đã mọc lên hai bên Quốc lộ 6, đoạn chạy qua bản, với đủ cành nhỏ, cành lớn, có khi là cả một cây đào to. Mặc dù không nhiều nụ và thế không đẹp mắt, cầu kỳ như đào trồng dưới xuôi, nhưng những cành đào rừng lại thu hút người mua bằng dáng vẻ cổ kính, rêu mốc với những nụ to, căng tràn sức sống.

Tuỳ theo độ lớn nhỏ của cành mà định, nhưng giá những cành đào rừng rêu phong cả chục năm tuổi cũng chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Những cành đào này đã được các thanh niên người Mông bản Chiềng Đi mua từ các bản rất xa. Giàng A Phứ, một thanh niên trong bản nói: “Đào này em mua từ các bản biên giới mang về bán. Bây giờ đào cũng hết rồi, đi đâu cũng khó rồi. Từ hôm đầu đến giờ mới bán được 1,5 triệu, chưa nhìn thấy lời lãi đâu”.

Ở Mộc Châu không thiếu gì đào, kể cả đào trồng mới và đào già ở trên rừng. Nhưng cứ chặt mãi như thế thì cũng sẽ hết. Ai cũng biết điều đó nhưng vì thu nhập, vì nhu cầu thị hiếu của khách nên cứ mỗi dịp tết đến là thanh niên của bản Chiềng Đi lại đi lùng mua đào già, đào mốc về bán cho khách dưới xuôi. Cả bản này có khoảng 100 nhà ra bán đào.

Năm nào cũng chặt đào bán như thế, cứ đà này không biết sang năm có còn đào già, đào mốc… mà chơi tết (?).
Thuỳ Hương (Thuỳ Hương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem