Liều mình qua suối dữ với cầu phao tạm

Hải Đăng Thứ sáu, ngày 06/11/2015 06:47 AM (GMT+7)
Nhiều năm gần đây, cứ vào mùa mưa lũ, người dân thôn Nậm Má, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) là bị cô lập do không có cầu, đường đi lại. Điều này khiến địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Bình luận 0

img

Hàng ngày, người dân thôn Nậm Má bất chấp nguy hiểm đi qua cây cầu phao tạm xuống cấp. Ảnh:  Hải Đăng

Vào mùa mưa, lũ suối thường chảy xiết qua trung tâm của thôn, khiến 678 khẩu của 137 hộ dân thôn Nậm Má sống trong tình trạng bị chia cắt hai bờ. Bà con phải đi lại qua một cây cầu phao tạm bợ do người dân tự ghép bằng những chiếc thùng phuy và lát ván.

Do kết cấu thô sơ nên mỗi khi có người đi, cây cầu chao đảo thật đáng sợ. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Ông Lục Văn Đạo - Bí thư Chi bộ thôn Nậm Má cho biết: “Từ ngày có cầu tạm, việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, nhưng do cầu đã xuống cấp nên bất trắc có thể xảy ra. Có đợt lũ lớn ngập trắng, lũ trẻ không thể đến trường, vì vậy tỷ lệ trẻ đến trường của thôn luôn thấp nhất xã. Tỷ lệ hộ nghèo cũng cao do việc vận chuyển nông sản đi tiêu thụ khó khăn”- ông Đạo ngậm ngùi. Còn ông Trần Kim Trọng, người dân thôn Nậm Má cho biết: “Nếu không sang bên kia suối thì chúng tôi làm gì có đất canh tác; dù biết là nguy hiểm rình rập hàng ngày, nhưng vì cơm áo, gạo tiền nên đành nhắm mắt bước qua”.

Nói về khó khăn của dân Nậm Má, ông Nguyễn Xuân Thịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Đức cho biết: “Năm vừa rồi có đoàn về khảo sát và cắm mốc để làm cầu, bà con ai phấn khởi lắm. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Xã rất mong các cấp chính quyền giúp đỡ Nậm Má xây dựng cầu để ổn định cuộc sống của bà con”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem