Mẹ con sản phụ tử vong tức tưởi, người nhà vây bệnh viện

Thứ sáu, ngày 18/10/2013 20:10 PM (GMT+7)
Sáng 18.10, hàng trăm người dân đã kéo nhau lên bao vây Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) vì họ cho rằng bác sĩ của bệnh viện này tắc trách nên dẫn đến cái chết tức tưởi của sản phụ Nguyễn Thị Xuân (40 tuổi), xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa.
Bình luận 0

Công an huyện Thiệu Hóa đã phải điều động lực lượng đến bệnh viện để bảo vệ hiện trường.

Người nhà chị Xuân đau đớn trước cái chết bất thường của hai mẹ con sản phụ.
Người nhà chị Xuân đau đớn trước cái chết bất thường của hai mẹ con sản phụ.

Theo anh Nguyễn Văn Hòa - em trai của nạn nhân: “Vào lúc 19h30 ngày 17.10, chị Xuân có biểu hiện chuyển dạ sinh, nên tôi đã đưa chị đến nhập viện tại bệnh viện này. Sau khi đến bệnh viện, chị tôi được BS. Lê Xuân Dũng tiếp nhận, rồi làm thủ tục nhập viện. Được ít phút sau, chị gái tôi được các y, bác sỹ đưa đi tiến hành xét nghiệm và được chẩn đoán là thai nhi và sản phụ đều khỏe mạnh, nên chỉ chờ để đẻ thường thôi. Đến khoảng 2h45 sáng 18.10, chị tôi bắt đầu đau bụng dữ dội, có triệu chứng chuyển dạ sinh con”.

Còn bà Nguyễn Thị Ca - chị gái nạn nhân nghẹn ngào: “Xuân túm lấy tay tôi rồi bảo: Chị ơi, Em đau lắm. Chị gọi bác sỹ cho em đẻ đi, cứu em với. Mắt em mờ hết đi rồi, em không thở được nữa. Em không chịu được nữa rồi.... Nghe tiếng kêu la của Xuân mà tôi thắt cả ruột, tôi vội đi tìm và nói BS.Hoàng Thị Tâm mổ cho em tôi, nhưng BS.Tâm bảo: Đẻ thì phải đau, la cái gì? Rồi BS.Tâm lại về phòng ngủ tiếp.

Đến lần thứ 3, BS Tâm mới sang và yêu cầu gia đình đưa em tôi sang phòng đẻ. BS Tâm khám cho Xuân rồi bảo: Tử cung mới mở có 2 phân, chưa đẻ đâu, cứ nằm đó. Lúc đó là 3h30”- bà Ca nghẹn ngào.

Cũng theo người nhà nạn nhân, sau đó nhiều lần họ đề nghị các bác sĩ mổ đẻ cho chị Xuân nhưng không được bác sĩ đồng ý.

Gia đình chúng tôi chờ đợi bên ngoài rất lâu, đến lúc không nghe thấy tiếng kêu gào của em gái tôi nữa, thì mọi người cứ ngỡ nó được tiêm thuốc mê để mổ. Chờ lâu không thấy tiếng trẻ khóc, tôi hỏi một bác sĩ từ phòng mổ đi ra thì người này bảo là, bé yếu nên đang chăm sóc. Đến khoảng 5h20 phút, chúng tôi thấy các bác sĩ phẫu thuật cũng như y tá lẳng lặng từ phòng mổ đi ra, chúng tôi hỏi gì họ cũng không nói.

Đợi mãi đến hơn 6h sáng, chúng tôi không thấy ai thông báo gì, cũng không thấy có bác sĩ, y tá nào ra vào phòng mổ, nên mọi người chạy vào thì thấy em gái tôi được quấn một đống vải, bên cạnh là cháu bé đỏ hỏn đều đã chết từ lúc nào không hay. Trong phòng mổ lúc đó không có bất kỳ một y, bác sĩ nào”- bà Ca bức xúc nói.

Ông Đỗ Đình Hùng - Giám đốc BV đa khoa huyện Thiệu Hóa cho biết: “Cái chết của mẹ con sản phụ Xuân là bất khả kháng. Rất có thể nguyên nhân dẫn đến cái chết đau lòng của sản phụ Xuân là do thuyên tắc mạch ối. Mà đã mắc bệnh này thì rất khó tiên lượng, chẩn đoán và xử lý”.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa trả lời báo chí về vụ việc.
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa trả lời báo chí về vụ việc.

Cũng theo ông Hùng, khoảng 4h sáng 18.10 thấy sản phụ Xuân có dấu hiệu vỡ ối, thời điểm này ca trực do bác sĩ Lê Văn Định trực lãnh đạo cùng 10 người khác đã trực tiếp đến khám cho sản phụ. Thấy sản phụ này có dấu hiệu mạch nhanh, tím tái, nguy kịch, nên khoảng 5h, các y bác sĩ đã khẩn trương mổ cấp cứu, nhưng cả hai mẹ con chị Xuân đã không qua khỏi.

“Theo chẩn đoán bước đầu của các y, bác sĩ bệnh viện thì nguyên nhân dẫn đến tử vong cho sản phụ Xuân là do thuyên tắc mạch ối. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban giám đốc bệnh viện đã quyết định cho tạm dừng công việc đối với toàn bộ ca trực đêm 17.10 để phục vụ công tác điều tra. Quan điểm của Ban giám đốc bệnh viện, khi có kết luận của cơ quan điều tra, thì bệnh viện sẽ xử lý các cán bộ, bác sĩ của đơn vị có liên quan theo quy định”- ông Hùng khẳng định.

Chiều cùng ngày, các ngành chức năng như: Sở Y tế, Công an tỉnh Thanh Hóa đã nắm bắt được tình hình và đề nghị pháp y Bộ Công an vào cuộc làm rõ vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc.

Hồng Đức - Hoài Thu (Hồng Đức - Hoài Thu)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem