Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá

P.V Thứ hai, ngày 27/05/2019 18:05 PM (GMT+7)
Sáng 26/5, tại Hà nội, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần Lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến ngày 31/5/2019 với chủ đề: "Thuốc lá và các bệnh về phổi”.
Bình luận 0

Chủ trì buổi Lễ mít tinh, có GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ủy viên thường trực Hội đồng quản lý liên ngành Qũy PCTH của thuốc lá. Tham dự Lễ mít tinh có bà Lê Thị Yến - Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Kidong Park – Trưởng đại diện tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế, Giám đốc Qũy Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Cùng đại diện các Bộ, ngành, tổ chức chính trị, xã hội, các ban ngành đoàn thể tại TP Hà Nội. Lễ mít tinh còn có sự tham dự của các nghệ sỹ, diễn viên cùng các cầu thủ tham gia là đại sứ truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá.

img

Đây là một trong những hoạt động thường niên của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá Bộ Y tế nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng chống tác hại thuốc lá, đồng thời là điểm nhấn để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá rộng khắp trên toàn quốc.

img

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ủy viên thường trực Hội đồng quản lý liên ngành Qũy PCTH của thuốc lá, cho biết: “Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Trên toàn thế giới hàng năm có đến hơn 90% tổng số người người mắc bệnh ung thư phổi và đến hơn 75% số ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là người hút thuốc lá.

Tại Việt Nam tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%, một số trường hợp tử vong do mắc các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, và một trong những nguyên nhân là do sử dụng thuốc lá cao. Hút thuốc thu động còn là nguyên nhân gây các bệnh về phổi đối với trẻ em. Hút thuốc thụ động từ khi còn nhỏ có thể sẽ làm các em phải gánh chịu hậu quả về sức khỏe tuổi trưởng thành như làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính do nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường xuyên khi còn nhỏ. Trên toàn cầu ước tính có đến 165.000 trẻ em chết trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động".

img

Chính vì vậy, được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, thời gian qua Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế đã nỗ lực phối hợp với các Bộ, ngành, các tỉnh thành phố triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đang ngày càng được triển khai rộng khắp trên toàn quốc. Tại 63 tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung của phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị.

img

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã kêu gọi các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi luật phòng chống tác hại thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày thế giới không hút thuốc lá, đồng thời kêu gọi mọi  người bỏ thuốc lá vì sức khỏe mỗi người, gia đình và cộng đồng.

Kết thúc phần Lễ mít tinh là phần biểu diễn nhảy Flasmod của 500 sinh viên và hoạt động đi bộ của 1000 người, các đại biểu nhằm hưởng ứng chiến dịch truyền thông năm 2019 với chủ đề: Cuộc sống không khói thuốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem